Pythagoras - Cha đẻ của số học

An An (th)

19/01/2022 12:55

Theo dõi trên

Ông là một nhà toán học thiên tài. Ông đã thành công trong việc chứng minh tổng 3 góc của một tam giác bằng 180°.

pythagoras-1642520381.jpg
Pythagoras, người đàn ông ở giữa bức hình với quyển sách, đang dạy nhạc, trong Trường học Athena của Raphael. Ảnh internet

 

Ông là Pythagoras (sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN - mất khoảng năm 500 đến 490 TCN), người Hy Lạp. Trong tiếng Việt, tên của ông thường được phiên âm từ tiếng Pháp (Pythagore) thành Py-ta-go.

Pythagoras đã thành công trong việc chứng minh tổng 3 góc của một tam giác bằng 180° và nổi tiếng nhất nhờ định lý toán học mang tên ông. Ông là nhà toán học, được mệnh danh là cha đẻ của số học. Ông cũng được coi là nhà triết học.

Nguồn tin từ Soha cho biết, khi đang tuổi thanh niên, Pythagoras đã nổi tiếng với sự thông minh, kiệt xuất của mình. Đó cũng là nguyên nhân Pitago được khuyên nên tới Memphis, Ai Cập để học hỏi những người tế lễ tài giỏi ở đó, dù cho đã rời quê hương đến Crotone, miền Nam nước Ý.

Chính Thales (được coi là cha đẻ của khoa học), người cũng có những đóng góp quan trọng cho hình học thế giới với định lý Thales cũng vô cùng ấn tượng trước khả năng và trí thông minh của Pitago.

Sau này, Pitago theo đuổi nền khoa học ở các dân tộc khác nhau, điều này khiến ông từng dành nhiều năm nghiên cứu tại Ấn Độ, Ai Cập, Babilon và đương nhiên Pitago trở nên uyên bác ở hầu hết các lĩnh vực quan trọng như: Số học, hình học, y học, triết học, thiên văn học....

Đam mê theo đuổi và nghiên cứu học thuật, mãi đến những năm 50 tuổi, Pitago mới trở lại quê nhà. Sau này, ông mở 1 trường học tại miền Nam nước Ý, tại đây Pitago thu nhận hàng trăm học sinh, đặc biệt là ngôi trường này chấp nhận cho cả phụ nữ theo học.

Một tư liệu khác cho rằng, để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Pythagoras đã dành nhiều năm đến ấn Độ, Babilon, Ai Cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lý, y học, triết học.

Vào tuổi 50, Pythagoras mới trở về tổ quốc của mình.Ông thành lập một ngôi trường ở miền Nam nước Ý, nhận hàng trăm môn sinh, kể cả phụ nữ, với thời gian học gồm 5 năm gồm 4 bộ môn: hình học, toán học, thiên văn, âm nhạc.Chỉ những học sinh giỏi vào cuối năm 3 mới được chính Pythagoras trực tiếp dạy.Trường phái Pythagoras đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học thời cổ, đặc biệt là về số học và hình học.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Pythagoras - Cha đẻ của số học" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn