Quảng Ngãi: Nhiệm vụ, giải pháp thích ứng linh hoạt phòng, chống dịch CoVid 19

Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Lâm

06/12/2021 19:29

Theo dõi trên

Kể từ ngày 06/12/2021, dừng hoạt động 02 chốt kiểm tra y tế tại cửa ngõ vào tỉnh: Chốt Đèo Bình Đê (thị xã Đức Phổ) và chốt Ba Tiêu (huyện Ba Tơ) . Đặc biệt, từ ngày 10/12/2021, tất cả các trường hợp F1, F2 thực hiện việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, việc cách ly phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của UBND tỉnh. Từ ngày 20/12/2021, triển khai điều trị và cách ly F0 không có triệu chứng hoặc trường hợp nhẹ tại nhà.

Ngày 06/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp để nghe Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch trong 02 tuần vừa qua và đề ra các biện pháp trong thời gian đến, do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh- Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy chủ trì; tham dự họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên và các thành viên Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND thành phố Quảng Ngãi.

 Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 2 tuần qua, Quảng Ngãi ghi nhận 766 ca Covid-19, tăng 223 so với 14 ngày trước. Trong đó, có 121 ca cộng đồng, tăng 22 ca so với tuần trước. Một số ổ dịch mới phát sinh ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) với 57 F0, ở các cơ sở y tế 53 F0, xã Trà Tân (Trà Bồng) 29 F0, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) 46 F0, ở cơ sở matxa – karaoke Apolo 7 F0… Thống kê từ ngày 30/9 đến nay Quảng Ngãi tiếp nhận một số lượng lớn người dân về từ các tỉnh, thành phố phía nam và khởi động lại các hoạt động kinh tế - xã hội. Điều này làm gia tăng các ca bệnh so với thời gian trước, Quảng Ngãi ghi nhận 397 ca Covid-19 là người về từ vùng dịch và 63 ca bệnh liên quan. Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi được Bộ Y tế phân bổ 1.605.774 liều, tỉnh đã nhận và phân khai 1.570.674 liều cho các cơ sở tiêm chủng để tiêm vắc xin cho người dân. Đến nay, đã tiêm đạt 96% mũi 1 và 86,5% mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên và đã tiêm mũi 1 cho 2.399 trẻ từ 12-17 tuổi.

20211206141946352-1638793894.jpg
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh trong 02 tuần vừa qua, đề xuất các biện pháp áp dụng để phòng, chống dịch trong thời gian đến và ý kiến phát biểu của các thành viên Trung tâm Chỉ huy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kết luận và chỉ đạo: Dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đã trải qua nhiều giai đoạn, tùy theo từng thời điểm và mức độ dịch khác nhau, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và kịp thời các biện pháp để kiểm soát, khống chế dịch hiệu quả; tuy nhiên, cùng với cả nước thực hiện mở cửa trở lại, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội và ổn định đời sống của nhân dân, cho nên trong 02 tuần vừa qua số lượng F0 tăng cao so với 02 tuần trước; đồng thời, xảy ra ở nhiều địa phương khác nhau, đặc biệt là tại các huyện miền núi của tỉnh, do đó nguy cơ dịch bùng phát mạnh trong thời gian đến.

 Trong thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực tổ chức chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống dịch Covid-19, kể cả công tác cách ly, điều trị và mở cửa để khôi phục và phát triển kinh tế tạo được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở chưa thật sự nghiêm túc, chưa thường xuyên, chưa kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; cụ thể việc kiểm tra, kiểm soát phương án phòng, chống dịch gắn với cam kết sản xuất, kinh doanh của người dân khi hoạt động trở lại theo quy định tại Quyết định số 1888/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 và Quyết định số 1889/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh là chưa kịp thời, chưa nghiêm. Các thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp chưa chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn đã được phân công theo dõi, phụ trách, đặc biệt là tuyến cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thành viên Trung tâm chỉ huy cần phải tăng cường tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát việc quản lý, kiểm soát dịch từ cấp cơ sở; chuyển hướng công tác phòng, chống dịch xuất phát từ cơ sở, rà soát cơ sở đã làm hết trách nhiệm chưa, những việc đã làm tốt, chưa tốt, để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian đến.

 Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì cần thay đổi tư duy lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý thực hiện cho phù hợp với tình hình mới; do đó yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục mở cửa để phục hồi sản xuất, kinh doanh, đưa xã hội trở về trạng thái bình thường mới; tổ chức tiêm vắc xin phải hoàn thành trong thời gian sớm nhất cho người dưới 18 tuổi; đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, ý thức chấp hành của người dân là một trong những điều kiện tiên quyết quan trọng để góp phần kiểm soát dịch có hiệu quả trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: mát xa, vũ trường, karaoke cho đến khi có thông báo mới, kể cả địa bàn có mức độ dịch cấp 1-màu xanh.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc mua sắm vật tư, sinh phẩm, hóa chất để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch phải kịp thời, không để chậm trễ như trong thời gian vừa qua, nhất là hóa chất sinh phẩm phục vụ cho công tác xét nghiệm Covid-19. Phải hoàn thành việc tổ chức tiêm vắc xin mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên chậm nhất trước ngày 15/12/2021

Tiếp tục rà soát, tổng hợp và kịp thời đề xuất việc chi trả chế độ phụ cấp, hỗ trợ cho công chức, viên chức, nhân viên ngành y tế đã tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; chậm nhất trước 31/12/2021 phải hoàn thành. Nếu chậm trễ thì Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm bố trí kinh phí để chi hỗ trợ và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp tục hoàn chỉnh Kế hoạch “Tổ chức quản lý và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú” trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện kể từ ngày 20/12/2021.

  Công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên; vì vậy, cần có cơ chế tài chính hỗ trợ giải quyết kịp thời theo phân cấp ngân sách, giao Sở Tài chính rà soát và tham mưu UBND tỉnh xem xét, phân cấp nguồn lực kinh phí để thực hiện chi cho công tác phòng, chống dịch theo hướng ngân sách cấp huyện chịu 50%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%, thời gian thực hiện bắt đầu từ năm 2022.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì làm việc với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để thống nhất phương thức quản lý việc dạy và học trong thời gian đến, trên tinh thần an toàn đến đâu cho học đến đó; để không ảnh hưởng đến việc học của học sinh; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện phương án đảm bảo an toàn trong việc dạy học và phổ biến đến các địa phương, theo hướng nếu có sự đồng thuận cao của các địa phương, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định việc học trực tiếp hay trực tuyến đối với tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh để quản lý đồng bộ, thống nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Nhiệm vụ, giải pháp thích ứng linh hoạt phòng, chống dịch CoVid 19" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn