Sân khấu nỗ lực thích ứng giữa "bình thường mới"

Minh Minh

09/07/2022 10:06

Theo dõi trên

Riêng vé bán online của Nhà hát Kịch Hà Nội chiếm hơn 90% tổng số lượng vé bán ra.

Hơn 2 năm quẩn quanh vì dịch, điều mẹ con chị Phương buồn nhất đó là không được đi xem kịch. Mẹ chị Phương năm nay đã hơn 70 tuổi và bà rất đam mê kịch, đặc biệt các vở kịch của nhà văn Lưu Quang Vũ. Chị Phương thừa hưởng tình yêu sân khấu từ mẹ, và khi cuộc sống đã trở về “bình thường mới”, tối thứ 7 nào mẹ con chị cũng đi xem kịch, thảo luận say sưa về các diễn viên, tình tiết…

Không còn buồn bã vì phải ở nhà nhiều như mùa hè năm ngoái, năm nay bé Chích Bông – con gái 9 tuổi của chị Hạnh (ở Tây Mỗ, Hà Nội) cười nói líu lo cả ngày vì bé được mẹ cho đi xem múa rối, xem xiếc thường xuyên. Chị Hạnh kể: “Bé Chích Bông rất mê xem múa rối. Tôi thường treo thưởng để bé học hành chăm ngoan hơn, rèn con tính tự giác, biết giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ trong nhà”.

Niềm vui ấy không chỉ ở khán giả, mà đối với các nghệ sĩ, sân khấu sáng đèn trở lại, được đổ mồ hôi trên sàn diễn, được nghe thấy tiếng vỗ tay, nụ cười và chứng kiến cả những giọt nước mắt của khán giả là một niềm hạnh phúc to lớn. Mặc dù đang bận rộn quảng bá cho bộ phim “Em và Trịnh”, song NSƯT Trần Lực vẫn miệt mài dốc sức cho sân khấu LucTeam – vùng trời anh đam mê và vẫy vùng. NSƯT Trần Lực chia sẻ sắp tới sân khấu của anh dàn dựng hai vở diễn của đạo diễn Lê Hoàng. Còn hiện tại, “Quẫn” và "Antigone" là những vở diễn thu hút rất đông khán giả bởi yếu tố mới mẻ, hiện đại và ra “chất” rất riêng của LucTeam.

 

NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội hào hứng cho biết, anh em nghệ sĩ đang tràn đầy năng lượng khi được biểu diễn trở lại phục vụ công chúng. Một loạt các vở diễn như “Thúy Kiều-Một kiếp đoạn trường”, “Cát bụi”, “Vùng lạnh”…, đến vở diễn dành cho thiếu nhi như “Hai viên ngọc thần” được tung ra phục vụ công chúng. Điều đặc biệt là khác với thời gian trước, hiện tại lượng vé của nhà hát hơn 90% là bán online, giao diện trang web thân thiện, nhanh chóng, các thông tin về vở diễn được cập nhật đầy đủ, rõ ràng, chi tiết. Sau khi đặt vé online khán giả sẽ được chọn hai hình thức là nhận vé tại rạp hoặc được giao tận tay.

“Sau một thời gian dài đóng băng vì Covid, hiện tại sân khấu đã trở lại vô cùng vui tươi, sôi nổi, khán giả đi xem rất đông. Không khí hào hứng, vui vẻ và chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hiện tại chúng tôi đang thực hiện lại các vở đã ấp ủ trong suốt 2 năm nghỉ dịch và được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Anh em nghệ sĩ rất háo hức và tập luyện say mê. Ngoài các vở kịch, chúng tôi còn thực hiện nhiều chương trình phục vụ yêu cầu chính trị, phục vụ SeaGames 21, ngày Tết Thiếu nhi 1/6…”, NSND Trung Hiếu chia sẻ.

Nhịp điệu cuộc sống sau dịch Covid-19 yêu cầu các nhà hát phải nhanh chóng chuyển mình, thích ứng với bình thường mới. NSND Trung Hiếu tâm tư: “Một điều chúng tôi rất mong muốn khắc phục ở sân khấu ngoài Bắc là khâu truyền thông, marketing. Nhiều vở kịch rất hay, đặt nhiều tâm huyết nhưng vì quảng bá chưa hiệu quả nên khán giả không biết để đi xem. Điều thứ hai là chúng tôi cần hoàn thiện hơn nữa hệ thống bán vé online, trả lời tự động, bởi nhiều khi 11-12 giờ đêm vẫn có khán giả hỏi mua vé. Ngoài ra đội ngũ đi ship (vận chuyển) vé phải chính xác, nhanh chóng đến tận tay khán giả. Hiện tại tôi đánh giá vẫn có nhiều khán giả e dè vì lo lắng dịch trở lại hoặc nguy cơ nhiễm bệnh, song tôi tin tình hình sẽ càng ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, anh em nghệ sĩ cũng đang tích cực tìm kiếm các kịch bản chất lượng, có chiều sâu để phục vụ khán giả”.

Diễn viên Thùy Dương chia sẻ, sắp tới cô sẽ tái ngộ khán giả với vở diễn “Làng Song Sinh” của Nhà hát kịch Hà Nội. Cô cho biết, lượng khán giả đến rạp khá ổn định do Nhà hát đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, song để so sánh với sự phát triển trước dịch thì rất khó. “ Với nghệ sĩ biểu diễn sân khấu thì không chỉ đợt dịch vừa rồi mới khó khăn, mà đã khó khăn kể cả từ khi chưa dịch bởi lượng khách đến với sân khấu ngày càng ít vì hiện tại có quá nhiều lựa chọn để giải trí. Tuy nhiên, nghệ sĩ thì vẫn cứ lạc quan yêu nghề dù dịch hay không dịch thôi”, Thùy Dương nói.

Hiện Nhà hát Tuổi trẻ công chiếu một loạt vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi như "Bầy chim thiên nga", “Cuộc chiến virus”, “Vaxilixa và Phù thủy độc ác”… Đặc biệt là vở nhạc kịch Sóng (Sóng musical) dựa trên câu chuyện đời và thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh ra mắt công chúng yêu kịch tại TP. Hồ Chí Minh. Hay vở “Ông không phải là bố tôi” quy tụ những gương mặt nữ nổi bật như Thu Quỳnh, Lương Thu Trang… và hài kịch "Cái... ao làng" của tác giả Chu Thơm, ghi dấu sự trở lại ở hai thương hiệu kịch Lưu Quang Vũ và hài kịch quen thuộc của nhà hát.

NSƯT Nguyệt Hằng – Phó Trưởng đoàn kịch 2, Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, hiện Nhà hát đang diễn song song một vở cho người lớn và một vở cho thiếu nhi hàng tuần. “Khán giả đã trở lại, tùy từng hôm diễn, có hôm ngồi kín khán phòng, cũng có hôm chỉ ngồi 2/3. Mọi người hào hứng khi sân khấu kịch trở lại, tuy nhiên, để mà lấy lại không khí cũ như trước dịch thì tôi đánh giá vẫn chưa bằng”. Việc bán vé online cũng đã được Nhà hát Tuổi trẻ chú tâm và triển khai hiệu quả, với giao diện rõ ràng, thông tin các vở diễn được cập nhật đầy đủ, hình ảnh đẹp, bắt mắt khán giả.

Bạn đang đọc bài viết "Sân khấu nỗ lực thích ứng giữa "bình thường mới"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn