Sân khấu chào hè dành cho thiếu nhi

Phương Lan (TTXVN)

01/06/2022 14:28

Theo dõi trên

Mùa hè đến cũng là lúc các chương trình nghệ thuật dành cho thiếu nhi lại rộn ràng đón khách. Năm nay, nhiều chương trình, vở diễn mới được các nhà hát dàn dựng với nội dung phong phú, hấp dẫn, giàu sáng tạo nghệ thuật, hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho các cháu thiếu nhi trong mùa hè 2022 này.

Chú thích ảnh Kịch bản nhạc kịch “Bầy chim thiên nga” được chuyển thể từ truyện cổ “Bầy chim thiên nga” của nhà văn Đan Mạch nổi tiếng Andersen. Ảnh: NHTT

Sân khấu thiếu nhi sôi động

Nhà hát Tuổi trẻ “chào hè” năm 2022 bằng dự án nghệ thuật đặc biệt “Mùa hè yêu thương” với 3 tác phẩm sân khấu dành cho thiếu nhi gồm: Nhạc kịch “Bầy chim thiên nga”, vở kịch “Cuộc chiến Virus”, vở kịch “Vaxilixa và Phù thủy độc ác”.

Trong đó, vở nhạc kịch “Bầy chim thiên nga” được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên của đại văn hào Hans Christian Andersen, kể về nàng công chúa Li-dơ xinh đẹp và tội nghiệp. Nàng và những người anh trai đã bị hoàng hậu là phụ phù thuỷ độc ác hãm hại khiến họ phải chia lìa. Các hoàng tử bị hoá phép, biến thành thiên nga, còn Li-dơ bị đuổi vào rừng, nàng đã phải vượt qua nỗi sợ hãi, chịu bao đau đớn để lấy những sợi tầm gai trong bãi tha ma về dệt áo cứu các anh.

Được sự giúp đỡ của bà tiên, các bạn muông thú và chàng hoàng tử nước láng giềng, cùng với tình yêu dành cho các anh, Li-dơ đã hoá giải được phép thuật của mụ phù thuỷ… Vở nhạc kịch được dàn dựng với âm nhạc, vũ đạo ấn tượng, đa dạng về loại hình nghệ thuật, màu sắc lung linh, khéo léo lồng ghép nhiều tình tiết vui nhộn, hài hước để mang lại tiếng cười cho khán giả cùng những thông điệp ý nghĩa.

"Cuộc chiến virus" kể về cuộc đấu tranh của muông thú với những con virus nguy hiểm. Với sự đoàn kết của các muông thú trong khu rừng, cùng trí thông minh của bác gấu lương y đã đánh đuổi virus độc hại, trả lại bình yên cho muôn loài. Vở diễn với không gian sân khấu lung linh rực rỡ, tình tiết hài hước, vui nhộn cùng thông điệp giàu ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, giáo dục giúp nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, vệ sinh bản thân, tình đoàn kết và lòng dũng cảm của các em thiếu nhi.

“Vaxilixa và phù thủy độc ác” được chuyển thể từ câu chuyện “Hai cây phong” của nhà văn Eugene Schwartz, kể về chuyến hành trình của người mẹ đi tìm hai đứa con ham chơi bị lạc lối trong khu rừng rậm. Người mẹ đã gắn kết những người bạn thú rừng cùng nhau lao động chăm chỉ, chiến đấu chống lại mụ phù thủy độc ác mưu mô, cuối cùng đã giành chiến thắng bằng tình yêu thương lớn lao dành cho các con. Vở diễn với không gian sân khấu được dàn cảnh ấn tượng và âm nhạc sinh động sẽ dần đưa các em thiếu nhi hòa mình vào thế giới cảm xúc qua cuộc hành trình thú vị cùng các nhân vật đáng yêu trong rừng.

Sân khấu tròn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam chào hè 2022 với vở xiếc “Chúa tể rừng xanh”. Vở diễn dài 75 phút, gồm 3 phần: “Ngày hội tranh tài”, “Lên ngôi Chúa tể”, “Ngôi nhà chung”, kể về câu chuyện của các loài muông thú trong khu rừng già cùng đồng lòng đánh đuổi kẻ ác, bảo vệ bình yên cho khu rừng xanh.  Xen lẫn giữa các cảnh trong vở diễn là các tiết mục xiếc mèo, xiếc dê, xiếc trâu, xiếc khỉ, xiếc lợn, xiếc chó, xiếc ngựa, xiếc vẹt, patin, ảo thuật, tung hứng, xe chỉ, lắc vòng, đế kiếm trên lưng trâu, đu quay, đu dây, thăng bằng trên dây thép chùng, quay thảm… mang đến những màn biểu diễn vui vẻ, hài hước phục vụ các em thiếu nhi.

Nhà hát Kịch Việt Nam cũng dàn dựng 2 vở diễn “Ngọc rồng” và “Húc - Cuộc chiến thuyền trưởng” phục phụ các cháu thiếu nhi trong dịp 1/6 và mùa hè 2022. Hai vở diễn đều lấy cảm hứng từ những truyện tranh, phim hoạt hình, phim truyện được các em nhỏ yêu thích. Đây là một chương trình vô cùng hấp dẫn dành tặng các bạn nhỏ, với sự tham gia của các nghệ sỹ hài nổi tiếng như Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, Nghệ sỹ Nhân dân Tự Long… hứa hẹn sẽ mang đến tiếng cười sảng khoái, những bài học ý nghĩa giúp khơi dậy tâm hồn bé những ước mơ, hoài bão, giúp trẻ thêm hăng say học tập và khám phá.

Nhà hát Kịch Hà Nội cũng phục vụ khán giả “nhí” nhân dịp Quốc tế thiếu nhi và suốt mùa hè 2022 vở "Hai viên ngọc thần" (còn có tên khác là "Sự tích dã tràng"). Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng luôn sáng đèn với các chương trình nghệ thuật múa rối nước, rối cạn hấp dẫn, Sân khấu Lệ Ngọc cũng “cháy vé” các buổi diễn vở “Dế mèn”…  

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát kịch 5B ra mắt vở kịch thiếu nhi "Bộ lạc nanh trắng" của đạo diễn trẻ Huy Hoàng và sẽ công diễn vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Vở nối tiếp câu chuyện của bé Bớt, bé Ly, con chó Vá... từ Vương quốc những người xấu xí. Lần này các bé lạc vào bộ lạc thổ dân, phải đối đầu với lão pháp sư lừa gạt thổ dân bắt họ phá rừng, tiêu diệt voi, hổ, báo... để lấy da, lấy ngà. Thông qua hành trình nguy hiểm và dũng cảm của các bạn nhỏ, vở muốn truyền đi thông điệp bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

Chương trình "Mekong show" của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam được thiết kế, dàn dựng theo hướng tăng cường sự tương tác, trải nghiệm thực tế, giúp các khán giả nhí tìm thấy sự hứng thú qua từng tiết mục. Sân khấu Idecaf cũng trình làng vở "Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá" tại Nhà hát Bến Thành…

Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ

Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, dự án “Mùa hè yêu thương” được thực hiện với mong muốn mang đến niềm vui, sự hứng khởi, bổ ích cho trẻ em sau thời gian học online, xa bạn bè và thầy cô giáo, giúp các em có những khoảnh khắc bổ ích, đáng nhớ trong mùa hè 2022. Theo Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Sĩ Tiến, không chỉ biểu diễn vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, mà Nhà hát Tuổi trẻ chủ chương dành khung giờ "vàng” vào các buổi tối thứ Bảy hằng tuần để trình diễn các chương trình hấp dẫn nhất dành cho thiếu nhi, mở ra sân chơi với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho các em thiếu nhi trong mùa hè này.

Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đạo diễn chương trình “Chúa tể rừng xanh” cho biết, các nghệ sỹ mong muốn mang đến cho các em thiếu nhi một chương trình xiếc hấp dẫn trong dịp hè 2022 với thông điệp về lòng nhân ái và tinh thần đoàn kết để tạo nên sức mạnh tập thể… Ngoài dịp cao điểm nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ biểu diễn cố định vào thứ năm hằng tuần tại Rạp Xiếc Trung ương để khán giả nhí có điểm đến thưởng thức nghệ thuật thường xuyên trong mùa hè 2022 này.

Tương tự, các nhà hát khác cũng đều tổ chức các suất diễn xuyên suốt mùa hè, bên cạnh những suất diễn cố định tại nhà hát, các đơn vị cũng sẵn sàng phụ vụ theo hợp đồng tại những địa điểm xa, theo tinh thần khán giả có nhu cầu, nhà hát sẽ phục vụ chu đáo.  

Theo đánh giá của giới trong nghề, sân khấu kịch thiếu nhi vốn vẫn được xem là "mảnh đất màu mỡ" để các nhà hát khai thác tối đa vào dịp hè, ngày Quốc tế thiếu nhi. Đặc biệt, sau thời gian dài gần 2 năm phải “nhốt” mình trong nhà do đại dịch COVID-19, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả “nhí” là rất cao, vì thế, các sân khấu đều bán hết vé hoặc kín suất diễn trong các chương trình nghệ thuật dành cho thiếu nhi trong mùa hè này.

Việc các sân khấu luôn “đỏ đèn” sau đại dịch là tín hiệu vui cho những người yêu nghệ thuật sân khấu, nếu được quan tâm, đầu tư bài bản và dài hơi, có lẽ việc kéo được khán giả nói chung và khán giả nhí nói riêng đến với sân khấu không còn là “bài toán khó” cho những người làm sân khấu hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết "Sân khấu chào hè dành cho thiếu nhi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn