Sức mạnh tinh thần - Di sản lớn của dân tộc

Hoài Hương

31/01/2022 09:41

Theo dõi trên

"...Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc, Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành văn/ Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc, Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng..." (Chế Lan Viên).

Mỗi khi mùa xuân tới, một năm mới bắt đầu, ở trong sâu thẳm những tâm hồn người Việt đều hướng về nguồn cội, tổ tiên, ông bà… cõi linh thiêng không có gì sánh được, để tự hào được mang trong mình dòng máu Hùng Vương, và hai tiếng Việt Nam.

suc-manh-dan-toc-1643596821.jpg
Ảnh: NSNA Trần Việt Văn

 

Việt Nam, ngàn năm trước đã hiên ngang ngẩng đầu xưng với thiên hạ là quốc gia Đại Cồ Việt. Đã khẳng định với 4 phương :Nam quốc sơn hà Nam Đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư… “Thiên thư”- sách Trời hay chính nét bút kỳ tài của ông cha ngàn xưa đã vẽ hình đất nước bằng cả máu, mồ hôi, nước mắt, làm nên một dải đất cong cong hình chữ “S” trải dài từ Bắc xuống Nam.

Từ nét chấm đầu tiên ở Mũi Sa Vĩ, Trà Cổ, Quảng Ninh đến nét bút “mở” nơi Đất Mũi, Cà Mau hướng về phương Nam, trải qua bao thăng trầm thuở khai thiên lập địa, cùng bao cuộc chinh chiến giữ chủ quyền, đất nước Việt tuy nhỏ bé nhưng kiên cường bên bờ sóng gió Biển Đông, vững chãi, không một thế lực to lớn nào có thể khuất phục, chia cắt, dời đổi.

Việt Nam có một địa thế địa lý chiến lược khu vực đặc biệt nên chính điều đó đã đưa dân tộc Việt nhỏ bé vào guồng quay của lich sử bao cuộc chinh chiến triền miên để bảo vệ đất nước kể từ khi lập quốc thời Hùng Vương. Ước mơ thống nhất, hòa bình, độc lập, tự do của cả dân tộc như khát vọng cháy bỏng trải dài hàng ngàn năm đến tận ngày 30.4.1975 mới thực hiện được.

Còn nhớ vào ngày 7.5.1954, hình ảnh từng đòan quân viễn chinh Pháp xếp hàng cầm cờ trắng đầu hàng Việt Minh ở Tập đòan cứ điểm Điện Biên Phủ, để Việt Nam có một hiệp định Genève lịch sử. Còn nhớ vào đúng ngày 27. 1.1973, khi Hiệp định Paris được ký kết, ngay tại Thủ đô nước Pháp, ca khúc “Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam”- Thơ Hoàng Trung Thông, nhạc Chu Minh, vang lên một cách hào hùng, khi Việt Nam vừa làm nên một “Điện biên Phủ trên không”, bắt buộc đối phương phải vào bàn đàm phán ở thế thua…

Tất cả những chiến thắng quân xâm lược kể từ xa xưa thời các Vua Hùng dựng nước & giữ nước cho đến những cuộc kháng chiến thần thánh hết đánh giặc phương Bắc của các triều Đinh, Lý, Trần, Lê.. đến 2 cuộc kháng chiến chống Pháp- Mỹ, và các cộc chiến biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, nếu như không phải do sức mạnh tinh thần của cha ông xưa tích tụ, lưu truyền, và được hun đúc qua hàng ngàn thế hệ con cháu người Việt, thì không thể có một Việt Nam độc lập, tư do, hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ như hôm nay.

Tinh thần đó là sự chịu đựng vượt khó khăn gian khổ, là sự kiên cường dũng cảm không chịu khuất phục trước bất kỳ sự đe dọa nào, là tinh thần quyết chiến quyết thắng không lùi bước trước bất cứ thử thách nào. Là tinh thần đòan kết đồng lòng của cả dân tộc, là anh em một nhà, nghĩa đồng bào.

Khi có kẻ xâm lược thì tinh thần đó tạo nên sức mạnh để chiến thắng. Khi đất nước hòa bình, tinh thần đó lại là nguồn lực để tất cả cùng chung tay đoàn kết xây dựng kiến thiết, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vững mạnh, trường tồn.

Nhưng đồng thời tinh thần đó lại tạo nên một nước Việt có những tinh hoa văn hóa sánh ngang với các cường quốc, tạo nên diện mạo đa dạng của văn minh nhân lọai. Không thể không tư hào khi là người Việt có một nền văn hiến truyền thống 4000 năm lịch sử. Và chính nền văn hiến đó đã tạo nên sức mạnh cho dân tộc Việt không để một thế lực hùng mạnh nào thay đổi, đồng hóa.

Sức mạnh đó còn là cái nền để đời đời các thế hệ người Việt kế tiếp mãi giữ gìn, bảo tồn và phát triển những tinh hoa tinh túy, như một di sản lớn nhất, quý giá nhất của quốc gia, đất nước, dân tộc.

Và để không hổ thẹn với di sản tinh thần do cha ông để lại, thiết nghĩ mỗi người Việt Nam, mang dòng máu Lạc- Hồng ngòai trách nhiệm công dân với quốc gia, còn phải là một người Việt có tinh thần Việt, vì dân tộc Việt, vì đất nước Việt mà sống, học tập và làm việc, để “Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Sang năm mới, đốt nén hương trầm, tâm vọng về tổ tiên nguồn cội, để tự hào, để nguyện tiếp nối ông cha, để Tổ quốc Việt Nam muôn đời trường tồn, vững mạnh./.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Sức mạnh tinh thần - Di sản lớn của dân tộc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn