Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính

Xuân Vũ (tổng hợp)

24/08/2021 16:21

Theo dõi trên

Các phương tiện truyền thông đồng loạt thông tin: Trưa 24/8, tại kỳ họp thứ 2 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP.HCM khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 đã bầu ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP khoá XV làm Chủ tịch UBND TP.HCM, thay cho ông Nguyễn Thành Phong vừa nhận nhiệm vụ mới.

hcm2ab-1629796518.jpg
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và đồng chí Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đồng chí Phan Văn Mãi. Ảnh: Internet.

 

Tại kỳ họp, các đại biểu đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Thành Phong. Trước đó, Bộ Chính trị có quyết định về việc điều động, phân công ông Nguyễn Thành Phong giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Các đại biểu HĐND TP khoá X đã tiến hành bỏ phiếu. Kết quả ông Phan Văn Mãi được bầu làm Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026, với 87/89 phiếu đồng ý, tỷ lệ 97,75% số đại biểu có mặt.

hcm-1ab-1629796713.jpg
Tân Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi. Nguồn: Internet.

 

Trình bày chương trình hành động, tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết sẽ tiếp thu lắng nghe ý kiến với tinh thần cầu thị, gương mẫu trong công tác, thực hiện nghiêm các quy định về nêu gương trước đồng chí, đồng nghiệp, nơi cư trú; chủ động, sáng tạo trong công việc, phát huy trí tuệ tập thể, vì lợi ích của TP, trước mắt thực hiện 3 nhiệm vụ chính:

Thứ nhất, tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết 86 ngày 6/8 của Chính Phủ và Công điện 1099 ngày 22/8 của Thủ tướng Chính Phủ để cải thiện tình hình, tiến tới kiểm soát dịch; tập trung cao công tác điều trị, giảm tử vong, ổn định xã hội; chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ hai, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thích ứng với điều kiện dịch bệnh kéo dài, gắn với duy trì thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XI và Nghị quyết của HĐND Thành phố khóa X.

Thứ 3, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp để huy động tối đa các nguồn lực phát triển, nhất là nguồn lực con người phục vụ phát triển kinh tế xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân thành phố.

Ông Phan Văn Mãi hứa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, kế thừa chương trình hành động của Chủ tịch UBND TP tại kỳ họp thứ nhất. Trong đó, tập trung trọng tâm là chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để cải thiện tình hình, tiến tới kiểm soát dịch, chăm lo tốt hơn cho đời sống người dân; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế trong điều kiện dịch vẫn phức tạp. Đồng thời nghiên cứu đề xuất các cơ chế, giải pháp để huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để đưa TP ngày càng phát triển.

Việc mở cửa nền kinh tế cũng là vấn đề ưu tiên trong nhiệm kỳ của tân Chủ tịch thành phố. Ông Phan Văn Mãi khẳng định, đây là yêu cầu có thật và rất cấp thiết. Tuy nhiên chúng ta phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể song song với kết quả phòng chống dịch; với những kịch bản phát triển kinh tế phù hợp với tình hình dịch bệnh có thể kéo dài và phức tạp. Mở cửa kinh tế không làm ảnh hưởng đến kết quả chống dịch.

Ông Mãi cho rằng, thành phố là nơi hội tụ các nguồn lực phát triển, các nhân tài vật lực và mục tiêu theo đuổi của ông là kết nối các nguồn lực đó để phát triển thành phố. Nguồn lực đó là nằm trong dân nên với sự ủng hộ của người dân thì chắc chắn thành phố phát triển rất mạnh.

Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Hệ thống chính quyền phải thực sự phục vụ dân làm cho người dân tin tưởng, ủng hộ. Khi đó chắc chắn sức mạnh của dân sẽ rất lớn và khi đó thành phố sẽ phát triển rất mạnh".

Như vậy, bộ máy lãnh đạo UBND TP.HCM mới được kiện toàn gồm Chủ tịch là ông Phan Văn Mãi và 5 Phó Chủ tịch gồm các ông: Dương Anh Đức, Ngô Minh Châu, Lê Hoà Bình, Võ Văn Hoan và bà Phan Thị Thắng.

Ông Phan Văn Mãi, 48 tuổi, quê quán xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, Bến Tre; trình độ lý luận chính trị cao cấp; trình độ chuyên môn: cử nhân Tiếng Anh; cử nhân kinh tế chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Thạc sĩ Quản lý kinh tế.

Ông Phan Văn Mãi trưởng thành từ phong trào Đoàn, từng làm Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn, kiêm chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Từ tháng 3/2014 – tháng 5/2021, ông Mãi được điều động về Bến Tre, trải qua các chức vụ: Phó bí thư, Phó Bí thư Thường trực, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre.

Ngày 1/6/2021, ông Phan Văn Mãi được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định  tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bạn đang đọc bài viết "Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn