Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời cho cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Phụng Thiên

28/12/2022 23:54

Theo dõi trên

Sáng 28/12/2022, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) Hội Nhà văn Hà Nội đã tổng kết hoạt động năm 2022, trao giải thưởng, tặng thưởng văn học và trao quyết định kết nạp hội viên năm 2022.

c1hoi-nha-van-1672246355.jpg
 

Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời được dành cho cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Trong khi đó, giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2022, Hội Nhà văn Hà Nội đã trao 1 giải cho tập truyện ngắn “Người bay trong gió xanh” của tác giả Phạm Duy Nghĩa.

Với những tập truyện và tiểu thuyết hiện thực nổi bật trong thời kỳ đổi mới, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được giới chuyên môn và bạn đọc trong, ngoài nước đánh giá cao, ghi nhận đóng góp của ông với nền văn học đương đại nước nhà. Ông sống và viết tại Hà Nội và được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022.

Ông Nguyễn Phan Bách - con trai trưởng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp - đại diện gia đình đến nhận tặng thưởng dành cho bố mình, đã xúc động chia sẻ đây là sự ghi nhận tài năng, sức lao động và những đóng góp lớn lao của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đối với nền văn học nước nhà. Vô cùng tự hào về bố mình, ông Bách gửi lời cảm ơn tới sự chăm lo cho văn nghệ sĩ của Đảng, Nhà nước, Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt cảm ơn độc giả đã luôn dành tình cảm tốt đẹp cho bố ông và những tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp. "Tôi tin chắc ở một nơi nào đấy bố tôi mỉm cười hạnh phúc", ông Bách nghẹn ngào nói.

c2hoi-nha-van-1672246355.jpg
 

Ngoài tặng thưởng cho nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, năm nay Hội Nhà văn Hà Nội trao giải thưởng duy nhất cho nhà văn Phạm Duy Nghĩa với tập truyện ngắn Người bay trong gió xanh (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn năm 2022).

Nhận giải thưởng duy nhất, ông Phạm Duy Nghĩa nói niềm vui và vinh dự của ông được cộng hưởng rất nhiều khi được nhận giải thưởng cùng với tặng thưởng thành tựu văn học trọn đời cho nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, một nhà văn mà ông hằng ngưỡng mộ và tôn trọng.

Về tập truyện ngắn được trao giải của Phạm Duy Nghĩa, ông Trần Gia Thái cho biết tác phẩm gồm 12 truyện ngắn cho thấy một phong cách khác biệt, có sự giao hòa giữa cũ và mới, Đông và Tây, hiện thực và siêu thực, một cách nhìn nhận và một lối viết rất mới mẻ.

"Đó là một thứ văn phát tiết từ một cảm quan hiện thực, bao trùm, nhìn trực diện vào đời sống, lấy đời sống trần thế làm đối tượng quan tâm và bứt phá. Xen vào đó là chất thơ của thiên nhiên, của lòng mong muốn con người hướng về cõi thiêng, cõi thiện… Khung cảnh rừng núi khiến chúng trở lên ám gợi, vấn vít tâm hồn người đọc", chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội nhận xét.

Tổng kết hoạt động năm 2022, nhà thơ Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết, các hoạt động hội được khởi động sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có sôi động hơn. Hội nhận được hơn 50 sáng tác của hội viên về đề tài phòng, chống dịch thuộc nhiều thể loại; kiện toàn các hội đồng và các ban công tác; thành lập thêm 2 hội chuyên ngành ở các quận nội thành; tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác cho hội viên; tổ chức tọa đàm chuyên đề lý luận, phê bình và văn học dịch…

c3hoi-nha-van-1672246355.jpg
 

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học, nghệ thuật cho 130 hội viên Hội Nhà văn Hà Nội đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam. Trong số ấy có rất nhiều tên tuổi nổi bật: Thúy Toàn, Lê Bá Thự, Tạ Duy Anh, Nguyễn Hữu Sơn, Nguyễn Văn Lưu, Tôn Phương Lan, Bùi Việt Thắng, Ngô Tự Lập, Phạm Khải, Ngô Văn Phú, Trần Nhương, Trần Gia Thái, Phạm Đức, Lê Huy Quang, Đoàn Bổng, Phi Tuyết Ba, Dương Kỳ Anh, Văn Thao, Lưu Khánh Thơ, Nguyễn Thị Hồng Ngát, Nguyễn Việt Chiến, Đoàn Thị Lam Luyến, Từ Ngàn Phố, Bùi Việt Mỹ, Trần Quang Quý, Hoàng Nhuận Cầm, Lê Cảnh Nhạc, Lương Ngọc An, Vi Thùy Linh, Võ Thị Xuân Hà, Y Ban, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Hiếu, Hồ Anh Thái, Bùi Hoàng Tám, Nguyễn Bắc Sơn, Giáng Vân, Hà Phạm Phú…

Hội cũng đã trao quyết định kết nạp hội viên cho 31 người viết của Hà Nội. trong đó, chuyên ngành văn xuôi gồm các tác giả: Trần Anh Tuấn (Anh Tuấn), Nguyễn Đạo Vinh, Lê Hữu Tỉnh, Phạm Việt Tiến, Hồ Bá Thược, Phan Trọng Thắng, Vũ Thị Thiệu (Vũ Thảo Ngọc), Lê Duy Nghĩa, Đoàn Thanh Bình (Quỳnh Vân), Nguyễn Xuân Tuấn, Phạm Ngọc Tâm Dung. Chuyên ngành Văn học Dịch: Nguyễn Xuân Thái. Chuyên ngành thơ: Phạm Thị Hồng Thu, Hà Nguyên Cát (Nguyên Hà), Nguyễn Thanh Hào, Vũ Thị Cần (Cần Vũ), Nguyễn Thị Vân Nga, Nguyễn Trọng Thắng (Linh Chi), Đỗ Trung Minh (Đỗ Nguyên), Nguyễn Thị Điệp, Công Thị Xuân Thủy (Xuân Thủy), Trương Thị Anh (Anh Trương Thi), Mỵ Duy Thọ, Trần Trọng Giá, Bùi Tuấn Minh (Nhật Nguyệt), Đỗ Quyết (Phú Nhi), Trần Thị Kim Quy, Nguyễn Thị Tuất (Thảo Trang), Bùi Thị Huế (Bùi Minh Huế), Nguyễn Anh Trí (Kiến Hà), Trần Quang Huy.

 

Bạn đang đọc bài viết "Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời cho cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn