Tháng Tư nhớ đồng đội

CCB Lê Phú Dân

22/04/2023 09:58

Theo dõi trên

Các ban thân mến! Bộ đội ta từ miền Đông xuống đều phải đi qua một địa danh ở Đồng Tháp Mười là cánh đồng BA THU, còn có tên gọi khác mà lính ta đặt là cánh đồng CHÓ NGÁP. Và qua nơi một căn cứ lớn của địch, đó là căn cứ KHU TRÙ MẬT Nhà thờ Lá kênh Dương văn Dương.

Tại đây chuyên đào tạo bọn Thiên nga Phượng hoàng gián điệp để chui vào cơ sở cách mạng Quân Giải phóng Miền Nam. Căn cứ này chính quyền Sài Gòn xây dựng năm 1968, mục đích là phát hiện Quân Giải phóng từ xa.

Đã nhiều đoàn Quân Giải phóng bỏ mạng khi hành quân qua vùng đất này. Đặc biệt là năm 1972 gần 300 sinh viên trường Đại học Xây Dựng Hà Nội bị giặc truy sát hy sinh, chưa kịp bổ sung vào đơn vị chiến đấu.

b1abc1-1682132120.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Theo yêu cầu cấp trên bằng mọi giá phải nhổ căn cứ địch nơi đây để đưa đại quân ta từ Miền Đông xuống.

Trận đánh hợp đồng binh chủng. Đơn vị 279 Đặc công của tôi chịu trách nhiệm gỡ mìn, cắt rào mở cửa, có sự yểm trợ của hai khá khẩu 12 ly 8 khóa tầm (nhưng chưa kịp khai hỏa đã bị địch thổi bay).

Cuối cùng ta cũng đã chiến thắng, nhưng với giá phải trả quá đắt 48 chiến sĩ hy sinh, chưa kể bị thương. Trong đó đơn vị 279 đặc biệt đặc công của tôi hy sinh 27 cán bộ chiến sĩ.

Bị vùi dập tơi tả trong bom pháo giữa ta và địch, thi thể đồng đội không còn nguyên vẹn, những gì thu gom được đành phải chia đều cho 27 cán bộ chiến sĩ thành 27 nấm mồ...

Về diễn biến trận đánh:

Năm 1973, có lẽ sau chuyến công tác thị sát chiến trường Tây Nam Bộ và Sài Gòn của bà tướng Nguyễn Thị Định phó tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Giải phóng Miền Nam, Bộ Chỉ huy Miền và Quân khu quyết bằng mọi giá nhổ cho bằng được cái căn cứ này.

Đêm 23/4/1974. Hai mũi đặc công chúng tôi với nhiệm vụ gỡ mìn, cắt rào, mở cửa. Sư đoàn 8 bộ binh phản công tiến đánh. Cùng Tiểu đoàn pháo (gồm vài khẩu cối tép và hai khẩu 120 ly, tên lửa vác vai A72). Bên cạnh có hai Trung đoàn của Sư đoàn 5 yểm trợ chặn địch từ xa đến cứu viện.

Địch có thiên nga, gián điệp nên đã biết trước. Chúng cảnh giác bố phòng bổ sung thêm quân và gài mìn dày đặc.

Mũi đặc công thứ nhất do anh Đào Ngọc Lý (quê Thái Bình) chỉ huy, gồm 15 chiến sỹ. Hy sinh 6, bị thương 3. Ba người bị thương là tôi, anh Lý và Nguyễn Đức Na (anh Na trên đường đến bệnh viện dã chiến đã trút hơi thở cuối cùng lúc nào không hay biết).

Mũi thứ hai do anh Mười Đực chỉ huy gồm 20 chiến sỹ hy sinh trọn trong hàng rào khi còn hai hàng rào chưa cắt được. Các anh hy sinh phần do mìn bom pháo địch, và phần do cối 120 ly của ta (không biết sao) cứ nã vào lưng của mũi đặc công anh Mười.

Đến ngày 25/4/1974 là sau hai ngày đêm, ta đã làm chủ trận địa. Bắn cháy hai tàu chiến, ba xe lội nước M113, thu nhiều quân trang vũ khí.

Đặc biệt ta dùng tên lửa vác vai A72 bắn cháy môt trực thăng vận chuyển tiền xuống vùng 4 chiến thuật của chính quyền Sài Gòn. Nó cùng vô vàn tiền rơi tại lộ Quẹo...

Hòa bình hôm nay với cái giá đầy máu và nước mắt, bao đồng đội tôi nay chưa về nằm nơi chiến trường xưa.

20/4/2023 L.P.D

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Tháng Tư nhớ đồng đội" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn