Thống nhất không dùng từ “phong sát”, "cấm sóng" với nghệ sĩ có sai phạm

X.V (tổng hợp)

06/05/2023 15:11

Theo dõi trên

Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Bộ Thông tin & Truyền thông thống nhất không dùng từ “phong sát”, “cấm sóng” đối với nghệ sĩ có sai phạm vì đây không phải là quy định pháp luật. Hướng triển khai của Việt Nam là vận động các đơn vị hạn chế biểu diễn, hạn chế hình ảnh của những nghệ sĩ có sai phạm.

Đó là chia sẻ của ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày 5/5. Bộ TT&TT nghiên cứu kinh nghiệm về việc "cấm sóng", "phong sát" các nghệ sĩ có sai phạm từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng ở Việt Nam chỉ dùng từ “hạn chế hình ảnh”.

b1ns1qa-1683359781.jpg

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử chia sẻ tại buổi thông tin báo chí ngày 5/5. Ảnh: Internet.

 

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, để cấm một hoạt động của công dân thì cần có văn bản pháp luật quy định. Do đó, chưa thể nói đến việc “cấm sóng” hay “cấm xuất hiện” trên mạng hay trên truyền thông.

“Có thể sử dụng từ ‘hạn chế hình ảnh’ như một quy định mềm, vận động cơ quan báo chí, các nhà sản xuất chung tay với nhà nước trong việc làm sạch môi trường nghệ thuật biểu diễn bằng cách không mời các nghệ sĩ vi phạm bộ quy tắc mà Bộ Văn hóa đã ban hành”- ông Tự Do thông tin và khẳng định đây là việc làm trên tinh thần đồng thuận, tự nguyện, không bắt buộc.

Về quy tắc cụ thể với các nghệ sĩ, đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết đây là vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Bộ VH-TT&DL, quản lý nghệ sĩ và hoạt động biểu diễn. Hiện, Bộ TT&TT có vai trò phối hợp trong các vấn đề liên quan đến môi trường mạng.

Trước đó, cuối năm 2022, Bộ TT&TT đã đề xuất với Bộ VH-TT&DL xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ca sĩ, nghệ sĩ… vi phạm pháp luật sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn.

Trong báo cáo ngày 27/4 gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vấn đề quản lý hoạt động của các nghệ sĩ trên mạng cũng đã được Chính phủ đề cập.

Theo báo cáo, cử tri phản ánh, thời gian qua, hiện tượng những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ hoặc mạo danh bác sĩ quân y về hưu... tham gia quảng cáo, bán các loại thuốc tây, thuốc nam, thực phẩm chức năng... trên các trang mạng xã hội nhưng chất lượng không giống như quảng cáo. Điều này đã khiến không ít người tiêu dùng “tiền mất tật mang”, ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng, còn đối tượng lừa đảo thì thu lợi trái phép hàng tỷ đồng gây bức xúc, hoang mang cho người dân. Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Bạn đang đọc bài viết "Thống nhất không dùng từ “phong sát”, "cấm sóng" với nghệ sĩ có sai phạm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn