Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng lộ trình bình thường hóa với COVID-19

Vũ Khuyên/

05/03/2022 15:27

Theo dõi trên

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng lộ trình bình thường hóa với COVID-19, coi COVID-19 như một bệnh bình thường (trong đó có lộ trình dỡ bỏ dần các hạn chế đối với người nhập cảnh, người mắc ở thể nhẹ, người tiếp xúc gần).

Sáng nay (5/3), Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp phiên thứ 13 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo. Cuộc họp được kết nối với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

 

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phiên họp này đánh giá tình hình dịch bệnh kể từ phiên họp thứ 12 trước Tết đến nay để xem có gì mới, phức tạp, diễn biến mới nổi lên trong phòng, chống dịch Covid-19 ở trên thế giới cũng như trong nước; trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

Thủ tướng cho biết, hiện nay chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình dịch trên phạm vi toàn quốc, tuy số ca mắc tăng nhưng số ca chuyển nặng giảm rõ rệt, như vậy là vẫn đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là sau khi có chủng Omicron xâm nhập. Do đó ngoài việc cần đánh giá số ca mắc tăng cao thì cần quan tâm vấn đề mới, lưu ý, quan tâm những gì, từ đó chúng ta đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp tình hình.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu, cần xem xét thảo luận các biện pháp phòng, chống dịch cần bổ sung những gì, nhất là các biện pháp liên quan đến y tế như thuốc, vaccine; công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, các bộ, ngành, để từ đó có các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 4/3/2022, thế giới ghi nhận trên 442,7 triệu ca mắc Covid-19, trên 6 triệu trường hợp tử vong, riêng trong tháng qua có trên 52 triệu ca mắc mới, trong đó trên 200.000 trường hợp tử vong.

Trong nước dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Tuy vậy, số mắc mới có xu hướng gia tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong tháng qua, số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vaccine, nhất là nhóm dưới 12 tuổi.

 

Biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thay thế dần biến thể Delta.

Theo báo cáo của TP. Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện; biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện biến thể Omicron (biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%).

Tại TP. Hồ Chí Minh biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gen. Tuy nhiên do tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ chết/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu (ngày 1/2 là 0,9% và ngày 3/3 là 0,1%).

Kể từ khi triển khai thí điểm mở lại các đường bay quốc tế ngày 01/01/2022 đến hết ngày 14/02/2022, cả nước ghi nhận hơn 800.000 ca mắc, trong đó hơn 500.000 ca cộng đồng. Trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại và mùa lễ hội năm 2022, mở cửa trở lại hoạt động giáo dục đào tạo trực tiếp, nhất là thời gian tới Việt Nam nới nỏng cách ly y tế, giảm các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên tất cả các phương tiện, lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam sẽ gia tăng mạnh sẽ không tránh khỏi gia tăng nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ tiếp tục gia tăng áp lực lên hệ thống y tế.

Đến ngày 03/3/2022, Việt Nam đã tiếp nhận 218 triệu liều vaccine; thực hiện phân bổ 204,4 triệu liều (còn khoảng 13,6 triệu liều chưa phân bổ đang tiến hành các thủ tục kiểm định chất lượng, xuất xưởng vaccine). Đã tiến hành tiêm được hơn 196 triệu liều.

Hiện Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục mua sắm vaccine và chuẩn bị để triển khai tiêm cho nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi.

 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tinh thần chung là không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tập trung giảm số ca chuyển nặng, giảm ca tử vong, không để quá tải hệ thống y tế. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu 5K đối với cá nhân; yêu cầu an toàn COVID-19 đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm đủ số lượng, chất lượng vaccine. Khẩn trương thực hiện việc mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, có phương án hướng dẫn tiêm ngay khi vaccine về Việt Nam; tiếp tục chỉ đạo thần tốc tiêm vaccine, trong đó có tiêm cho trẻ em, hoàn thành tiêm mũi 3 cho người lớn ngay trong tháng 3/2022. Bộ Y tế nghiên cứu các chỉ tiêu cho phù hơp, nghiên cứu đưa ra đề xuất cụ thể việc quản lý F0 như thế nào, có cần thiết cách ly F1 không? Hướng dẫn kê đơn thuốc điều trị covid- 19 cho phù hợp, căn cứ vào cơ sở thực tiễn, để giảm thủ tục hành chính và có phương án thống nhất trên toàn quốc.

Quyết liệt chỉ đạo việc đơn giản thủ tục hành chính, thúc đẩy việc cấp phép lưu hành, hướng dẫn sử dụng và chỉ đạo thực hiện các biện pháp cần thiết, đồng bộ về kiểm soát giá cả các loại thuốc điều trị, thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, các sản phẩm đông y, y dược cổ truyền, kít xét nghiệm theo đúng quy định; chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra giá cả, chất lượng thuốc, vaccine, kit xét nghiệm, không để xảy ra tình trạng tăng giá, đầu cơ, trục lợi, mất kiểm soát, tiêu cực…

Nghiên cứu xây dựng lộ trình bình thường hóa với COVID-19, coi COVID-19 như một bệnh bình thường (trong đó có lộ trình dỡ bỏ dần các hạn chế đối với người nhập cảnh, người mắc ở thể nhẹ, người tiếp xúc gần).

Lãnh đạo Bộ Y tế phải phát huy tính chủ động, tích cực, không bỏ lỡ thời cơ, phải quyết định và chịu trách nhiệm theo thẩm quyền về các quyết định của mình theo đúng quy định; cần rút kinh nghiệm về việc để chậm trễ và làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện Chiến dịch tiêm chủng thần tốc vaccine mùa Xuân năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm việc tiêm chậm vaccine trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về điều trị, tập trung giảm số ca chuyển nặng, giảm ca tử vong; chủ động bảo đảm kịp thời, tại chỗ các điều kiện cho điều trị trên địa bàn (kể cả điều trị tại nhà); kịp thời thông báo Bộ Y tế nhu cầu hỗ trợ về nhân lực, vật tư, thuốc khi cần thiết.

Về việc học sinh đi học trở lại: Đây là vấn đề cấp thiết đối với từng gia đình, được cả xã hội đang rất quan tâm. Các địa phương chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc mở cửa trường học bảo đảm thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt trên toàn quốc. Việc mở cửa trường học có thể phát sinh nhiều trường hợp F0. Yêu cầu đặt ra là phải kiểm soát được và xử lý kịp thời các ca nhiễm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình như một thành tố quan trọng trong việc đổi mới giáo dục với mục đích lâu dài trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, không chỉ trong thời gian dịch bệnh; Hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục việc thực hiện học bán trú trên cơ sở ý kiến của Bộ Y tế để các địa phương thực hiện thống nhất trên toàn quốc; Phối hợp với ngành Y tế theo dõi sức khoẻ trẻ em, học sinh bị bệnh nền, có vấn đề về sức khoẻ khi nhiễm bệnh.

Về du lịch tích cực, quyết liệt rà soát và chuẩn bị để mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15 tháng 3 năm 2022 theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”; khẩn trương công bố phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch.

Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với nhập cảnh cho phù hợp tình hình; Các Bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động triển khai công tác phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức các hoạt động du lịch trên địa bàn bảo đảm an toàn, hiệu quả, thuận lợi cho du khách.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh; đề cao ý thức người dân tự giác thực hiện 5K. Phối hợp với Bộ Y tế và các chuyên gia y tế tăng cường công tác thông tin truyền thông về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19, việc học sinh đi học tập trung trở lại, đưa tin đầy đủ và khoa học về việc điều trị F0, ảnh hưởng hậu COVID… để người dân yên tâm, không gây tâm lý hoang mang, lo sợ.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng lộ trình bình thường hóa với COVID-19" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn