Tính toán về thời gian của nền văn minh Maya

An Vy (tổng hợp)

03/09/2021 05:31

Theo dõi trên

Nền văn minh Maya được coi là nền văn minh huyền bí của nhân loại. Maya cũng được coi là nền văn minh có những khám phá ngạc nhiên về khoa, kỹ thuật, nhất là về cách tính thời gian.

nguoi-maya-1630507315.jpg
Lịch pháp của người Maya. (Ảnh: pixabay)

Nền văn minh Maya xuất hiện ở châu Mỹ, họ sử dụng chữ tượng hính ký âm. Người Maya hình thành xã hội vào khoảng năm 2000 trước công nguyên, các đô thị phát triển vào khoảng năm 750 trước công nguyên, và đã xuất hiện mạng lưới giao thương.

Mexico thời bấy giờ với thành bang Teotihuacan được coi là trung tâm và có ảnh hưởng sâu rộng đến nền văn minh Maya. Vào thế kỷ thứ 9, bắt đầu xuất hiện các cuộc nội chiến Maya. Đến cuối thế kỷ XVII, đế quốc Tây Ban Nha đã làm lụi tàn sụp đổ đế chế Maya.

Người Maya sử dụng chiêm tinh trong xây dựng các công trình, họ cũng rất chú trọng đến thiên văn. Theo tư liệu từ Kênh 14: “Maya được coi là là nền văn minh cổ phát triển bậc nhất trong số những nền văn minh cổ xưa của nhân loại. Người Maya đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn trong các lĩnh vực như kinh tế, kiến trúc, nghệ thuật, toán học, thiên văn học... để lại nhiều di sản lớn cho nhân loại như kiến trúc kim tự tháp cổ Phetan, đài thiên văn Iza.

Các nhà nghiên cứu hiện nay vẫn rất đau đầu để tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi: Làm thế nào người Maya tính được con số 365,242 ngày cho một năm. Trong khi đó, bằng các phương pháp tính hiện đại, đội nghiên cứu tìm ra kết quả là 365,2422. Khi so sánh hai kết quả trên, ta thấy sai số vô cùng nhỏ.

Họ cho biết, nếu chỉ tính toán bằng cách quan sát thiên văn, người Maya cổ đã phải tiến hành quan sát chuyển động của các tinh thể trong vòng… 10.000 năm! Có thể nói, người Maya sở hữu những nhà toán học, thiên văn học vĩ đại nhất trong thế giới cổ đại. Thông qua các tư liệu thu thập được, có ý kiến cho rằng người Maya cổ đã sử dụng hệ đếm nhị thập phân (cơ số 20) và ngũ phân (cơ số 5) để khám phá ra một năm có 365 ngày. Thậm chí, họ còn tính được khoảng thời gian đủ để Trái đất quay một vòng quanh Mặt trời.

Người Maya từng đặt ra một năm có 18 tháng, mỗi tháng có 20 ngày (tương đương các con số trong toán học của họ), tháng cuối có thêm 5 ngày. Tổng cộng, ta tính được 365 ngày/năm. Bên cạnh đó, họ còn tính được chu kỳ quay quanh Mặt trời của sao Kim là 584 ngày. Cho đến ngày nay, các nhà khoa học đã tính toán được một năm ở sao Kim là 583,92 ngày. Tiếp tục so sánh 2 con số trên, ta thấy người Maya đã phương pháp tính lịch vô cùng chuẩn xác mà không cần bất cứ phương tiện hiện đại nào như khoa học ngày nay.

Và thêm một thành tựu toán học về người Maya bạn cần biết đó là họ đã tạo ra khái niệm về số 0 từ năm 357 sau CN, tức là trước người châu Âu khoảng 900 năm”.

 

Bạn đang đọc bài viết "Tính toán về thời gian của nền văn minh Maya" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn