Tôi mua nhà vườn của ba mẹ bạn

Trần Linh

16/02/2023 15:23

Theo dõi trên

Đấy đi mua nhà vườn của bạn, ông bà nghỉ hưu trên 10 năm có lẻ nên không biết thời nay, mà chỉ lo nằm xuống con cái tranh giành nhau tài sản, không nhìn mặt nhau như bạn ông.

Đang yên lành, ngồi cafe tít cả mắt thì tự nhiên anh Tánh đến nói:

- Có chuyện này nhờ các bạn tính đúng cho với, rối quá, chẳng là ba mẹ anh đòi bán nhà vườn Q9 chia cho hai anh em và ông bà sẽ giữ lại 1/3 để dưỡng già.

- Rầu ghê! Anh em đâu có tranh chấp tài sản cha mẹ, nhưng ông cứ muốn bán chia trước khi vào tuổi 80. Mà nhà ở xung quanh toàn tiệm buôn bán ông bà cũng không muốn ở ồn ào mệt. Ông bà muốn chia cho cậu út tiền để cậu mua nhà lớn lớn chút nữa, cậu út thì rãy nảy lên, nhà nhỏ nhưng nhà kỷ niệm của hai vợ chồng gần nhà bà ngoại nữa vợ không chịu đâu… Ông bà quyết rồi thực thi đấy các bạn à?

Dũng hỏi:

- Bao nhiêu? Xem thế nào ý anh sao?

- Ý anh là tên nào đến mua nhà ba mẹ anh bằng tiền của anh tất cả thì anh không đủ, nhưng chồng hai phần của hai anh em thì hoàn ngay trong 2 ngày. Chỉ phần ông bà thì ok dư trả. Chỉ cách đó anh em anh giữ được mảng vườn, nói để anh mua hay cậu em mua, ông không chịu nói về sau sẽ cãi nhau, ồn ào không công bằng nữa, rồi từ mặt nhau… Khổ cứ đọc báo cho nhiều, nghĩ linh tinh cả lên …

…..

Bàn nhau một chập, tui đến hỏi mua, ông bà đồng ý bán và sẽ trả trong 2 giai đoạn. Lên làm thủ tục sang nhượng thì lại phải nháy anh công chứng viên là thủ tục nhờ anh Tánh đứng dùm tên vì tôi quốc tịch nước ngoài, tất nhiên có luật sư bảo lãnh tài sản với lời giải thích hùng hồn:

- Trước mắt anh Tánh, Tú đứng dùm tên thì sẽ bớt tiền trước bạ vì rất nhiều, ba tặng con thì không phải đóng thuế, sau khi cháu nhập quốc tịch Việt Nam thì chuyển sang cháu sẽ phải đóng thuế và trước bạ nhà đất…

Phối hợp rất nhịp nhàng và rất ăn ý đến nỗi ông bà tin thiệt. Nhận tiền rồi chia hai đứa, lần thứ hai nộp tiền thì tiền đó vào túi ông bà, tiền của hai đứa con, trả lại anh Tánh gom của bạn bè. Đúng là giao dịch 10 ngày là xong mảng vườn, người mua chỉ được đi ăn ngon thôi, làm gì cũng lo trước rồi. Đến nỗi ba mẹ anh tin sái cổ… Ông bà cũng toại nguyện không đứa nào tỵ nạnh nhiều hay ít, ông bà lại có tiền cất tiêu pha không ngại con. Nhất là đúng giá thị trường ngon lành cành đào…

Cậu Tánh nói:

- Đưa tiền ông bà không lấy, lương hưu cộng ông bà vào 14 triệu mới đủ rau dưa sài gòn. Thôi thì ý ông bà bán thì mua lại, chứ cậu út mua mảng sát bên cạnh lâu rồi, thời cậu chưa lấy vợ cơ, cứ nói ông bà là bạn mua trông dùm, ông hay hỏi tiền đâu ra, làm ăn phi pháp mới có tiền, ông bà công chức xưa mà… Nhà trên Lê Văn Sĩ Q3 cũng là hai anh em góp mua cho ông bà, để gần bệnh viện và gửi hai đứa cháu một con Tánh, con trai con Tú học sát đó cho ông bà có việc làm. Tụi nó lớp 4 rồi các bà vợ có cớ sang chăm sóc ông bà chứ khó lắm. Quyết không nhờ con trai. Thì ra cậu nhờ chúng tôi là vì mác Việt Kiều có tiền mua đất ông bà và rối rắm giấy tờ, “việt liều” chưa được đứng tên sổ hồng… Ông còn làm giấy cam đoan có rắc rối gọi ông.

Nói thêm mảng này do bán nhà ngoài Hà Nội, ông bà tập kết, ba mẹ gửi vàng ra mua nhà Hà Nội. Ông bà vào làm bên Linh Trung nên mua mảng đất 12 ngàn mét làm nhà vườn thời lâu rồi 1998 đến nay.

Đấy đi mua nhà vườn của bạn, ông bà nghỉ hưu trên 10 năm có lẻ nên không biết thời nay, mà chỉ lo nằm xuống con cái tranh giành nhau tài sản, không nhìn mặt nhau như bạn ông… Bó tay truyền thông thiệt.

Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Tôi mua nhà vườn của ba mẹ bạn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn