Sau một năm chính thức đưa vào khai thác, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã ghi nhận những kết quả tích cực, khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, từ ngày 22/12/2024 đến 15/12/2025, tuyến metro đã vận hành an toàn hơn 78.000 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách, đạt hơn 114% so với kế hoạch đề ra.
Trung bình mỗi tháng, tuyến metro số 1 phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, tương đương khoảng 52.000 lượt/ngày, riêng các dịp lễ, Tết có thời điểm vượt mốc 110.000 lượt/ngày. Những con số này cho thấy metro không còn chỉ là phương tiện trải nghiệm, mà đã dần trở thành lựa chọn đi lại thường xuyên của người dân.
Những con số này phản ánh rõ nhu cầu sử dụng metro của người dân TP. Hồ Chí Minh là rất lớn. Nếu như trong giai đoạn đầu, metro chủ yếu mang tính trải nghiệm, thì đến nay, phương tiện này đã dần trở thành lựa chọn đi lại thường xuyên của nhiều người dân, đặc biệt là trên trục Bến Thành – Suối Tiên, nơi có mật độ giao thông cao.
Bên cạnh hiệu quả khai thác, yếu tố an toàn và ổn định trong vận hành cũng là điểm sáng của tuyến metro số 1. Trong suốt gần một năm hoạt động, các đoàn tàu được vận hành liên tục, đúng biểu đồ chạy tàu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, kể từ khi tuyến metro đi vào hoạt động, tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp đã giảm đáng kể cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024 . Điều này cho thấy vai trò rõ nét của đường sắt đô thị trong việc chia sẻ áp lực cho giao thông đường bộ và nâng cao an toàn giao thông.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong các dịp cao điểm, đặc biệt là lễ Noel và Tết Dương lịch2026, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã xây dựng và triển khai kế hoạch tăng chuyến. Cụ thể, trong ngày 24/12/2025 (Lễ Noel), số chuyến tàu được điều chỉnh tăng từ 243 lên 264 chuyến, thời gian hoạt động kéo dài từ 5 giờ đến 23 giờ. Ngày 31/12/2025, tuyến vận hành 264 chuyến, tăng 21 chuyến so với ngày thường. Riêng ngày 1/1/2026 (Tết Dương lịch), metro số 1 dự kiến vận hành 276 chuyến, trong đó bố trí thêm các chuyến tàu sau thời điểm bắn pháo hoa, phục vụ hành khách từ 0 giờ 30 đến 2 giờ sáng, sau đó tiếp tục chạy tàu từ 5 giờ 30 đến 23 giờ 30 .
Song song với việc tăng cường năng lực vận hành, công tác tổ chức, nhân sự và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng được chú trọng. Hiện nay, Công ty có quy mô 706 nhân sự, được phân bổ hợp lý giữa khối trụ sở, khối vận hành và khối bảo trì, nhằm đảm bảo hoạt động khai thác tuyến metro diễn ra ổn định, liên tục. Hệ thống thu phí được triển khai song song giữa thu phí không tiền mặt và thu phí tự động, mang đến nhiều lựa chọn thanh toán thuận tiện cho hành khách như thẻ ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng HCMC Metro HURC hay hình thức “Pay by Account” thông qua ứng dụng VPBank NEO.
Ngoài ra, nhiều tiện ích mới cũng được đưa vào sử dụng tại các nhà ga và trên tàu như kiosk bán vé tự động, trạm sạc thiết bị di động, máy thu gom và tái chế chai nhựa, cùng các nội dung tuyên truyền về văn hóa metro. Trên ứng dụng HCMC Metro HURC, hành khách có thể dễ dàng tra cứu lộ trình, thời gian tàu đến – rời ga, cập nhật thông tin vận hành và tiếp cận các dịch vụ, ưu đãi đi kèm.
Với những kết quả đạt được sau gần một năm khai thác, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, trở thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh trong tương lai, góp phần xây dựng Thành phố xanh, thông minh và bền vững.