Trao giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”

Vương Quốc Hoa

16/12/2021 23:49

Theo dõi trên

Ngày 15/12/2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững tổ chức trao giải cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay" lần thứ XI - năm 2021 với chủ đề "Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái".

cac-van-de-gia-dinh-1639668090.jpg
Tại Chương trình trao giải, một nhóm các tác giả và bạn đọc đã tình nguyện tặng toàn bộ giải thưởng và ủng hộ tiền mặt với tổng số tiền 19.000.000 đồng thông qua Cuộc thi để tặng cho phụ nữ và trẻ em khó khăn.

 

Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI năm 2021 với chủ đề “Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” diễn ra từ ngày 1/10/2021 đến ngày 1/12/2021 nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021.

Phát biểu tại buổi trao giải, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết, sau 2 tháng tổ chức, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi. Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú tập trung vào 3 chủ đề lớn: Nhóm bài viết luận giải về các vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em với sự tham gia của các chuyên gia bình đẳng giới, nghiên cứu sinh, giảng viên các trường đại học, cán bộ Hội phụ nữ… Các bài viết đã đưa ra các góc nhìn đa dạng khác nhau về các yếu tố an toàn và nguy cơ mất an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái hiện  nay, kiến giải các giải pháp để bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái…; Nhóm các bài viết về hoạt động bảo vệ phụ nữ, trẻ em; Nhóm bài viết về các vấn đề về gia đình trong thời hiện đại, gương gia đình hạnh phúc…

Nghiên cứu  sinh Tạ Thị Ngọc Diệp, chuyên ngành Tâm lí Giáo dục - Khoa Giáo dục, Đại học Chung Ang, Seoul, Hàn Quốc đã tiếp cận vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em bằng thông điệp hãy “Xóa bỏ quyền lực giới bằng yêu thương”. Theo tác giả “nữ quyền” thật ra không nên hiểu theo nghĩa “phần thắng phải thuộc về nữ giới”. “Nữ quyền” thực chất là tiếng gọi yêu cầu trả mọi thứ về thế cân bằng, bình đẳng, về điểm mà ở đó không một bên nào, nam giới hay nữ giới cảm thấy bị lép vế hay thua kém, tự tin hay bất bình trước giới tính kia.

le-quynh-trang-1639668270.jpg
Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô

Tác giả Đỗ Hà My, Bắc Ninh lại  đề cập đến một vấn đề rất thời sự là an toàn cho nữ công nhân và con em của họ ở các khu công nghiệp và khu chế xuất như các con đường trong nhiều khu công nghiệp chưa có đèn giao thông, nguy cơ nữ công nhân bị xâm hại khi tan ca trở về trên đường vắng. Tác Đặng Tự Ân-Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới GD phát triển Việt Nam-Bộ GD-ĐT lại đưa ra vấn đề về an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong các gia đình trong bối cảnh dịch Covid-19 và đưa ra thông điệp, phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng dễ bị tổn thương nên cần được xã hội bảo vệ và chính họ cũng phải mạnh mẽ vươn lên, tự tạo dựng cuộc sống an toàn cho mình và mọi người.

Cuộc thi năm nay, không chỉ có sự tham gia của các tác giả nữ, mà nhiều tác giả nam, những người con trai, người chồng, người cha trong gia đình cũng tham gia dự thi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, sự nâng cao nhận thức bình đẳng giới đang đến từ cả hai giới.

Tác giả Nguyễn Đắc Hoàng là sáng lập một dự án đấu tranh với định kiến giới thu hút hơn 50.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Từ hình ảnh người mẹ luôn phải rửa bát trong những bữa tiệc đông người tới khi bị thoái hóa đốt sống, Hoàng nhận thấy người phụ nữ và trẻ em gái luôn phải gánh tránh nhiệm là người phải rửa bát thật không công bằng. Với những hoạt động kêu gọi “giải phóng phụ nữ” khỏi định kiến, vừa qua, Hoàng đã được Đại học Fulbright Việt Nam trao tặng học bổng toàn phần.

Cuộc thi được phát động ở Hà Nội, nhưng đã tiếp tục được lan tỏa tới nhiều tỉnh thành Bắc tới Nam, từ miền xuôi tới miền ngược như Lạng Sơn, Sơn La, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Yên, Long An, Cà Mau... Đặc biệt lần đầu tiên sau 11 năm tổ chức, cuộc thi còn thu hút cả tác giả là người nước ngoài. Đó là anh Saad Ashmawi hiện đang sinh sống tại thành phố Alexandria, Ai Cập. Ngoài tác giả là cá nhân, cuộc thi năm này còn có sự tham gia của nhóm tác giả đến từ nhóm “Be a rainbow” về phòng, chống xâm hại trẻ em của các nữ sinh lớp12 tại Hà Nội và doanh nghiệp xã hội Cyberkid Việt Nam hoạt động phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

Từ hơn 1.000 tác phẩm tham dự, Ban Sơ khảo đã chọn ra 60 bài xuất sắc nhất trình Ban Chung khảo. BTC đã chọn ra để trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 8 giải Khuyến khích và 5 Chuyên đề. Giải nhất thuộc về tác giả Dương Tự Minh, với tác phẩm "Một cách để của cho con của cha tôi - Giáo sư Dương Quảng Hàm". Tác giả Dương Tự Minh đồng thời cũng là tác giả cao tuổi nhất trong cuộc thi năm nay. Năm nay, tác giả đã 88 tuổi.

Đặc biệt, tại Chương trình trao giải, một nhóm các tác giả và bạn đọc đã tình nguyện tặng toàn bộ giải thưởng và ủng hộ tiền mặt với tổng số tiền 19.000.000 đồng thông qua Cuộc thi để tặng cho phụ nữ và trẻ em khó khăn. Hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần cùng Ban Tổ chức Cuộc thi lan tỏa thông điệp yêu thương, thực hiện chủ đề của Cuộc thi “Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Danh sách phụ nữ, trẻ em khó khăn tiếp nhận sự trợ giúp từ số tiền này sẽ được Ban Tổ chức công khai trên báo Phụ nữ Thủ đô.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Trao giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn