Trung tâm Giúp việc AKHA lừa dối cả khách hàng và người lao động

X.H
“Nổ” là trung tâm giúp việc uy tín nhất Hà Nội. Thực tế, Trung tâm Giúp việc AKHA thuộc Công ty TNHH Cung ứng và Đào tạo nguồn nhân lực An Khang đang có những biểu hiện lừa dối cả khách hàng và người lao động. Văn hóa doanh nghiệp của AKHA rõ là đang có vấn đề, thậm chí, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Láo nháo” từ quảng cáo đến trụ sở làm việc

2-1721662653.jpg
Tin nhắn “tuyển” lao động của AKHA một đằng, khách hàng nhận được người giúp việc một nẻo

Theo các nội dung quảng cáo, Trung tâm Giúp việc AKHA là “trung tâm giúp việc uy tín nhất Hà Nội” với hầu hết các hoạt động giúp việc thị trường đang cần như “giúp việc gia đình, chăm bé, chăm người ốm, chăm người cao tuổi, chăm người bệnh tại viện và cung ứng lao động phổ thông”.

Chúng tôi tìm đến địa chỉ ngõ 1 Phạm Tuấn Tài, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thế nhưng, tìm khắp ngõ 1 không có trung tâm giúp việc nào như trên đặt trụ sở. Cố gắng hỏi thăm những người dân sinh sống xung quanh khu vực này và cả người làm dịch vụ trông giữ xe của con ngõ, cũng không có ai biết hay nghe về “trung tâm giúp việc uy tín nhất Hà Nội” này!

Tìm kiếm thêm thông tin trên tờ rơi quảng cáo, chúng tôi có dữ liệu Công ty TNHH Cung ứng và Đào tạo nguồn nhân lực An Khang nhưng không hề có địa chỉ cụ thể.

Để làm rõ sự “mập mờ” này, chúng tôi đã tìm kiếm qua mã số thuế và được biết trụ sở công ty này nằm ở địa chỉ khác chứ không phải ngõ 1 Phạm Tuấn Tài như trên tờ rơi quảng cáo, cũng như trong hợp đồng cung ứng người lao động.

6-1721662957.jpg
Địa chỉ ngõ 1 Phạm Tuấn Tài của Trung tâm Giúp việc AKHA ở trên website. Thực tế, không có Trung tâm AKHA nào đặt tại con ngõ 1 Phạm Tuấn Tài!

“Chiêu, trò” hút người lao động

Tìm hiểu thêm thông tin tại địa chỉ website và địa chỉ Facebook của Trung tâm Giúp việc AKHA, chúng tôi được biết thêm thông tin và cách thức “tuyển người lao động”.

Cùng với việc đăng tải thông tin tuyển người làm giúp việc trên Facebook của Trung tâm, AKHA còn tổ chức “hệ thống” cộng tác viên để đăng tải thông tin, tìm kiếm người làm việc trên mạng xã hội.

Thông qua mạng xã hội, một người phụ nữ có nhu cầu làm giúp việc đã tìm đến cộng tác viên của AKHA theo thông tin “mời gọi” tại tài khoản Facebook có tên Đinh Thị Thương. “Ban đầu chị ở Trung tâm đăng thông tin cần người chăm bà 80 tuổi, cần biết đi xe máy, không say xe để thỉnh thoảng đưa bà đi chơi, mức lương 8 triệu. Tôi thấy phù hợp thì đến Trung tâm AKHA để mong có công việc như thông tin đã đăng. Thế nhưng lúc đến nơi tôi lại được giao về gia đình cần giúp việc chăm em bé” - một người giúp việc tên LTO nói.

3-1721662540.jpg
Tin nhắn “tuyển” lao động của AKHA một đằng, khách hàng nhận được người giúp việc sau đó hoàn toàn trái ngược

Dấu hiệu lừa dối khách hàng, AKHA nhận sai

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chị LTO được Trung tâm AKHA cung ứng lao động cho hộ gia đình chị Lan (Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội).

Khi lên đến Hà Nội, người phụ nữ giúp việc quê Thái Bình mới biết bên AKHA “vào giấy tờ” đã có kinh nghiệm 5 năm chăm bé 5 tuổi (trong khi thực tế không có kinh nghiệm này - PV).

Chị Lan - chủ sử dụng lao động LTO theo hợp đồng cung ứng lao động của AKHA khẳng định: Việc AKHA ghi rõ chị LTO có 5 năm kinh nghiệm chăm bé là hoàn toàn sai, bởi người này nói chưa có kinh nghiệm chăm em bé mà chỉ chăm được người già và đi lên Hà Nội để làm giúp việc với yêu cầu công việc chăm và chơi với người già.

1-1721662393.jpg
Hợp đồng của Trung tâm AKHA với khách hàng

Thực tế, sau một ngày làm việc, chị LTO không hề biết các công việc như mong muốn của gia đình chị Lan. Quan trọng nhất là không có khả năng chăm em bé và nấu ăn dở, chưa biết cách dọn dẹp nhà cửa như AKKA quảng cáo...

Chị LTO thành thật: Trung tâm AKHA nhắn tin báo cần người giúp việc cho người già gần 80 tuổi, ở chung cư, yêu cầu chỉ cần biết đi xe máy để thỉnh thoảng chở người già đi lại. Thấy phù hợp tôi xin địa chỉ qua trung tâm và đến địa chỉ ở Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội để thử việc. Xong gọi điện mãi không liên lạc được, chỉ nhắn tin và Trung tâm trả lời. Đến nơi tôi mới biết là chăm em bé 2 tuổi chứ không phải chăm người già như công ty nói.

Bức xúc với những “chiêu, trò” lôi kéo người giúp việc và có dấu hiệu lừa dối người sử dụng lao động, gia đình chị Lan đã liên lạc với Trung tâm AKHA yêu cầu giải đáp. Qua điện thoại, đại diện phía AKHA thừa nhận: “Đây cũng là lỗi của bên em, có cái sai gì chị thông cảm... trong ngày hôm nay, sẽ cho đổi giúp việc”.

Chị Lan cho biết, đã phải chấp nhận chi tới 9 triệu đồng để tìm người giúp việc đúng như yêu cầu: Thông thạo các công việc giúp việc cần có, đồng thời là người có kinh nghiệm. Thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Do vậy, gia đình chị Lan yêu cầu Trung tâm AKHA hoàn trả lại toàn bộ số tiền 1,8 triệu và 100 ngàn phụ phí đã đóng trước đó nhưng phía AKHA yêu cầu giữ giúp việc lại mới trả khoản tiền trên.

Xét thấy việc giữ người khi không được sự đồng ý của họ là việc làm vi phạm pháp luật nên gia đình chị Lan đã để giúp việc đi. Chính vì vậy, phía AKHA kiên quyết không hoàn trả lại số tiền trên.

4-1721662869.jpg
Người giúp việc phản ánh sự thật Trung tâm AKHA nói một đằng, giao đến nhà khách hàng việc một nẻo. Ảnh cắt từ clip người sử dụng lao động

Cơ quan chức năng cần kiểm tra, làm rõ hoạt động kinh doanh của AKHA

Để kinh doanh trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp bắt buộc phải có giấy phép phép do sở lao động - thương binh và xã hội cấp. Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ quy định về điều kiện cấp giấy phép dịch vụ việc làm như sau:

- Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức các hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 36 tháng trở lên.

- Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300 triệu đồng.

- Người đại diện theo pháp luật thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:

  • Là người quản lý doanh nghiệp;
  • Không thuộc một trong các trường hợp: Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hình phạt tù, bị tạm giam, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, bị tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;
  • Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 24 tháng trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Đối chiếu với những quy định, điều kiện trên, chưa rõ, Trung tâm Giúp việc AKHA có đáp ứng đủ hay không? Giấy phép dịch vụ việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp hay chưa? Hoạt động của Trung tâm AKHA có được đóng thuế đầy đủ trên địa bàn?... Đây là những câu hỏi cần Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Việc AKHA giữ người trái phép cũng rất cần có Công an phường Dịch Vọng điều tra làm rõ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Về phía người sử dụng lao động - những khách hàng cần cân nhắc khi lựa chọn dịch vụ cung ứng giúp việc của Trung tâm AKHA, kiểm tra kĩ các thỏa thuận đặc biệt là kiểm tra khả năng của người giúp việc trước khi có những kí kết, thỏa thuận về sử dụng lao động để tránh những phiền hà, bức xúc, tiền mất và người thì không làm được việc!