“Truyền lửa đam mê” cho nghệ thuật cải lương

Duy Khôi

18/05/2022 08:45

Theo dõi trên

Theo kế hoạch, Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2022 sẽ được tổ chức vào quý III năm nay. Ngay từ đầu năm, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu về cuộc thi, qua đó truyền tình yêu và ngọn lửa đam mê với nghệ thuật cải lương.

Ở Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2020, nghệ sĩ Hải Linh (Nhà hát Tây Đô, TP Cần Thơ) đoạt HCB với những phần thi ấn tượng. Một trong những phần thi đó là vai Ông Bầu trong trích đoạn “Miền nhớ” của tác giả Lê Duy Hạnh. Mặc cho bao lời xu nịnh rồi đe dọa, uy hiếp, thậm chí dùng bạo lực của những tên bán nước, buộc ông phải viết tuồng có nội dung phản quốc, Ông Bầu thà chết chứ không bán rẻ lương tâm, bẻ cong ngòi bút. Trong đêm diễn quảng bá Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2022 do Nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức mới đây, nghệ sĩ Hải Linh cùng với các nghệ sĩ khu vực phía Bắc, TP Hồ Chí Minh, từng đạt Giải thưởng Trần Hữu Trang đã được mời diễn lại các trích đoạn đặc sắc. Nghệ sĩ Hải Linh lại một lần nữa chinh phục khán giả với “Miền nhớ”. Anh chia sẻ: “Giải thưởng Trần Hữu Trang đã giúp tôi ghi dấu trên hành trình làm nghề, yêu nghề. Giải thưởng giúp tôi được học hỏi, nâng cao nghề và vững chãi với cải lương hơn”.

chmien-nho-1652838253.jpg
Nghệ sĩ Hải Linh vai Ông Bầu trong trích đoạn “Miền nhớ”.

 

Các đêm quảng bá về Giải thưởng Trần Hữu Trang với chủ đề “Truyền lửa đam mê” đã tạo được hiệu ứng tốt đẹp. Những tiết mục như NSƯT Thiên Hoa (Nhà hát Cải lương Việt Nam) với trích đoạn “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long”; kép độc Khánh Tuấn (Đoàn Cải lương Thanh Nga) với vai Sâm trong trích đoạn “Hương sứ Hòn Đất”; Võ Thành Phê (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và Ngọc Đợi (Nhà hát Cao Văn Lầu) với “Sông dài”... được đầu tư công phu, chất lượng, mang màu sắc tươi trẻ hơn. Ngoài diễn trực tiếp, các chương trình còn được phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội để phục vụ người mộ điệu.

Dự kiến, Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2022 sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Tiếp nối sự đổi mới từ mùa giải 2020, mùa giải này cũng mở rộng đối tượng tham gia khi không giới hạn độ tuổi, không đóng khung tuyển chọn đào mùi, kép chánh như trước đây mà các nghệ sĩ sở trường đào lẳng, đào độc, kép lão, kép lẳng, kép độc... đều có thể tranh tài và đoạt giải. Thực tế từ mùa giải năm 2020, rất nhiều nghệ sĩ hài, độc đã có những phần dự thi rất ấn tượng và dành giải. Đặc biệt, với sự tham gia tổ chức của Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh, cuộc thi nâng tầm quốc gia. Vì vậy, huy chương mà các nghệ sĩ đạt giải tại cuộc thi là cơ sở đề xuất, xem xét, bổ sung thành tích cho các đợt xét danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân.

Giải thưởng Trần Hữu Trang là giải thưởng uy tín, lâu đời của nghệ thuật cải lương. Với sự quan tâm quảng bá và nâng cao chất lượng, Giải thưởng Trần Hữu Trang sẽ tiếp tục là nơi để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, trau dồi nghề nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "“Truyền lửa đam mê” cho nghệ thuật cải lương" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn