Tu viện 1.300 tuổi ở Syria mở cửa trở lại đón du khách

Phan An (TTXVN)

21/06/2022 07:39

Theo dõi trên

Tu viện cổ Deir Mar Moussa Al-Habashi ở phía Bắc thủ đô Damascus của Syria, nơi từng đóng vai trò là cầu nối giữa các tôn giáo và thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan, đã mở cửa trở lại cho du khách sau hơn một thập kỷ trong cảnh đìu hiu do xung đột và đại dịch COVID-19 ở nước này.

Chú thích ảnh Tu viện Deir Mar Moussa Al-Habashi nằm ở phía Bắc thủ đô Damascus của Syria. Ảnh: AFP

Giới chức tu viện cho biết tu viện mong muốn đón du khách và tín đồ trở lại tham quan và cầu nguyện. Tu viện Deir Mar Moussa Al-Habashi bắt đầu mở cửa đón du khách trở lại trong tháng này sau khi tình hình an ninh ở khu vực được cải thiện. Nhóm vũ trang Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở miền Đông Syria cách đây 3 năm, trong khi quân đội chính phủ Syria, được Nga và Iran hỗ trợ, đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ từ tay phiến quân.

Tu viện Deir Mar Moussa Al-Habashi được xây dựng từ thế kỷ 7 trên đỉnh một ngọn đồi cằn cỗi ở khu vực sa mạc cách thủ đô Damascus khoảng 100 km về phía Bắc. Tại tu viện từng diễn ra những buổi cầu nguyện chung giữa những tín đồ Thiên chúa giáo thiểu số và tín đồ Hồi giáo ở Syria, khiến nơi đây trở thành biểu tượng của sự cùng tồn tại các tôn giáo, thu hút du khách và tín đồ trong suốt 3 thập kỷ. Năm 2010, tu viện thu hút 30.000 lượt khách đến thăm quan và chiêm bái.

Tuy nhiên, sau khi xung đột ở Syria nổ ra năm 2011, du khách dần vắng bóng do những lo ngại về an ninh. Năm 2015, tu viện bị IS phá hoại sau khi nhóm này giành kiểm soát vùng nông thôn của thành phố Homs gần đó. IS cũng đã san bằng một tu viện tại làng Al-Qaryatain gần đó và bắt giữ hàng trăm tín đồ Cơ đốc giáo. Cộng đồng người Cơ đốc ở Al-Qaryatain đã bị thu hẹp đáng kể, từ vài trăm người xuống còn khoảng 20 người.

Bạn đang đọc bài viết "Tu viện 1.300 tuổi ở Syria mở cửa trở lại đón du khách" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn