VCPMC cùng nhạc sĩ vượt qua đại dịch

Minh Anh

03/08/2021 15:18

Theo dõi trên

Con số gần 37 tỷ đồng tiền tác quyền thu được trong Quý II/2021, là minh chứng sinh động cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, kịp thời phân phối đến các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm trong điều kiện giãn cách xã hội khó khăn này, thật đáng trân trọng.

vk-hoang-giac-1627978468.jpg
Phu nhân và con trai cố nhạc sĩ Hoàng Giác phấn khởi khi nhận tiền tác quyền vào những ngày giãn cách xã hội khó khăn này

Đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các nền kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư sụt giảm… điều này đã có tác động không nhỏ đến sự phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Covid-19 gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp, chính vì thế mà mỗi đơn vị doanh nghiệp đã phải nỗ lực hết mình với những sáng tạo trong việc thay đổi mô hình hoạt động từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển… tìm những giải pháp tối ưu hóa từ công nghệ thông tin 4.0 để giúp đơn vị, doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

Đứng trước những thách thức ấy, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đã đổi mới công nghệ, tiệm cận gần hơn với xu hướng thế giới bằng nhiều hoạt động giao lưu, kết nối trực tuyến... Chính vì thế, khi đại dịch Covid-19 xảy ra ở Việt Nam, Trung tâm đã sớm có biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, đồng thời vẫn giữ được mức tăng trưởng năm sau, cao hơn năm trước.

Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ: “Những ngày giãn cách xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi cũng như nhiều người phải làm việc ở nhà. Tính ra, tôi đã làm việc ở nhà từ khoảng giữa tháng 4/2021 đến nay. Cuộc sống cũng bị đảo lộn và có nhiều bất tiện. Thật may là nguồn thu nhập từ tiền bản quyền mà Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là đơn vị mà Hoài An tin tưởng, ủy quyền đã thu được tác quyền. Chính nguồn thu này giúp Hoài An đảm bảo cho cuộc sống. Có thể thấy, dịch bệnh đã làm hàng loạt chương trình huỷ bỏ, tình hình khó khăn… Nhưng bằng sự đầu tư công nghệ mới và cách tiếp cận phù hợp tình hình ở từng thời điểm, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vẫn tìm được con đường phát triển, đảm bảo lợi ích của các nhạc sĩ, giúp cho các nhạc sĩ được yên tâm sáng tạo”.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhưng cũng vẫn phải đảm bảo sự phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là những vùng dịch có nguy cơ bùng phát mạnh. Ban Lãnh đạo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thay đổi phương thức hoạt động, cho các cán bộ, nhân viên làm việc online tại nhà. Tại các Văn phòng Hà Nội, chi nhánh phía Nam và Văn phòng đại diện Đà Nẵng, đều bố trí cán bộ, nhân viên trực và giải quyết công việc, đảm bảo nguyên tắc 5K. Đồng thời, Trung tâm cũng khuyến khích các tác giả, đối tác liên hệ làm việc qua điện thoại và e-mail. Chính vì có sự chỉ đạo kịp thời, nên việc chi trả tác quyền theo quy định đã được thực thi đầy đủ, khiến cho các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm rất phấn khởi.

xuan-hoa-le-1627978468.jpg
 

 

Trên trang cá nhân của mình, nhạc sĩ Lê Xuân Hòa (Nghệ An), phấn khích khi nhận được tin vui qua tin nhắn tài khoản, anh đã ngẫu hứng mấy câu thơ: “Đang mùa cô vít thiếu tiền/Bỗng nhiên tin nhắn bản quyền tinh tinh/Mắt buồn bỗng sáng lung linh/ Bõ công ngày tháng một mình ngẩn ngơ/ Xin nhắc tới các nhà thơ/ Cũng nên đăng ký ở nơi bản quyền/ 30 phần trăm còn nguyên/ Xuân Hoà chỉ được nhận tiền 70/ Tiền về thêm thấy yêu đời/Tình yêu cháy bỏng, nụ cười ngây ngô…”

Đại dịch bùng phát trở lại khiến tâm trạng mỗi người ít nhiều mang những âu lo về cuộc sống, công việc và làm thế nào để nâng cao sức khỏe, phòng, tránh dịch… đặc biệt là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, tâm điểm của dịch đã khiến cho đời sống dân sinh bị đảo lộn, cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Anh Lê Duy Long, con trai cố nhạc sĩ Thanh Sơn cho biết: “Covid-19 khiến cho việc đi lại khó khăn, nhưng Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đã cố gắng hết sức để chi trả tiền tác quyền cho các tác giả đúng kỳ hạn. Hầu hết là được chuyển qua tài khoản, còn cũng có những nhạc sĩ do không có tài khoản, hoặc chưa cần thiết thì họ cũng có thể để qua dịch rồi tới Trung tâm lĩnh. Số tiền tác quyền của gia đình tôi quý II này cũng tương đương với số tiền của Quý I/2021 và tôi thấy hài lòng vì Trung tâm cũng đã cố gắng hết sức để tạo thuận lợi cho nhạc sĩ. Như vậy thì tốt quá rồi ạ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, một trong số những nhạc sĩ nhận được số tiền tác quyền khá cao trong quý II/2021 cho biết: "Mặc dù covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật, song số tiền tác quyền Chung nhận được khá cao - đó là nhờ VCPMC đã ứng dụng công nghệ trong việc tra soát, đối soát tác phẩm cũng như hợp tác giữa VCPMC với youtube và facebook đã mang lại quyền và lợi ích hợp pháp cho tác giả. Tôi đánh giá rất cao và trân trọng tinh thần hết mình vì công việc của từng lãnh đạo và anh em nhân viên trong Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Trong điều kiện giãn cách xã hội hết sức khó khăn, bản thân mỗi người cũng phải đối diện với những trở ngại, vất vả trong cuộc sống riêng, thế nhưng từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên của Trung tâm vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc. Thực hiện việc đối soát, chi trả cho các tác giả tác quyền quý II đúng thời hạn quy định. Đối với các nhạc sĩ, số tiền tác quyền được nhận trong thời điểm này là cực kỳ cần thiết và quý giá, vì đó là chiếc phao giúp mọi người vượt qua hoàn cảnh khó khăn khi đại dịch kéo dài và diễn biến phức tạp. Tôi cảm thấy mình thật may mắn vì lựa chọn con đường sự nghiệp trở thành nhạc sĩ và được là thành viên của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Đến với Trung tâm, tôi thật sự cảm thấy các anh em như người nhà của mình. Nếu có thể giúp được gì cho mọi người, tôi sẽ giúp”.

 

pp-1627978468.jpg
Những khi không có dịch bệnh, Nhạc sĩ Fan Fương thường trực tiếp mang tiền đến trao tận tay cho các nhạc sĩ lớn tuổi hoặc thân nhân gia đình các nhạc sĩ

Với những nỗ lực vượt trội trong việc vận dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong quản lý, điều hành, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã và đang là chỗ dựa, niềm tin của các tác giả, tạo động lực thúc đẩy sáng tạo cho thành viên của VCPMC. Con số gần 37 tỷ đồng tiền tác quyền thu được trong Quý II/2021 là minh chứng sinh động cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các bán bộ, nhân viên Trung tâm, kịp thời phân phối chi trả tác quyền đến các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm trong điều kiện giãn cách xã hội khó khăn này.

Nhạc sĩ, ca sĩ Nguyễn Khắc Việt, một trong những tác giả trẻ thuộc TOP những người nhận được tác quyền cao trong Quý II/2021 khẳng định: “Tôi hoạt động âm nhạc với cả hai vai trò là nhạc sĩ và ca sĩ. Dịch covid- 19 khiến cho các hoạt động biểu diễn đóng băng, chỉ có nguồn thu duy nhất từ quyền tác giả. Có lẽ nó như luật bù trừ cho nhau vì công chúng không xem biểu diễn được thì họ lại nghe và xem trên các nền tảng Internet nhiều hơn, nhất là khi công nghệ thông tin phát triển với nhiều hình thức có sử dụng âm nhạc phong phú. Trong đại dịch này, nếu không có Trung tâm với những công nghệ hiện đại thì khó có thể mang lại quyền lợi cho tác giả và như thế chất xám của nhạc sĩ sẽ thất thoát rất nhiều. Phải khẳng định rằng: các anh/chị của Trung tâm rất là chu đáo, nhiệt tình và họ có kinh nghiệm nhiều năm, nên rất sâu sát và thực thi một cách triệt để, đúng luật ở rất nhiều những lĩnh vực có sử dụng âm nhạc. Cá nhân tôi rất hài lòng về những điều mà Trung tâm đã làm”.           

khac-viet-1627978468.jfif
Nhạc sĩ - Ca sĩ Khắc Việt. Ảnh Internet

             Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là đại diện duy nhất - thành viên của CISAC đã ký thỏa thuận và hợp tác song phương với 76 tổ chức quản lý tập thể quyền (CMOs) và nhà xuất bản, với phạm vi áp dụng tại 116 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những nỗ lực hoạt động của VCPMC không chỉ thể hiện văn hóa mà còn khẳng định quá trình hội nhập với văn minh toàn cầu mà Việt Nam là thành viên của Công ước Berne.

Với những con số tác quyền hàng năm, mà năm sau cao hơn năm trước thêm một lần nữa khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của một đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đảm bảo việc thực thi pháp luật, mang lại sự công bằng và thúc đẩy sáng tạo của giới âm nhạc - đó là những nỗ thật đáng trân trọng!.

 

Bạn đang đọc bài viết "VCPMC cùng nhạc sĩ vượt qua đại dịch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn