Vĩnh Phúc: 33 ca dương tính Covid 19, chờ kết quả từ Trung ương 38 ca nghi ngờ

Tiến Dũng

09/05/2021 19:51

Theo dõi trên

Chiều 9/5, chủ trì buổi họp báo đồng chí Lê Duy Thành – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Tính đến chiều 9/5, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 33 ca dương tính Covid 19 (các huyện, Bình Xuyên: 4, Lập Thạch: 4; Yên Lạc: 2; Vĩnh Tường: 1, hai thành phố Tp Phúc Yên: 13, Tp Vĩnh Yên: 9) và chờ kết quả từ Trung ương 38 ca nghi nghờ.

Quang cảnh buổi họp báo chiều 9/5

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Lê Duy Thành nêu rõ: Dịch Covid 19  đã lan đến 6/9 đơn vị hành chính tại tỉnh, tốc độ lấy lan của dịch bệnh rất nhanh. Hiện nay, Vĩnh Phúc đang thực hiện các biện pháp như “ bao vây, khoanh vùng,  đón đầu, đánh chặn”,  lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1, F2 có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 người Trung Quốc và các trường hợp có liên quan mới mắc khác. Khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến/qua/ở của các trường hợp mắc Covid-19. Thông báo thông tin cụ thể tất cả các địa điểm của các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn đến các tỉnh, thành phố và tại tỉnh Vĩnh Phúc để truy vết, cách ly, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có tiếp xúc. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, Vĩnh Phúc đã tiêm được 98%/ 6200 liều vắc xin cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch. Mặc dù, tỉnh Vĩnh Phúc chưa công bố tình trạng giãn cách toàn tỉnh nhưng cũng đã áp dụng các biện pháp giống với chỉ thị 15 và một phần của chỉ thị 16 Chính phủ.

Liên quan đến các câu hỏi các cơ quan báo chí nêu ravề phòng chống dịch và bầu cử Quốc hội và HĐND được như: Thành quả của Vĩnh Phúc sau 1 tuần chống dịch; Nguồn lực của Vĩnh Phúc chuẩn bị cũng như phương án đề xuất chi viện từ trung ương và các địa phương khác; Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tiêm vắc xin có đáp ứng được với nhu cầu hiện nay;  Tiến trình điều tra phát tán video từ quán Bar Sunny; Vĩnh Phúc ứng phó như thế nào đối với biến chủng của dịch Covid-19; kỷ luật cán bộ lơ là trong công tác phòng, chông dịch..

Trả lời các vấn đề cơ quan báo chí quan đưa ra, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Số ca dương tính với Covid 19 tăng nhanh nhưng địa phương cũng khá yên tâm bơỉ các ca này là các ca đã được đưa vào cách ly, khoanh vùng, truy xuất được nguồn gốc. Về nguồn lực, Vĩnh Phúc đã có kịch bản trình HĐND và đã được thông qua kịch bản về ngân sách chống dịch. Cụ thể kịch bản các ca mắc từ 1-100 ca, từ 100-300 và trên 300 đã được dự trù  ngân sách. Trung ương hiện đã hỗ trợ kịp thời Vĩnh Phúc, các chuyên gia của trung ương đã hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho tỉnh. Các đơn vị quân đội trên địa bàn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh.

Việc tiêm vắc xin: Vĩnh Phúc được phân bổ 6.200 liều vắc xin ưu tiên cho các đội tượng theo nghị quyết 21 của Chính phủ, đã tiêm được gần 100%. Chủ trương tiêm vắc xin cho toàn dân được Ban thường Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thông qua, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh về ngân sách tiêm vắc xin cho toàn dân. Hiện tại phải chờ mua vắc xin.

Đối với việc kỷ luật, đình chỉ cán bộ không phải là mục tiêu nhưng vẫn phải kiên quyết thực hiện để làm gương, thể hiện tính nghiêm túc công tác.  Nếu các cá nhân bị đình chỉ,kiểm tra đủ điều kiện lỷ luật sẽ kỷ luât. Hiện đã có 7 trường hợp bị đình chỉ. Việc người thay thế nhiệm vụ mà không hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm, cao hơn nữa là kỷ luật và cách chức.

Trên mạng xã hội hiện nay đang phát tán video clip về quán Bar Sunny,  UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương, điều tra làm rõ. Tuy nhiên gặp khó khăn, bởi các đối tượng hiện đang trong khu cách ly, khó khăn trong việc tiếp cận, làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra. Nếu điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tập thể sẽ xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật

Trước diễn biến phúc tạp của dịch Covid 19, Vĩnh Phúc đã tăng cơ sở cách ly tập trung trên toàn tỉnh lên 19 cơ sở với quy mô từ 1.400 giường lên 6.000 giường nhằm đáp ứng tình hình hiện nay. Tăng khả năng xét nghiệm lên 5 lần tối thiểu đạt 5.000 xét nghiệm/ngày. Mở rộng xét nghiệm sang các đối tượng F2 và những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Đặc biệt, mua thêm 7 xe cứu thương để chủ động trong công tác vận chuyển bệnh nhân liên quan đến dịch (Trước đó trưng dụng 9 xe khách của công ty xe buýt để vận chuyển người cách ly); các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ công tác chống dịch. Các bệnh viện trên địa bàn, mở hết công suất đón bệnh nhân đến điều trị và khám chữa bệnh. Bởi,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên và Bệnh viện Đông Y đều đã bị hạn chế đón bệnh nhân do có trường hợp lây nhiễm. Về công tác chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội lần thứ XV và HĐND các cấp Vĩnh Phúc đã chuẩn bị sẵn các kịch bản có thể xảy ra trong điều kiện chống dịch hiện, tình hình hiện nay Vĩnh Phúc sẽ áp dụng công tác bầu cử theo tình hình có dịch và diễn biến phức tạp, bảo đảm  tốt nhất cho nhân dân đi bầu cử.

----

 

Kính báo, kể từ ngày 7/5/2021, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam http://vanhien.vn/ được Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung ương cho phép chuyển đổi thành Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển- https://vanhoavaphattrien.vn/

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Tổng biên tập: TS. Phạm Việt Long

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Trưởng Ban Chuyên đề: ThS. Vương Xuân Nguyên

Giấy phép số: 247/GP- BTTTT cấp ngày 07/05/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Địa chỉ: Số 9 ngõ 26, phố Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội – ĐT: 024.3511.2850/08.4646.0404

Email: vhpt@gmail.com. Website: https://vanhoavaphattrien.vn/

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: 33 ca dương tính Covid 19, chờ kết quả từ Trung ương 38 ca nghi ngờ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn