Vĩnh Phúc: Khẩn trương di dời, hỗ trợ hàng nghìn hộ dân bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao tại xã Sơn Đông

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, mực nước sông Lô và sông Phó Đáy tiếp tục dâng cao khiến hơn 2.200 hộ dân của xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch bị cô lập.

Sáng 11/9/2024, các đồng chí: Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Lập Thạch và các ngành chức năng đã có mặt tại xã Sơn Đông trực tiếp kiểm tra tình hình ngập úng, chỉ đạo địa phương khẩn trương hỗ trợ, di dời các hộ dân đến nơi an toàn.

1vp-1726038567.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trực tiếp kiểm tra tình hình ngập lụt và chỉ đạo công tác cứu hộ tại xã Sơn Đông. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc
2vp-1726038612.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn kiểm tra tình hình ngập lụt và chỉ đạo công tác cứu hộ tại xã Sơn Đông. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Tại xã Sơn Đông, hiện có 2.228 hộ dân tại 11/12 thôn dân cư đã bị cô lập, ngập sâu trong nước, giao thông chia cắt, đi lại khó khăn. Qua kiểm tra thực tế, mực nước vẫn tiếp tục dâng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân và gây khó khăn cho công tác cứu trợ của các lực lượng chức năng.

Trong 2 ngày 10 và 11/09/2024, UBND xã Sơn Đông tích cực tuyên truyền, động viên các hộ dân có nguy cơ cao bị ngập úng sơ tán người và tài sản đến điểm tránh trú an toàn. Cùng với đó, xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng dùng xuồng, cano để cứu người, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bà con bị mắc kẹt trong vùng ngập lụt.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi thuyền nhỏ vào các thôn dân cư bị ngập để gặp gỡ, động viên, chia sẻ và trao những phần quà hỗ trợ người dân trong cơn hoạn nạn.

9vp-1726038921.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn cùng lãnh đạo huyện Lập Thạch và các ngành chức năng trực tiếp kiểm tra vùng ngập lụt tại xã Sơn Đông

Trực tiếp có mặt và chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại xã Sơn Đông, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của địa phương, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã kịp thời triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn, di dời người và tài sản trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

7vp-1726038986.jpg
 
8vp-1726039004.jpg
Các nhu, yếu phẩm phục vụ nhu cầu của bà con nhanh chóng được vận chuyển vào các khu vực bị ngập. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc
11vp-1726039045.jpg
Không để cho bà con đang ở khu vực ngập bị đói, thiếu nhu yếu phẩm. Ảnh: Lê Sơn

Các đồng chí yêu cầu các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền vận động, kiên quyết di dời toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm với phương châm “không bỏ sót bất cứ ai”. Cùng với việc chuẩn bị chu đáo địa điểm sơ tán người dân khi nước lũ dâng cao, cần chủ động chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân.