Vĩnh Phúc: Phẫu thuật nội soi thành công cho thai phụ có hai khối chửa trong và ngoài tử cung hiếm gặp

Tiến Dũng

12/09/2023 15:19

Theo dõi trên

Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một sản phụ mang song thai IVF hiếm gặp, một thai trong tử cung và một thai ngoài tử cung đã vỡ đang chảy máu, đe dọa sức khỏe cho người mẹ.

lac-viet-1694506502.jpg
Ekip Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt phẫu thuật nội soi cho thai phụ

Ngày 12/9, lãnh đạo Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) cho biết, khoa Phụ sản của Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt vừa tiến hành tiếp nhận và phẫu thuật nội soi thành công khối chửa ngoài tử bị vỡ cho nữ bệnh nhân N.T.L,  24 tuổi, trú tại xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc).

Điều đặc biệt là bệnh nhân này làm IVF chỉ chuyển một phôi nhưng đến tuần 13 qua hình ảnh siêu âm, thăm khám lâm sàng đã phát hiện một khối chửa ngoài tử cung khác, khối này đã vỡ và đang chảy máu. Tức là, đang có 2 phôi thai phát triển ở trong và ngoài tử cung của bệnh nhân. Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, loại bỏ được khối ngoài tử cung và không gây ảnh hưởng cho thai nhi đang phát triển trong buồng tử cung.

Nhà đình chị L cho biêt, chị mới kết hôn hơn năm nhưng chưa có con, qua thăm khám vợ chồng chị L biết được hai bên vòi trứng của chị L: một bên bị dính, một bên bị tắc kẽ, vì vậy nên khó có thể mang thai tự nhiên. Qua tư vấn của bác sĩ, vợ chồng chị L quyết định tiến hành làm IVF để tìm con.

Ngày 4/9, khi ấy phôi thai chuyển IVF đang ở tuần 13, chị L thấy đau bụng nhiều, buồn nôn, nôn nhiều kèm mệt mỏi nên đã tới Bệnh viện Hữu ghị Lạc Việt để thăm khám.

Qua hình ảnh siêu âm, thăm khám lâm sàng, hội chẩn liên khoa, các bác sĩ nghi ngờ thai phụ có một khối chửa ngoài tử cung khác - khối này đã vỡ và đang chảy máu, bên cạnh phôi thai 13 tuần ở trong tử cung. Tức là, đang có 2 phôi thai phát triển ở trong và ngoài tử cung của bệnh nhân. Điều thực sự rất đặc biệt, bởi sản phụ chỉ chuyển một phôi!

Sau khi giải thích và được sự đồng ý của gia đình. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nội soi để lấy khối chửa ngoài, cầm máu cho chị L, tránh nguy cơ chảy máu trong, đe dọa đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Nguyên Đông – Giám đốc Bệnh viện, Trưởng ekip phẫu thuật cho biết: “Sau khi hội chẩn chúng tôi đã quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi, với ưu điểm: vết mổ nhỏ, hạn chế xâm lấn. Vị trí can thiệp đặt ống phẫu thuật nội soi ở phía dưới tử cung sẽ không gây ảnh hưởng cho thai nhi trong buồng tử cung”

Quá trình gây mê, gây tê cũng được ekip Gây mê hồi sức của Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt, hội chẩn, chuẩn bị, tính toán vô cùng kỹ lưỡng, để đảm bảo thành công cho cuộc mổ, đặc biệt là an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Sau 2 giờ tập trung cao độ của ekip phẫu thuật, gây mê hồi sức, cuộc phẫu thuật đã thành công. Khối chửa ngoài tử cung đã được loại bỏ. Cầm máu tốt. Vết mổ nhỏ: chỉ có 3 vết rạch nhỏ, phía bụng dưới của sản phụ, mỗi vết khoảng 0.5 cm - 1 cm. Thai nhi trong buồng tử cung an toàn và tim thai tốt.

san-phu-lan-1694506677.jpg
Sức khỏe của thai phụ chuyển biến tốt và được ra viện

Sau phẫu thuật, thai phụ L được theo dõi, chuyển chăm sóc tích cực tại khoa Phụ sản của Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt.

Sáng ngày 12/9, chị L sức khỏe đã hồi phục, có thể dậy đi lại, ăn ngủ tốt.

 “Em vừa đi siêu âm về, bác sĩ nói là thai nhi trong buồng tử cung siêu âm phát triển bình thường, tim thai tốt. Em rất cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt” – Thai phụ L vui mừng chia sẻ niềm vui khi được đồng ý cho ra viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Nguyên Đông – Giám đốc Bệnh viện, Trưởng ekip phẫu thuật cho biết: “Đây là một trường hợp chửa ngoài tử cung khá hy hữu và hiếm gặp. Khối chửa ngoài tử cung khá nhỏ, lại kèm thêm phôi thai trong tử cung phát triển lớn hơn, gần như che lấp mất khối chửa ngoài này, nên khi siêu âm gần như rất là khó phát hiện chính xác. Chúng tôi phải chẩn đoán dựa trên cả lâm sàng và cận lâm sàng”.

Theo đó, các bác sĩ khuyến cáo, các mẹ bầu khi mang thai nên đi khám thai định kỳ, khi có bất cứ biểu hiện bất thường nào về cơ thể mẹ và thai nhi, cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Phụ sản để thăm khám, điều trị kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Phẫu thuật nội soi thành công cho thai phụ có hai khối chửa trong và ngoài tử cung hiếm gặp" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn