Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp

Tiến Dũng

22/05/2021 10:24

Theo dõi trên

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc đã xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, song song với đó là công tác phòng chống Covid -19 được chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và đúng quy định của pháp luật về bầu cử bảo đảm cho cử tri yên tâm đi bầu.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu1-1621653092.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra công tác bầu cử ở phường Tích Sơn, Tp Vĩnh Yên

 

Về Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử các cấp đã được thành lập theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ thời gian; MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác hiệp thương giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử, nhìn chung đảm bảo thành phần và số lượng quy định. Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, thường trực Ủy ban Bầu cử và các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn tỉnh tích cực bám sát các bước trong kế hoạch để chỉ đạo triển khai, phối hợp giám sát, kiểm tra, tổ chức thực hiện các nội dung theo đúng tiến độ, kế hoạch, đảm bảo theo luật định.

Trong quá trình tổ chức triển khai cuộc bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ đã ban hành đầy đủ các văn bản triển khai cuộc bầu cử, đồng thời, hướng dẫn tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì vậy, đến thời điểm này, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bầu cử đã được giải đáp và tháo gỡ kịp thời; công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn tất. Toàn tỉnh thành lập 1.165 Ban bầu cử (2 Ban bầu cử Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 88 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 1.062 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã), 1.104 khu vực bỏ phiếu và quyết định thành lập 1.104 tổ bầu cử để thực hiện các nhiệm vụ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đến nay, còn 1.103 khu vực bỏ phiếu và 1.103 tổ bầu cử, giảm 1 khu vực bỏ phiếu thuộc thành phố Vĩnh Yên, do Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải cho sinh viên nghỉ học tập trung, về nhà học trực tuyến nên cơ sở vật chất của trường được trưng tập thành lập khu cách ly tập trung của tỉnh.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu5-1621653092.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Lê Duy Thành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường

 

Tỉnh Vĩnh Phúc  có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH: Đơn vị số 1 thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên, huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc, được bầu 3 đại biểu, 5 đại biểu ứng cử;  Đơn vị số 2 gồm các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Dương, Tam Đảo, Bình Xuyên, được bầu 3 đại biểu, , 5 đại biểu ứng cử. Đối với đại biểu HĐND: Vĩnh Phúc được bầu 3.753 đại biểu (cấp tỉnh 52 đại biểu, cấp huyện 301 đại biểu, cấp xã 3400 đại biểu). Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu cách ly tập trung, nhiều địa bàn bị giãn cách xã hội, để bảo đảm mọi công dân đều được thực hiện quyền bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, thống kê, cập nhật danh sách các cử tri trên địa bàn, nhất là những cử tri già yếu, ốm đau; thường xuyên cập nhật danh sách cử tri là những người bị cách ly để có phương án thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử, về người ứng cử đến cử tri và phương án để những cử tri này được thực hiện quyền bầu cử.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu8-1621653092.jpg

Công tác phòng chống dịch Covid - 19 được kiểm tra nghiêm ngặt tại các điểm bỏ phiếu. Ảnh Trà Hương

 

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 32 khu vực bỏ phiếu nằm trong các khu vực bị cách ly xã hội. Trong đó, huyện Yên Lạc có 19, huyện Bình Xuyên có 4 và thành phố Phúc Yên có 9 khu vực bỏ phiếu. Tổng số cử tri trong các khu vực cách ly tập trung (bao gồm F0, F1, lực lượng bảo vệ, phục vụ, nhân viên y tế) là 5.620 người. Phương án tổ chức cho các cử tri này bỏ phiếu được tỉnh triển khai thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ và kế hoạch của tỉnh.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu7-1621653092.jpg

Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xem danh sách cử tri. Ảnh Trà Hương

 

Đến ngày 19/5, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức xong hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử, tổng là 1072 cuộc. Trong đó, 10 cuộc đối với các ứng cử viên ĐBQH, 39 cuộc đối với ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 73 cuộc đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 950 cuộc cấp xã tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo xây dựng 4 phương án bỏ phiếu bầu cử có kịch bản, ghi hình phóng sự mẫu về: Quy trình tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định (phòng bỏ phiếu); quy trình tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; quy trình tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa; quy trình tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 để các tổ chức phụ trách bầu cử và cử tri thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời, đảm bảo thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu4-1621653092.jpg

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường - Nguyễn Xuân Quang kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở xã Bình Dương

 

Về công tác chuẩn bị bầu cử ở 9 huyện thành thị đã chuẩn bị xong đúng quy định, tiến độ. Ở đơn bầu cử huyện Vĩnh Tường là đơn vị bầu cử số 6 số 7 của tỉnh . Toàn huyện có 206 Tổ bầu cử và 206 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 07 đơn vị bầu cử, tổng số đại biểu được bầu là 35, số đại biểu ứng cử là 56; cấp xã có 205 đơn vị bầu cử để tiến hành bầu 718 đại biểu HĐND cấp xã, số đại biểu ứng cử 1200, số cử tri đi bầu gần 160.000 người. Đến thời điểm này, các địa phương trong huyện đã hoàn thành niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các khu vực bỏ phiếu bảo đảm theo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Huyện Vĩnh Tường đã chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, người đang thực hiện cách ly tại nhà, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn đến từng hòm phiếu, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu2-1621653092.jpg

Cử tri thôn Yên Thượng, xã An Hòa (Tam Dương) xem danh sách các ứng cử viên được niêm yết tại nhà văn hóa thôn

 

Đối với huyện Tam Dương đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị đúng tiến độ, quy định pháp luật về bầu cử, đồng thời không chủ quan, kết hợp chặt chẽ với công tác phòng chống dịch bệnh CoVid 19, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Huyện Tam Dương thuộc đơn vị bầu cử số 2 của tỉnh Vĩnh Phúc. Đơn vị bầu cử này gồm có các huyện Sông Lô,  Tam Đảo, Lập Thạch và Bình Xuyên  có 5 ứng cử viên để cử tri lựa chọn bầu 3 đại biểu. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa 2021-2026, huyện Tam Dương là đơn vị bầu cử số 3 có 8 ứng cử viên bầy lấy 5 đại biểu.

Với việc kích hoạt trở lại và đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cấp uỷ, chính quyền trong huyện Tam Dương đã nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các khuyến cáo của ngành y tế. Lực lượng Công an huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ người từ nước ngoài về lưu trú tại địa bàn để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp lưu trú bất hợp pháp. Tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người dân chủ động phòng, chống dịch hiệu quả và tham gia công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp vào ngày mai ( 23/5) tới . Từ những nỗ lực của cấp chính quyền và ý thức trong việc phòng chống dịch, huyện Tam Dương là đơn vị cấp huyện duy nhất  trên địa bàn tỉnh (1/9 huyện thành) không có người dương tính với Covid – 19.

vinh-phuc-hoan-thanh-bau-cu6-1621653092.jpg

Đồng chí Lương Văn Long - Phó Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra các hòm phiếu tại các điểm bầu cử

 

Chuẩn bị cho ngày hội non sông, đến thời điểm này thành phố Vĩnh Yên, mọi công tác chuẩn bị bầu cử đã hoàn thành. Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố đã chủ động xây dựng các kịch bản bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Vĩnh Yên đã sẵn sàng đón “ngày hội” lớn... Cử tri thành phố đang hân hoan đón chào ngày bầu. Thành phố Vĩnh Yên rực rỡ cờ hoa, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều được trang hoàng rực rỡ, đảm bảo trang trọng. Mọi cơ sở vật chất phục vụ bầu cử như hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, cấp phát tài liệu bầu cử, thẻ cử tri, phiếu bầu, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các Tổ bầu cử, lực lượng tham gia công tác bầu cử... đã hoàn thành. 

Thành phố Vĩnh Yên là đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh, có 5 người ứng cử ĐBQH, số đại biểu được bầu là 03 đại biểu; 08 người ứng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, số đại biểu được bầu là 5 đại biểu. Toàn thành phố có 9 đơn vị bầu cử, 79 khu vực bỏ phiếu, khoảng 83.000 cử tri. Trong đó, bầu 4 cấp là 77.000 cử tri và bầu 3 cấp khoảng 83.000 cử tri. Thành phố có 52 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XXI, số đại biểu được bầu là 31 đại biểu; số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường là 336 người, số đại biểu được bầu là 205 đại biểu.

Công tác phòng chống dich covid-19 trong bầu cử được đặc biệt quan tâm, các vực bỏ phiếu được bố trí đảm bảo khoảng cách phòng dịch theo quy định; có đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn tay, cử tri thực hiện việc xếp hàng vào bầu cử, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, di chuyển theo hướng một chiều và thực hiện đầy đủ công tác phòng dịch. Danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên, khuyến cáo thực hiện 5K của Bộ Y tế được bố trí tại những điểm thuận lợi để cử tri dễ dàng nghiên cứu, nắm bắt thông tin, tự ý thức phòng dịch. 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn