Vĩnh Phúc: Thị trấn Tam Đảo điểm đến hàng đầu thế giới

Anh Tú

02/12/2022 16:48

Theo dõi trên

Chiều 2/12, tại Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo, Thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ đón nhận Giải thưởng du lịch thế giới “Tam Đảo - Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới” năm 2022. 

4cdbde74-672c-4f16-9206-5cd753223f42-1669974253.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Lê Duy Thành (thứ 2 từ bên phải) trao giải thưởng danh giá Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới của World Travel Awards (Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới)

Ông Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  Vĩnh Phúc nêu rõ: Đây là lần đầu tiên thị trấn Tam Đảo được để cử và chính thức nhận giải thưởng danh giá Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới của World Travel Awards (Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới).

Trên hành trình chiến thắng giải thưởng, thị trấn Tam Đảo đã vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới như Hana (Maui, Hawaii, Mỹ) hay Shirakawa-go (Ono, Gifu, Nhật Bản). Cùng được đề cử trong hạng mục này còn có 5 thị trấn khác của các quốc gia: Séc, Bosnia & Herzegovina, Nepal, Mỹ và New Zealand.

Việc đón nhận Giải thưởng Du lịch "Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới" năm 2022 được UBND huyện Tam Đảo long trọng tổ chức để ghi nhận những kết quả bước đầu, phát huy giá trị giải thưởng; thu hút nguồn lực đầu tư, giữ gìn các giá trị văn hóa, vẻ đẹp tự nhiên vốn có để đem lại cho mỗi du khách có những kỳ nghỉ, trải nghiệm thú vị khi đến du lịch Tam Đảo. Đồng thời cũng là dịp tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi du khách cần có trách nhiệm giữ gìn và cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định vị thế một điểm đến yêu thích của du khách.

Huyện Tam Đảo được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/01/2004; có diện tích tự nhiên là 23.475,95 ha; dân số hơn 83 nghìn người, có 09 đơn vị hành chính (03 thị trấn và 06 xã), với 103 thôn, Tổ dân phố. Tỷ lệ đồng bào dân số dân tộc thiểu số chiếm khoảng 42,16%, chủ yếu là dân tộc Sán Dìu. Huyện cách trung tâm tỉnh lỵ 10km, cách sân bay Quốc tế Nội Bài 40km, cách thủ đô Hà Nội 70km, giáp với điểm nút giao nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đây là vị trí thuận lợi cho việc kết nối và giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch dịch vụ giữa các vùng và khu vực.

Tam Đảo là miền địa linh, có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho khí hậu cảnh quan, có tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch. Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh; sự nỗ lực cố gắng của nhân dân các dân tộc trong huyện, kinh tế - xã hội của huyện Tam Đảo có bước phát triển tương đối toàn diện; Khu du lịch Tam Đảo đang được tỉnh quy hoạch để trở thành trọng điểm du lịch với nhiều loại hình du lịch phong phú như: Nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, tín ngưỡng, tâm linh…là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Thời gian qua, Tam Đảo được đầu tư lớn, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ, khẳng định vị thế là khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Tháng 1/2022, Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo được công nhận là Khu du lịch cấp Quốc gia và tháng 11/2022 thị trấn Tam, Đảo được nhận giải Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022. Để đạt được kết quả đó là một dấu ấn không nhỏ cho sự cố gắng của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Tam Đảo trong việc xây dựng Khu du lịch quốc gia Tam Đảo có thương hiệu, là một trong những trung tâm du lịch của vùng và cả nước, điểm đến hấp dẫn, thân thiện của du khách.

Khu du lịch Tam Đảo nằm trọn trong Vườn quốc gia Tam Đảo, có diện tích trên 260ha, có 2 tổ dân phố, với trên 700 nhân khẩu – là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc Bộ rộng lớn. Nằm trên độ cao từ 900m đến 1.100m so với mực nước biển cách thủ đô Hà Nội khoảng 70km. Nơi đây được phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XIX , nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ, từ lâu khu du lịch Tam Đảo luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là tài nguyên mang tính đặc trưng cao của du lịch Vĩnh Phúc. Chính vì vậy, du lịch Tam Đảo là được coi là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc.

Nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ, từ lâu khu du lịch này luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, nhất là vào mùa hè.

Hiện nay, Khu du lịch Tam Đảo đang được tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch để trở thành trọng điểm du lịch với nhiều loại hình du lịch phong phú như: Nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, tâm linh… Nhiều khách sạn, biệt thự, nhà hàng… được xây dựng, cùng nhiều điểm du lịch thiên nhiên, hoang dã thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Với những tiềm năng và thế mạnh đó, ngày 11/11/2022 tại Gala chung kết trao giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 29 năm 2022 tổ chức tại Oman, Thị trấn Tam Đảo được Tổ chức World Travel Awards vinh danh là "Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022". 
 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Thị trấn Tam Đảo điểm đến hàng đầu thế giới" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn