Xã Nghĩa Đồng (Nghệ An) hoàn thành công trình nâng cấp, cải tạo Nghĩa trang liệt sỹ

Minh Nhật

25/01/2022 07:44

Theo dõi trên

Là nơi linh thiêng, tâm linh của địa phương, nhưng qua thời gian, từng bị hư hỏng, xuống cấp, nghĩa trang liệt sỹ xã Nghĩa Đồng (huyện Tân kỳ, Nghệ An) hiện đã được nâng cấp, cải tạo khang trang.

284ebbf4980d55530c1c-1643071380.jpg

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, vào tháng 5/2019, UBND Nghĩa Đồng đã có Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo Nghĩa trang Liệt sỹ xã nhằm tăng tính mỹ quan cho khuôn viên nghĩa trang, đảm bảo phục vụ tốt công tác tri ân, tưởng niệm các liệt sỹ, phát huy truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa" các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Cụ thể, nâng cấp nền Nghĩa Trang; tăng quy mô mộ liệt sỹ; xây dựng tháp đài, nhà bia ghi danh, cổng, tường rào, sân, bồn hoa; ốp lát nền; lắp đặt hệ thống điện ngoài trời;... tiêu chuẩn thiết kế công trình cấp IV. Nguồn vốn từ Ngân sách huyện hỗ trợ theo kế hoạch, ngân sách xã, nhân dân đóng góp và huy động các nguồn hợp pháp khác, tổng kinh phí gần 5,5 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng gần 4,5 tỷ đồng).

Theo lãnh đạo UBND xã Nghĩa Đồng, vào gần cuối năm 2020, việc nâng cấp, cải tạo khu vực nghĩa trang đã hoàn thiện. Khu vực ở nghĩa trang đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều, bà con địa phương, thân nhân các liệt sỹ ai cũng phấn khởi. Đầu năm 2022 tiến hành khánh thành công trình.

Ông N - thân nhân liệt sỹ an táng tại nghĩa trang liệt sỹ cho biết: Hoàn thành được công trình đúng là tâm nguyện từ rất lâu của gia đình tôi cũng như nhiều người. Từ nay, thân nhân của chúng tôi được yên nghỉ một nơi sạch sẽ, khang trang, xứng tầm nên chúng tôi cũng thỏa mãn. Việc thăm viếng cũng dễ dàng trang trong hơn. Thực sự chúng tôi vui lắm.

57ae569e7567b839e176-1643071410.jpg

Trải qua 2 cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, cùng với cả nước, Nghĩa Đồng vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương vững chắc, sẵn sàng phục vụ kháng chiến. Trong những năm tháng khốc liệt ấy, quê hương Nghĩa Đồng đã có hàng trăm người con lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đó có 128 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh tại các chiến trường,… thương bệnh binh,… người được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang,… bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đặc biệt sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nghĩa Đồng đang từng ngày khởi sắc và phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ. Cùng với việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm chăm sóc chu đáo, nghĩa tình các gia đình chính sách, tập trung đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa.

307c21700289cfd79698-1643071445.jpg

Ông Võ Duy Hiển - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết: Khánh thành nghĩa trang liệt sỹ là dịp để cán bộ và nhân dân Nghĩa Đồng ôn lại quá khứ hào hùng của quê hương, đây là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ con em xã nhà hiểu thêm sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước - những người con ưu tú của quê hương đã ngã xuống cho đất nước nở hoa độc lập. Với giá trị truyền thống và linh thiêng, nơi đây sẽ tiếp tục làm tỏa sáng nét đẹp tâm linh trong đời sống văn hóa của người dân Nghĩa Đồng anh hùng./.

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Đồng (Nghệ An) hoàn thành công trình nâng cấp, cải tạo Nghĩa trang liệt sỹ" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn