Yên Bái: Trường Tiểu học Yên Ninh phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học

Thanh Hằng

07/06/2021 21:10

Theo dõi trên

Phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học là mục tiêu luôn được Ban Giám hiệu trường Tiểu học Yên Ninh, thành phố Yên Bái quan tâm tập trung thực hiện. Với sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực của thầy và trò, sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh, trong nhiều năm học qua, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này luôn được nâng cao.

dt-a-2-1623074866.jpg
Cô giáo nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng chụp ảnh cùng học sinh.

Điều ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi đến ngôi trường này đó là khuôn viên trường học hết sức thân thiện với rất nhiều cây xanh, hoa lá và có cả không gian trò chơi ngoài trời cho học sinh (HS). Ngoài môi trường thân thiện, trong nhiều năm học qua, trường Tiểu học Yên Ninh còn được biết đến bởi chất lượng dạy học ngày một được nâng lên, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh xuất sắc, chăm ngoan có nhiều khởi sắc.

Cô giáo Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong từng năm học, các hoạt động giáo dục của trường đều thực hiện theo kế hoạch nhiệm vụ giáo dục của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Yên Bái và Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục luôn có sự quan tâm đặc biệt; trường triển khai các nội dung giáo dục tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh (HS). Từ chi bộ, cán bộ quản lý đến các tổ chuyên môn, từng bộ phận trong nhà trường đều có kế hoạch và biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể từng hoạt động giáo dục tới giáo viên, HS và đặc biệt chú ý tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, góp phần thực hiện mục tiêu ngành giao.

Kế hoạch giáo dục của nhà trường luôn xác định cụ thể mục tiêu định hướng, nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể và các giải pháp cần thực hiện trong năm học nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện HS. Các tổ chuyên môn căn cứ vào kế hoạch chuyên môn của trường để xây dựng kế hoạch hoạt động, giảng dạy của tổ; bảo đảm thực hiện dạy học đúng, đủ các môn học và các hoạt động giáo dục. Thời khóa biểu của trường được xây dựng với đầy đủ các môn học theo quy định, đúng chương trình, kế hoạch. Trong đó, trường chú trọng thực hiện thời khóa biểu linh hoạt để bồi dưỡng HS năng khiếu, phụ đạo HS chưa hoàn thành mục tiêu bài học, môn học.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Yên Ninh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Các thầy, cô giáo đã áp dụng phương pháp “bàn tay nặn bột” trong dạy học môn tự nhiên xã hội, khoa học; thực hiện giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch; dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo ở một số môn học, đồng thời vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như kỹ thuật khăn trải bàn, các mảnh ghép, bàn tay nặn bột... bảo đảm mục tiêu, nội dung giáo dục, phù hợp đối tượng HS, điều kiện nhà trường.

dt-b-1-1623074939.jpg
Học sinh đi trải nghiệm.

Tùy theo từng môn học, các giáo viên còn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả dạy học, tạo hứng thú cho HS với môn học. “Việc đổi mới phương pháp dạy học rất quan trọng và luôn được nhà trường chú trọng, tập trung thực hiện. Với sự tham gia thực hiện của giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, việc học của HS cũng có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Từ sự đổi mới dạy học đó đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, góp phần rất lớn vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”. Nhiều phương pháp đổi mới đã tạo đà cho nhà trường phát triển nâng cao chất lượng cụ thể năm học 2020 – 2021, tặng giấy chứng nhận cho32 học sinh có thành tích xuất sắc trong hội thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp trường, cấp thành phố và cấp tỉnh, Tặng cho 60 học sinh có thành tích trong hội thi VIOLYMPIC toán cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh.Tổ chức cho 1 học sinh tham gia Ngày hội « Trạng Nguyên thi viết chữ đẹp Nét chữ - Nết người» cấp Quốc gia và đã đạt giải 3. Khen thưởng 1 học sinh đạt giải Khuyến khích tại nội dung giao lưu tìm hiểu « An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ» cấp Quốc gia.

Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của HS cũng được nhà trường rất quan tâm. Các tổ chuyên môn phối hợp với các tổ chức trong nhà trường thường xuyên sinh hoạt, xây dựng các hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tích hợp cho HS. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động thể dục, thể thao, trò chơi dân gian, hát dân ca, giao lưu vui để học, sinh hoạt các nhóm, câu lạc bộ năng khiếu ở các môn học khác nhau... đã giúp HS vui vẻ học tập, vui chơi trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp HS tự tin, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, được thể hiện mình, được giao lưu bạn bè. Nhà trường đã tổ chức và cử giáo viên tham gia các hội thi và đạt những kết quả đáng ghi nhận như; Tổ chức cho giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Với tổng số: 23 giáo viên; số giáo viên đạt giải là: 23 Trong đó: giải nhất: 2; giải nhì: 03; giải ba: 2. Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo điều kiện và động viên giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với tổng số: 2 giáo viên tham gia; 1 giáo viên đạt được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

dt-c-6-1623075007.jpg
Tiết mục văn nghệ của học sinh.

Với sự cố gắng phấn đấu của thầy và trò, chất lượng giáo dục của trường Tiểu học Yên Ninh trong thời gian qua luôn được duy trì ổn định, kết quả giáo dục năm sau luôn cao hơn năm trước; tỷ lệ HS hoàn thành chương trình lớp học luôn đạt trên 98.9%.

Bạn đang đọc bài viết "Yên Bái: Trường Tiểu học Yên Ninh phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn