Biên Hoà - Và món gỏi cá Tân Mai!

Phạm Đình Kỳ

06/03/2023 16:41

Theo dõi trên

Với bề dày hơn 320 năm hình thành và phát triển, Biên Hòa (Đồng Nai) là vùng đất vẫn còn giữ được những nét xưa của mình từ thời khai hoang mở cõi.

jjj-1678068621.jpg
Ảnh sưu tầm do tác giả cung cấp.

Những nếp nhà xưa, những đình, chùa vẫn đều đặn tổ chức lễ hội truyền thống hằng năm. Và một điều khá đặc biệt khiến khách thập phương thú vị khi đến Biên Hòa là được thưởng thức những món ăn có từ thời xa xưa được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Biên Hòa nổi danh với những làng nghề truyền thống như: nghề làm bánh tét (phường Hiệp Hòa), nghề làm bánh gai (phố Tân Mai, phường Hố Nai), rượu Bến Gỗ (phường An Hòa)… và các quán ăn lâu năm mang đậm hương vị miền Nam.

Nói về những món ngon Biên Hòa, rất nhiều người còn biết đến các món ăn nổi tiếng như: gỏi cá Tân Mai, lẩu tôm Năm Ri, các quán ăn bình dân len lỏi trong các khu dân cư có bề dày hàng chục năm nay.

Với lợi thế có dòng sông Đồng Nai giữa lòng thành phố, người dân Biên Hòa tận dụng môi trường thiên nhiên hình thành một khu vực nuôi cá bè trên sông. Nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có, người dân khu vực làng cá bè đã tạo ra món ăn đặc sản từ cá, trong đó món gỏi cá Tân Mai được nhiều người biết đến với vị ngon đậm đà rất riêng.

Gỏi cá Tân Mai được làm từ cá diêu hồng, cá chép hoặc cá tai tượng. Nguyên liệu từ cá diêu hồng được các đầu bếp sử dụng phổ biến nhất cho món gỏi cá vì đây là loài nhiều thịt. Cá tươi sau khi làm sạch được các đầu bếp lấy xương và xắt thành từng miếng cá mỏng, vừa ăn và trộn chung với gia vị.

Món gỏi cá Tân Mai khi ăn không thể thiếu nước sốt để chấm được làm từ thịt, gan và mỡ của con cá đun sôi chung với hành, sả, riềng, hạt mè rang. Hương vị của món nước sốt chính là yếu tố để khẳng định món gỏi cá đó có ngon hay không.

Cùng với nước sốt, rau rừng để ăn kèm gỏi cá với nhiều loại như đinh lăng, lá lốt, lá mơ, lá sung đến húng quế, ngò gai, tía tô, diếp cá…

Có những con người tuy sống ở vùng đất này mấy chục năm nhưng chưa một lần dám thử món gỏi cá Tân Mai. Tuy nhiên, sau lần đầu tiên được ăn thử, nhiều người đã không còn e ngại khi dùng cá sống. Mỗi khi có bạn bè, người thân tới chơi, họ lại thường đãi khách bằng món cá sống đặc sắc này, ai ăn cũng khen ngon bởi hương vị đậm đà và độc đáo.

Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Biên Hoà - Và món gỏi cá Tân Mai!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn