Biên tập viên Lan Nhi chia sẻ về Dự án “Gương mặt Việt Nam”

Mộc Miên

26/09/2023 16:41

Theo dõi trên

Mới đây, dự án “Gương mặt Việt Nam” mùa đầu tiên đã chính thức khởi động với mục đích giới thiệu, chia sẻ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp, câu chuyện đẹp của những con người Việt Nam ở khắp mọi nơi trên thế giới. Dự án được triển khai và thực hiện bởi những biên tập viên của Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến lên sóng HTV vào đầu năm năm 2024.

Phóng viên Tạp chí điện tử Văn hóa & Phát triển đã có buổi trò chuyện cùng đồng tác giả, nhà sản xuất “Gương mặt Việt Nam” - Biên tập viên, MC Lan Nhi để hiểu hơn về chương trình. 

PV: Gương mặt Việt Nam có phải là một chương trình truyền hình để vinh danh, trao thưởng?

1-min-1695720582.jpeg

BTV - MC Lan Nhi đảm nhận vai trò nhà sản xuất chương trình Gương mặt Việt Nam

Biên tập viên Lan Nhi: Với Gương mặt Việt Nam, chúng tôi xác định đây là một chương trình truyền hình chia sẻ những khoảnh khắc đẹp, những câu chuyện đẹp của những con người Việt Nam ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đó là những cá nhân bằng nỗ lực và cống hiến của mình đã đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, mang thế giới về Việt Nam. Đó là thành quả lao động không ngừng nghỉ của những con người đã miệt mài dấn thân, nghiên cứu, sáng tạo và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Đó cũng có thể là những câu chuyện bình dị của những con người dung dị đã góp phần gìn giữ, lan tỏa những thông điệp tích cực và giá trị sống tốt đẹp. 

2-min-1695720610.jpeg

Nhà sản xuất BTV - MC Lan Nhi cho biết chương trình sẽ lên sóng định kỳ vào dịp đầu năm mới

Những con người Việt Nam kể trên đều có những khoảnh khắc đẹp và chúng tôi mong muốn phát hiện, ghi nhận để chia sẻ và lưu giữ. Từ đó, chương trình mong muốn có thể cổ vũ, tiếp lửa, tạo động lực cho chính những nhân vật đã và đang cống hiến trong từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, thông qua những câu chuyện được kể, chương trình mong muốn góp phần lan tỏa giá trị sống tích cực đến các thế hệ người Việt Nam trên khắp mọi nơi, đặc biệt là những người trẻ. 

Chính vì vậy, Gương mặt Việt Nam chưa phải là một chương trình truyền hình để vinh danh nhưng là một chương trình truyền hình để mọi cá nhân kể trên có thể “hội ngộ - sẻ chia - lan tỏa những thông điệp Việt Nam”. Từ đó chắp cánh cho những giá trị tốt đẹp được bay cao, bay xa và lan tỏa nhiều hơn đến cộng đồng. 

3-min-1695720634.jpeg

Nhà báo - BTV Như Mai dành lời khen cho tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng của thế hệ biên tập viên

 PV: Tiêu chí để lựa chọn những nhân vật, câu chuyện xuất hiện trong chương trình?

Biên tập viên Lan Nhi: Với kim chỉ nam lan tỏa những những câu chuyện đẹp cùng những giá trị tích cực từ những con người Việt Nam trên khắp thế giới, Gương mặt Việt Nam không đặt ra tiêu chí cụ thể để chọn lựa. Chúng tôi mong muốn có thể gửi đến các khán giả truyền hình những câu chuyện đẹp từ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống.  

4-min-1695720659.jpg

Những lần giao lưu, tiếp xúc với nhân vật trong quá trình làm nghề đã tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ giúp Lan Nhi viết nên format chương trình Gương mặt Việt Nam

Khoảnh khắc đẹp đối với chúng tôi là những việc làm tử tế không vì lợi ích cá nhân. Đôi khi là những hành động dũng cảm xông pha, không nề hà hiểm nguy của bản thân mà chỉ đơn giản muốn giúp người, cứu người, vì tập thể, vì cộng đồng. Hay đôi khi khoảnh khắc đẹp lại là những sự cống hiến thầm lặng, tạo động lực giúp những cá nhân tập thể đạt được thành công. Đó cũng có thể là những hành động yêu thương dung dị trong cuộc sống thường nhật nhưng lại giúp cuộc sống của chúng ta trở nên ấm áp và đáng sống hơn… 

Và Gương mặt Việt Nam sẽ là nơi cho những khoảnh khắc đẹp ấy cùng hồi ngộ để những con người Việt Nam đang miệt mài cống hiến cho quê hương, đất nước, được ngồi cùng với nhau và cùng nhau chia sẻ những thông điệp đầy nghĩa tình vào mỗi dịp đầu năm mới. 

5-min-1695720678.jpeg

Nhà báo - BTV - MC Tấn Tài  dành lời khen cho tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng của thế hệ biên tập viên

PV: Lựa chọn thời gian phát sóng vào đầu năm mới khi có rất nhiều chương trình hội ngộ, chia sẻ những câu chuyện trong một năm qua, vậy đâu là điểm khác biệt của Gương mặt Việt Nam? 

6-min-1695720699.jpeg

Đồng tác giả format, nhà sản xuất Gương mặt Việt Nam - BTV, MC Lan Nhi trong lần tác nghiệp tại huyện đảo Trường Sa

Biên tập viên Lan Nhi: Lựa chọn thời điểm phát sóng vào dịp đầu năm mới, Gương mặt Việt Nam mong muốn mang đến làn gió mới cho các chương trình trên sóng Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt là các chương trình trong lĩnh vực dân sinh, văn hóa, xã hội. 

Với việc tập trung vào những khoảnh khắc đẹp tạo nên những câu chuyện đẹp trong cuộc sống, Gương mặt Việt Nam trân trọng từng điều nhỏ bé phi thường hiện diện quanh ta. Đôi khi chính những việc làm nhỏ, hành động nhỏ nhưng nó thể hiện được bản lĩnh, ý chí, nghị lực, tình yêu, sự bao dung, thấu cảm của những con người Việt Nam.

7-min-1695720725.jpeg

Những lần tác nghiệp gặp gỡ những nhân vật đặc biệt chính là nguồn cảm hứng để BTV - MC Lan Nhi cho ra mắt format Gương mặt Việt Nam

Gương mặt Việt Nam mong muốn gói ghém tất cả những điều đó trong một chương trình giao lưu chính luận kết hợp văn hóa, nghệ thuật với thời lượng 60 phút trên sóng Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chương trình sẽ được dàn dựng dựa trên một kịch bản công phu kết hợp với sự đan xen của những thủ pháp video phóng sự, phỏng vấn trực tiếp, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và sự cộng hưởng từ chính câu chuyện của những nhân vật.

8-min-1695720745.jpeg

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông mong muốn chương trình không ngừng lan tỏa những khoảnh khắc đẹp đến cộng đồng

PV: Là một chương trình truyền hình “sinh sau đẻ muộn”, bạn có cảm thấy áp lực so với các chương trình có cùng nội dung đã có mặt lâu năm trên thị trường hay không?

Biên tập viên Lan Nhi: Gương mặt Việt Nam là một chương trình được thụ hưởng rất nhiều từ những giá trị tích cực cùng sự thành công của các chương trình nhân đạo, xã hội, truyền cảm hứng đã và đang ghi dấu trong lòng khán giả. Từ những kinh nghiệm quý báu đó cùng sức trẻ, sự sáng tạo, những biên tập viên trẻ của Đài Truyền hình TP.HCM sẽ thổi một làn gió mới vào chương trình với nội dung khá gần gũi và quen thuộc với khán giả.

9-min-1695720767.jpeg

Thượng tá, nhà báo, nhà văn Nguyễn Hồng Lam chia sẻ chương trình

Với quan điểm của chúng tôi, việc lan tỏa những khoảnh khắc đẹp, câu chuyện đẹp, giá trị sống tốt đẹp là việc làm mỗi ngày, mỗi giờ của những người làm công tác báo chí, truyền hình. Chính vì vậy, chúng tôi không nghĩ nội dung chương trình hướng đến mới hay cũ mà chúng tôi trăn trở nhiều hơn về việc làm sao có thể “chạm” được đến cảm xúc của người xem và làm sao để chương trình truyền hình có thể sống trong lòng các khán giả. 

10-min-1695720785.jpeg

Đồng tác giả format, nhà sản xuất Gương mặt Việt Nam - BTV, MC Lan Nhi trong lần tác nghiệp tại huyện đảo Trường Sa

PV: Được biết đây là dự án truyền hình đầu tay của Lan Nhi - một biên tập viên còn rất trẻ, bạn đã được truyền cảm hứng như thế nào?

11-min-1695720805.jpeg

Những chuyến tác nghiệp là nguồn cảm hứng to lớn, thúc đẩy BTV - MC Lan Nhi triển khai thực hiện chương trình

Biên tập viên Lan Nhi: Là một người trẻ hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền hình, cá nhân tôi đã được tiếp lửa rất nhiều từ chính những người đồng nghiệp của mình tại HTV cùng thầy cô trong ngôi nhà khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV ĐHQG TP.HCM. Hơn hết, tôi còn nhận được sự khích lệ của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh để những biên tập viên trẻ như chúng tôi được thử sức mình, mạnh dạn thể hiện những chương trình mới, từ đó có thể đóng góp nhiều hơn cho thương hiệu của HTV. 

12-min-1695720826.jpeg

BTV - MC Lan Nhi chia sẻ về nguồn cảm hứng cho ra mắt format chương trình truyền hình mới

Nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi đến từ những nhân vật tôi đã may mắn được gặp gỡ, lắng nghe trong suốt quá trình làm việc đi từ Bắc chí Nam, đến nơi hải đảo xa xôi. Chính những câu chuyện từ những con người Việt Nam ở khắp mọi nơi ấy đã cho tôi những bài học, những thông điệp sống ý nghĩa thôi thúc tôi viết nên format chương trình. Và tôi mong muốn bản thân phát huy tốt hơn vai trò của một người làm báo chí - ký giả của thời đại để có thể lưu giữ khoảnh khắc đẹp và truyền tải những thông điệp đẹp đến với khán giả.

“Gương mặt Việt Nam” sẽ được lên sóng trên Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 01 năm 2024. Đây hứa hẹn sẽ là một làn gió mới dành cho khán giả truyền hình vào dịp đầu năm Giáp Thìn.

Bước ra từ chương trình truyền hình “Gương mặt truyền hình” mùa giải 2018 của Đài Truyền hình Thành phố Chí Minh, nữ quán quân Nguyễn Nhị Lan Nhi liên tục tỏa sáng trong lĩnh vực truyền hình và chính thức trở thành một biên tập viên nhà Đài. Hiện tại, nữ biên tập viên đảm nhận vai trò sản xuất, dẫn dắt hàng loạt chương trình ở nhiều mảng: Kinh tế, Y tế, Giáo dục, Dân sinh, Du lịch như: Tiêu điểm 247, Du lịch và cuộc sống, Tạp chí thị trường, Chuyện trưa 12 giờ, Nghệ thuật và cuộc sống, Việt Nam đi là ghiền, các tọa đàm và đặc biệt là chương trình truyền hình trực tiếp. Ngoài ra nữ biên tập viên còn thử sức với vai trò nhà sản xuất, biên kịch. Dự án phim ngắn của cô giành chiến thắng trong nước và đại diện Việt Nam tham gia Liên hoan phim Cannes 2019 tại Pháp. 

Bên cạnh đó, Lan Nhi còn là một nhà hoạt động văn hóa - xã hội với những dự án ý nghĩa: Trang phục dân tộc, Đừng từ bỏ. Trong đó, dự án Đừng từ bỏ hướng đến đối tượng trẻ em Việt Nam có điều kiện khó khăn, không được đi học, bị bệnh. Với những gì đã cống hiến cho lĩnh vực giáo dục và trẻ em, năm 2020, Lan Nhi là một trong những gương mặt Bản lĩnh Việt Nam của We Choice Award. Gần đây nhất, nữ biên tập cùng những MC, biên tập viên truyền hình cho ra mắt ấn phẩm “Chạm thức” viết về nghề dẫn chương trình.

Đặc biệt, biên tập viên Lan Nhi cũng là một trong những phóng viên trẻ tham gia chuyến hải trình đến với huyện đảo Trường Sa. Chuyến đi cũng trở thành nguồn cảm hứng thúc đẩy nữ biên tập viên trẻ sáng tạo nên format “Gương mặt Việt Nam”.  

Bạn đang đọc bài viết "Biên tập viên Lan Nhi chia sẻ về Dự án “Gương mặt Việt Nam”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
KOL Phan Nhật Minh

KOL Phan Nhật Minh

13:57 27/09/2023

Chị Lan Nhi giỏi quá lun e ngưỡng mộ chị ạ!!