Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng!

Bài, ảnh: Quang Nam

10/05/2021 11:58

Theo dõi trên

Binh pháp có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thực tế lịch sử đã chứng minh, câu đúc kết này có giá trị trường tồn.

Ở lần thứ 2, Vĩnh Phúc bị dịch bệnh Covid-19 phát tán diện rộng với nhiều biến chủng mới cực kỳ nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao, nhiều người dân ban đầu đã có tâm lý hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, chỉ sau mấy ngày nỗ lực, dù các ca dương tính Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng những tín hiệu khả quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đã được khống chế, trong tầm kiểm soát.

chot-kiem-soat-dich-tp-vinh-yen-1620622657.jpg
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt các lối ra vào thành phố Vĩnh Yên ngay sau khi thực hiện quyết định giãn cách xã hội để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch

Trước tiên là tuyệt đối không có ca bệnh nào khiến cơ quan chức năng bối rối, không điều tra, truy vết và xác định được nguồn lây. Do đó, khi đã xác định được danh tính thủ phạm và có biện pháp khoanh vùng, việc tìm được thủ phạm chỉ là vấn đề thời gian.

Thứ 2 là do đã có kinh nghiệm từ đợt chống dịch lần trước, Vĩnh Phúc không chủ quan, lơ là, mà ngược lại, luôn chủ động, xây dựng sẵn các kịch bản, tình huống xảy ra, kể cả trong trường hợp xấu nhất, để có phương án đối phó. Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Vĩnh Phúc hiện đang là tỉnh đầu tiên và duy nhất trên cả nước đã xây dựng xong mọi kịch bản đối phó với dịch Covid-19 ở mọi cấp độ.

Thứ 3 là xác định được mức độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều của đợt dịch này, nên dù đã chiến thắng ở đợt đầu chống dịch, Vĩnh Phúc vẫn không máy móc lấy kinh nghiệm trước đó để dập khuôn trong lần tái diễn này. Cụ thể, trước đây, tỉnh sử dụng chiến thuật điều tra, truy vết nhằm phát hiện nhanh để tiến hành khoanh vùng, dập dịch.

Tuy nhiên, với tốc độ lây lan của biến chủng Covid lần này, nhanh bằng mấy cũng khó có thể theo kịp. Hoặc có đuổi đến nơi thì biến chủng của nó có thể đã xuất hiện ở nhiều nơi khác. Do vậy, tỉnh chủ trương điều chỉnh sang chiến thuật mới, chủ động hơn bằng cách bao vây, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn.

Nói một cách nôm na, khi đã xác định được ổ dịch, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành vây chặt, không cho chúng thoát khỏi vòng kiềm tỏa. Sau đó khoanh vùng, siết chặt, truy vết thu nhỏ vòng vây để bắt thủ phạm lộ diện. Đồng thời, bố trí đủ lực lượng tổ chức đón lõng, đánh chặn khắp những khu vực thủ phạm có thể xuất hiện. Khi đó, thủ phạm có thể có nhiều nhưng đều nằm trong sự chủ động tính toán của ta. Có nhiều bắt nhiều, có ít bắt ít, tuyệt đối không để lọt lưới.

Cụ thể hóa chiến lược trên, Vĩnh Phúc thay đổi cách làm, mở rộng diện xét nghiệm, coi các đối tượng F1 như F0 và coi F2 như F1 để có biện pháp cụ thể. Vì với chủng mới lần này, nếu theo cách làm cũ, khi xét nghiệm được các trường hợp F1 thì các F2 đã tăng lên và nguy cơ trở thành F1, F0. Lúc đó, khả năng “vỡ trận” là hoàn toàn có thể xảy ra.

chot-kiem-soat-dich-tp-vinh-yen1-1620622657.jpg
Chốt trực liên ngành huyện Yên Lạc có mặt 24/24h tại các lối ra vào thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại địa phương

Thứ 4, thay vì chờ Bộ Y tế công bố kết quả xét nghiệm mới thông báo công khai thì Vĩnh Phúc đã sớm công khai kết quả để có phương án xử lý kịp thời. Nghĩa là ngay khi có kết quả khẳng định dương tính của CDC tỉnh, Vĩnh Phúc đã công nhận đó là F0 và tiến hành các bước xử lý như quy định của Bộ Y tế. Làm như vậy tránh được tình trạng bị động, bởi trong trường hợp trùng với kết quả từ Bộ Y tế thì địa phương đã kích hoạt chống dịch từ trước. Ngược lại, tỉnh có thêm thời gian giải quyết các công việc cấp bách hơn.

Thứ 5, nhận thấy việc ổn định tâm lý nhân dân trong điều kiện dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp là việc làm cực kỳ cần thiết, Vĩnh Phúc đã triển khai rất hiệu quả nhiệm vụ này. Thực tế đã chứng minh, dù trên địa bàn tỉnh liên tiếp có các khu vực, địa phương, đơn vị phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly y tế để nâng cao hiệu quả phòng dịch nhưng tuyệt đại đa số nhân dân trên địa bàn đều tin tưởng vào chủ trương, đường lối chống dịch của tỉnh. Không có thái độ hoang mang, lo lắng, không có những hành động đổ xô đi mua sắm, tích trữ lương thực, thực phẩm làm mất ổn định trật tự xã hội. Đặc biệt, những thông điệp chỉ đạo của tỉnh, đều được đồng bộ thực thi nghiêm trong toàn bộ hệ thống chính trị cơ sở; công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn kịp thời, chuẩn xác được nhân dân đồng lòng vào cuộc.

Người xưa nói: “Lòng dân có yên, nước nhà mới mạnh!”. Trong trận “tái đấu” với dịch Covid lần này, Vĩnh Phúc đã tỏ rõ phương châm biết người biết ta, khẩn trương nhưng thận trọng nắm bắt tình hình, phân tích rõ các mặt mạnh yếu của ta và “địch” để quyết đoán đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời, chính xác. Từ đó, từng bước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, làm yên lòng nhân dân, tạo thế và lực mới trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương.

Thật tin tưởng và đáng mừng!

Bạn đang đọc bài viết "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn