Cả nước hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử thành công

Vũ Xuân (Tổng hợp)

22/05/2021 10:49

Theo dõi trên

Bắt đầu từ 7 giờ sáng mai (23/5), trên 69 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình sẽ bỏ phiếu, bầu chọn  500 đại biểu Quốc hội khóa XV và hàng trăm nghìn đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, tiếp nối thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

bc1-1621655216.jpg

Tranh cổ động bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Nguồn: Internet

 

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và đang có những diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều địa phương. Nhưng với quyết tâm chính trị cao, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng quy định, đúng tiến độ, đồng bộ với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó với những tình huống phát sinh chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo để ngày hội của toàn dân an toàn, thành công.

Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn tất. Trên khắp mọi miền của Tổ quốc, từ điểm cực Bắc - Lũng Cú (Hà Giang) cho đến điểm cực Nam - Cà Mau, không khí phấn khởi chuẩn bị cho ngày bầu cử đều rộn ràng, chu đáo. Cử tri và nhân dân cả nước vui mừng, phấn khởi trước ngày hội lớn của đất nước. Có thể nhận thấy không khí ấy trên tất cả các nẻo đường, từng khu phố và trong từng ngôi nhà.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo, trong quá trình hiệp thương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, cơ cấu định hướng thành phần đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; chú ý đến việc bảo đảm tỷ lệ ứng cử là nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, có trình độ chuyên môn cao và đại diện cho các thành phần xã hội. Bên cạnh đó, các cấp cũng kịp thời rà soát, giải quyết những vấn đề phát sinh về công tác nhân sự một cách thận trọng, thấu đáo, đảm bảo nguyên tắc, đúng luật, nâng cao chất lượng, với phương châm không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Công tác tổ chức để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử được thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp xúc trực tuyến nhằm phòng, chống dịch bệnh song vẫn đảm bảo tương tác để cử tri góp ý thẳng thắn. Ngoài ra, thông tin đại biểu, chương trình hành động của ứng cử viên cũng được các Ủy ban bầu cử thông tin rộng rãi trên cơ quan truyền thông đại chúng và các nền tảng internet.

Nhằm sàng lọc nhân sự ứng cử, kênh giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời. Tính đến 17h ngày 14/5/2021, tức 10 ngày trước Ngày bầu cử - thời điểm dừng giải quyết đơn thư, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia tiếp nhận được 164 đơn thư. Qua phân loại có 12 đơn tố cáo, phản ánh về người ứng cử đại biểu Quốc hội; 112 đơn tố cáo phản ánh về người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Theo ông Bùi Văn Cường – Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia, các nội dung công dân thông tin, phản ánh về các nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã được các cơ quan nhà nước có có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời đúng quy định của pháp luật.

Tính đến thời điểm này, số lượng chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 866 người (rút 2 người so với danh sách công bố ngày 27/4). Hai trường hợp được cho rút khỏi danh sách chính thức là ông Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và ông Nguyễn Thế Anh (tỉnh Kiên Giang).

Với HĐND cấp tỉnh, tổng số đại biểu HĐND được bầu theo luật định là 3.726 người, tổng số người ứng cử theo danh sách chính thức là 6.199. Cấp huyện, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 22.952 người, tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 37.468 người. Còn cấp xã, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 242.312 người, tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 405.244 người.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổ chức nhiều đoàn với nhiều đợt kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương trong phạm vi cả nước. Các Tiểu ban, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và các phương án, kịch bản tổ chức bầu cử thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, mưa lũ, nhất là đối với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cẩn Thơ với sự vào cuộc của người dân, đặc biệt là sự vào cuộc của Ủy ban bầu cử các quận, huyện, xã, phường, công tác bầu cử được các cơ sở chấp hành nghiêm túc. Tất cả các hệ thống trang trí cờ hoa, hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, tưng bừng; loa phát thanh, liên tục tuyên truyền về tiểu sử, lý lịch của các ứng cử viên. Qua đó, người dân nắm bắt được tiểu sử của các ứng cử viên, sáng suốt lựa chọn người đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Bắc Giang và Bắc Ninh là một trong những “điểm nóng” của dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm này đã triển khai phương án bầu cử, hoàn tất 6 tình huống liên quan phòng chống dịch trong ngày bầu cử, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Không khí náo nức ấy cũng được ghi nhận ở các địa phương, vùng sâu vùng xa, từ miền núi đến hải đảo. Những người làm ăn xa, những ngư dân đang ngày đêm vươn khơi bám biển, những bà con dân tộc thiểu số, theo cách của mình, đều cố gắng để có thể tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

 Tại Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn của dân tộc cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, thể hiện rõ niềm vui của cử tri và trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Tại huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) - huyện cực Nam Tổ quốc, từ ngày 18/5, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử tại đã hoàn tất trong không khí phấn khởi. Ghi nhận tại nơi đặt mốc tọa độ GPS-000 (ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), trong những ngày này như khoác lên mình "tấm áo mới" với những băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ chào mừng ngày bầu cử. Tiếng loa phát thanh vang lên đều đặn luôn cung cấp đầy đủ những thông tin về công tác bầu cử đến từng người dân địa phương. Với khí thế phấn khởi đó, cử tri xã Đất Mũi đang mong chờ đến ngày bầu cử để có thể tự tay chọn được người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên toàn quốc được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Lực lượng công an phối hợp với lực lượng quân đội có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, chú trọng các vùng xung yếu, vùng sâu, vùng xa và các ‘‘điểm nóng’’ có thể xảy ra trên địa bàn.

Các lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động và phòng chống cháy, nổ trên địa bàn; mở các đợt cao điểm tăng cường thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Các điểm tổ chức bầu cử đảm bảo thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2; đồng thời đảm bảo giãn cách, tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử. Không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ Bầu cử và hoạt động bầu cử.

Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã được triển khai kỹ lưỡng, chu đáo, bảo đảm  tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, đúng luật, thực sự là ngày hội non sông.

Bạn đang đọc bài viết "Cả nước hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử thành công" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn