Cà phê đường tàu: Từ cấm đoán đến mở ra hướng đi mới

Chúc Sơn

27/06/2023 06:12

Theo dõi trên

Cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trên một tuyến đường sắt đi qua khu phố cổ của Hà Nội. Tuy nhiên, do những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông và an toàn cho người dân, chính quyền thành phố đã quyết định tạm đóng cửa các quán cà phê đường tàu. Điều này đã gây tiếc nuối cho nhiều du khách, đặc biệt là những du khách nước ngoài, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho sự phát triển của một quán cà phê đường tàu mới tại ga Long Biên.

ca-phe-hoa-xa-1687821071.jpg
 

Cà phê đường tàu: Bị cấm nhưng vẫn hấp dẫn du khách

Trên một tuyến đường sắt đi qua khu phố cổ ở Hà Nội, có một khu vực được gọi là "Phố đường tàu" hay "Xóm đường tàu" mà người dân địa phương yêu thích. Khu vực này từng nổi tiếng với cà phê đường tàu ở các phó Phùng Hưng, Cửa Nam, thu hút nhiều du khách, cả người nước ngoài, đến tham quan và chụp ảnh trên đường sắt, đặc biệt khi có tàu chạy qua.

Sau khi các quán cà phê đường tàu ở đoạn Trần Phú - Phùng Hưng bị đóng cửa, nhiều du khách đã tìm đến khu vực đường ray gần đó thuộc quận Ba Đình để trải nghiệm và chụp ảnh. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày, Cục Đường sắt đã đề nghị "xóa sổ" xóm cà phê đường tàu tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm và tất cả các cửa hàng ở đây đã đóng cửa. Lực lượng chức năng đã tổ chức trực từ sáng đến tối mỗi ngày để đảm bảo an toàn và nhắc nhở du khách không vi phạm quy định. Nhiều du khách nước ngoài đã cảm thấy ngạc nhiên và tiếc nuối khi không được trải nghiệm điểm cà phê và check-in độc đáo của Hà Nội. Bởi vì, du khách đến đây để trải nghiệm cảm giác mạnh khi các đoàn tàu Thống Nhất lướt ngay trước mắt, gần đến nỗi khiến người ta nghẹt thở, với cảm giác có thể chạm vào thân tàu bất cứ lúc nào. Đoạn đường dài khoảng 2km trên đường Lê Duẩn và Phùng Hưng, nơi có chuỗi quán cafe đường tàu, đã thu hút sự chú ý của truyền hình CNN, và họ đã thực hiện những bản phóng sự về trải nghiệm mạo hiểm này.

Một số du khách đã cố gắng chụp ảnh từ bên ngoài hàng rào, ghi lại khung cảnh vắng vẻ của xóm đường tàu, nơi mà chỉ vài ngày trước đó vẫn rất sôi động và đông đúc. Một số khách quốc tế còn mong muốn tiến sát đường tàu chỉ vài mét để chụp ảnh, nhưng không được phép. Lực lượng chức năng đã liên tục cảnh báo với dòng thông điệp "Khu vực nguy hiểm, không tụ tập đông người, không quay phim, không chụp ảnh". Lý do đằng sau lệnh cấm chụp ảnh và quay phim tại khu vực gần đường tàu là vì việc này có thể gây hiểm họa cho người thực hiện và gây cản trở cho hoạt động của đường sắt

Trước đó, vào tháng 10.2019, phố cà phê đường tàu buộc phải ngừng hoạt động do vi phạm hành lang đường sắt và dịch bệnh Covid-19 bùng phát sau đó, các hộ kinh doanh không được phép mở cửa. Đến tháng 4.2022, phố cà phê đường tàu bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào ngày 15/9/2022, UBND quận Hoàn Kiếm tiến hành dựng rào barie, ngăn người dân và du khách vào bên trong phố cà phê đường tàu

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, phố cà phê đường tàu xuất hiện nhiều du khách đi lại, chụp ảnh. Một số quán cà phê, quán nước đã mở cửa đón khách.

Ý kiến của người dân và du khách về việc đóng cửa cà phê đường tàu khá trái chiều. Một số người cho rằng việc này là cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và trật tự công cộng. Họ cho rằng ngồi uống cà phê sát đường ray là mạo hiểm và vi phạm pháp luật. Một số người khác lại tiếc nuối vì phố cà phê đường tàu là một điểm thu hút du khách và mang nét đặc trưng của Hà Nội. Họ mong muốn có những giải pháp để vừa duy trì hoạt động cà phê vừa bảo đảm an toàn.

ca-phe-duong-tau-1687821071.png
 

Cà phê đường tàu mới ở Hà Nội: Hoả Xa Cafe, góc ngắm tàu 360 độ

Một quán cà phê đường tàu mới với góc ngắm tàu 360 độ đã được cấp phép tại Hà Nội. Nằm tại ga Long Biên, quán cà phê này có thiết kế mang phong cách Pháp cổ với những ô cửa kính rộng. Nó được thiết kế như một phòng đợi tàu, đồng thời hỗ trợ và phục vụ hành khách đi tàu. Quán đã được khai trương vào đầu tháng 6 năm 2023, sau khi các quán khu vực Phùng Hưng bị đóng cửa vì lý do an toàn. Nơi đây cũng bày bán các đồ lưu niệm cho khách đi tàu và những người muốn tham quan ga Long Biên. Góc ngắm tàu của quán cà phê thu hút nhiều du khách nước ngoài, cho phép họ dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh tàu chạy chậm qua ga.

Ngoài việc là địa điểm cung cấp dịch vụ cà phê Hỏa Xa, quán cà phê còn được sử dụng làm địa điểm check-in tàu tại ga Long Biên (quận Hoàn Kiếm). Trước kia, đây là một khu nhà cấp 4 rộng 80 m2, nằm đối diện mặt trong nhà ga, đã được cải tạo và sửa chữa để phục vụ hành khách.

Ở vị trí tiếp giáp giữa quán cà phê và đường sắt, chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội (Đơn vị quản lý ga Long Biên) đã lắp đặt hàng rào và bố trí nhân viên bảo vệ để nhắc nhở du khách về quy định an toàn. Quán cà phê Hỏa Xa có cổng chính phía đường Trần Nhật Duật và cổng phụ ở phía ga Long Biên, do bảo vệ ga phụ trách đóng và mở.

Không chỉ đơn thuần là một nơi để khách uống nước và ngắm tàu, quán còn mang đến một không gian thoải mái và tiện nghi cho hành khách trước khi lên tàu. Với phong cách Pháp cổ, nơi đây tạo ra một không gian sang trọng và độc đáo. Khách hàng có thể ngồi trong quán, ngắm nhìn cầu Long Biên và tàu chạy theo các khung giờ trong ngày. Đây là trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, đặc biệt là với du khách nước ngoài muốn khám phá vẻ đẹp và cuộc sống bên trong ga Long Biên.

Quán cà phê Hỏa Xa cũng có một góc bán đồ lưu niệm. Khách hàng có thể mua những món quà nhỏ, vật phẩm độc đáo để ghi lại kỷ niệm của họ khi đi tàu hoặc tham quan ga Long Biên.

Dự án này được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ vận tải và nâng cao chất lượng phục vụ. Mục tiêu của công ty là tạo ra những "điểm đến" độc đáo tại các tỉnh, thành có đường sắt đi qua. Quán cà phê Hỏa Xa tại ga Long Biên chính là một ví dụ điển hình cho việc đa dạng hóa dịch vụ và mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho hành khách sử dụng đường sắt.

Để đảm bảo an toàn, chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội đã lắp đặt hàng rào và bố trí nhân viên bảo vệ tại vị trí tiếp giáp giữa quán cà phê và đường sắt. Điều này đảm bảo rằng mọi người trong quán cà phê Hỏa Xa sẽ có một môi trường an toàn và thoải mái để tận hưởng trải nghiệm của mình.

Quán cà phê Hỏa Xa cũng là một phần trong kế hoạch phát triển và nâng cấp hạ tầng giao thông đường sắt tại Việt Nam. Đây là một nỗ lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và du khách trong việc di chuyển bằng đường sắt. Bằng cách mang đến những trải nghiệm mới và độc đáo như quán cà phê đường tàu Hỏa Xa, ngành đường sắt hy vọng thu hút và tạo sự quan tâm từ công chúng, đồng thời cung cấp một dịch vụ tốt hơn cho hành khách.

Quán cà phê đường tàu Hỏa Xa tại ga Long Biên đã trở thành một điểm đến mới và thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài. Du khách có thể thư giãn, tận hưởng không gian đặc biệt này và cảm nhận cuộc sống sôi động tại ga Long Biên.

*

Với hy vọng tạo nên một hệ thống giao thông đường sắt hiện đại và thuận tiện, ngành đường sắt mong muốn tiếp tục mang đến những dịch vụ và trải nghiệm mới cho hành khách, phấn đấu để "Mỗi khu ga là một điểm đến", từ đó thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ công chúng. Quán cà phê Hỏa Xa tại ga Long Biên là một ví dụ điển hình cho sự đa dạng hóa dịch vụ và mở ra một hướng đi mới cho cà phê đường tàu tại Hà Nội.

 

Bạn đang đọc bài viết "Cà phê đường tàu: Từ cấm đoán đến mở ra hướng đi mới" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn