Ca sĩ Lê Thu Uyên: Tiếng hát bay xa từ những ngày gian khó

Ngô Khiêm

15/10/2021 09:15

Theo dõi trên

Trải qua tuổi thơ nhiều vất vả, gian khó khi vừa học vừa phải phụ mẹ buôn bán, thế nhưng chính tiếng hát đã giúp Lê Thu Uyên có thêm niềm tin, động lực để phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Và hôm nay khi đã trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, cô gái gốc Quảng Trị này lại bồi hồi: “Ca hát vừa là năng khiếu vừa là niềm đam mê từ nhỏ của tôi nên tôi nghĩ rằng mình sẽ không thể chọn con đường nào khác ngoài âm nhạc”.

         

ltu4-1634263818.jpg

Ca sĩ Lê Thu Uyên và mẹ

Lê Thu Uyên sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Trị đầy nắng và gió. Từ năm lên 6 tuổi, cô đã được ba mẹ cho đi biểu diễn, tham gia nhiều chương trình văn nghệ ở trường, rồi ở huyện, ở tỉnh. Nhận thấy khả năng tiến xa với nghệ thuật của con gái, ba mẹ đã quyết định rời quê hương để đưa cô vào TP. Hồ Chí Minh – nơi có môi trường tốt để cô có thể phát huy được giọng hát. Năm ấy Lê Thu Uyên mới 13 tuổi.

Nhớ lại những năm tháng ấy, giọng Uyên chùng xuống, đôi mắt đỏ hoe. Cô kể, bỡ ngỡ đầu tiên đó là xa bà ngoại, xa bạn bè người thân vào sinh sống ở một thành phố đông đúc, chật chội và xa lạ. Lạ trường lớp, lạ thầy cô và bạn bè. Cô bé gầy gò, đen nhẻm nói giọng Quảng Trị đặc sệt khó nghe nên đi học lúc nào cũng bị bạn bè chọc ghẹo. Cô còn nhớ ngày mới vào mẹ mở cửa hàng bán gạo sau đó là mở nhà may quần áo công nghiệp còn ba thì thầu sơn sửa nhà. Công việc buôn bán không như mong muốn, mẹ lại chuyển qua bán thức ăn nhanh, trà sữa cho học sinh rồi mẹ phải đi lao động nước ngoài để có tiền nuôi 3 anh em ăn học.

Và Lê Thu Uyên đã không phụ sự kỳ vọng của ba mẹ khi đã cùng lúc đỗ 3 trường là Đại Học Văn hoá nghệ thuật quân đội (cơ sở 2), Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh và Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng cũng vì gia đình quá nghèo khó mà cô đã chọn theo học Đại Học Văn hoá nghệ thuật quân đội Khoa Sư phạm âm nhạc để không mất tiền học phí.

ltu5-1634263818.jpg
 

Được rèn luyện trong ngôi trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, bài bản, Lê Thu Uyên đã được các thầy cô dạy dỗ và truyền đạt nhiều kiến thức âm nhạc mà trước đây mình chưa hề hay biết. Ngoài thời gian đi học, cô cũng xin đi dạy thêm ở các trường về bộ môn thanh nhạc, một phần để kiếm thêm thu nhập và cũng để rèn luyện nghề. Tuy nhiên ra trường đi dạy được vài năm thì cô nhận ra bục giảng, giáo án và những tiết học không phù hợp với mình, mà chỉ có sân khấu mới đem lại cảm xúc cho cô, là “thánh đường” để cô có thể thỏa sức rực cháy. “Trái ngọt” với nghề đã đến vào năm 2019 cô đã vào đến Vòng Chung kết khu vực miền Nam giải Sao Mai.

Lê Thu Uyên luôn tự hào là người con Quảng Trị. Mặc dù xa quê đã lâu nhưng cô vẫn luôn nhớ về cội nguồn, giữ được những đức tính quý giá của người con gái nơi đây, đó là hiền lành, chất phác, thật thà, chịu thương, chịu khó. Và để tri ân quê hương, vừa qua cô cũng đã phát hành 2 MV “Anh có về Quảng Trị với em không” và “Nhớ về Quảng Trị”. Ca khúc đã chiếm được những tình cảm đặc biệt của những người đồng hương. Với cô thì chỉ khi hát về nơi “chôn rau cắt rốn” mới thể hiện hết tình cảm và cảm xúc của mình như thế.

Ngoài công việc biểu diễn, Lê Thu Uyên còn dành thời gian đầu tư cho kênh YouTube “Lê Thu Uyên Official” và hợp tác với nhiều kênh YouTube khác. Ở đó cô cùng ekip đã sản xuất hàng trăm MV bài hát về các địa danh trên dọc dài đất nước, trong đó chủ yếu là những ca khúc về miền Trung như Huế, Quảng Trị, Nghệ An… Trong thời gian tới, cô dự tính sẽ hát tặng mỗi địa danh một ca khúc để ca ngợi nét đẹp từng vùng miền. Cô cũng thành thật chia sẻ, mình không có tiêu chí cho các MV chỉ cần mình thích ca khúc đó là sẽ cùng ekip dàn dựng và phát hành để gửi tới những người yêu mến.

ltu8-1634263818.jpg

Ca sĩ Lê Thu Uyên vào Vòng Chung kết khu vực miền Nam giải Sao Mai năm 2019

 Đang sống giữa TP. Hồ Chí Minh – một trong những tâm dịch của đợt dịch này, Lê Thu Uyên không thể biểu diễn trực tiếp phục vụ khán giả nên cô rất nhớ sân khấu và thèm được hát. Cô chỉ thoả mãn nổi nhớ ấy bằng cách ở nhà tập luyện thật nhiều bài mới rồi đi thu âm.

Trải qua bao sóng gió cuộc đời, hiện nay Lê Thu Uyên đã có thể mỉm cười hạnh phúc với những gì làm được trên con đường ca hát. Và có một niềm hạnh phúc khác với cô là sau bao năm mẹ của mình phải bươn chải ở nước ngoài nay đã được đoàn tụ với con cái. Cô bồi hồi cho biết, mẹ luôn là động lực để mình cố gắng và cũng như người bạn đồng hành thân thiết trên từng bước đi của mình.

ltu3-1634263817.jpg
 
ltu1-1634263816.jpg
 
ltu6-1634263817.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Lê Thu Uyên: Tiếng hát bay xa từ những ngày gian khó" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Nguyễn Đức Hạnh

Nguyễn Đức Hạnh

10:47 17/09/2022

Thu Uyên xinh đẹp và hát đầy nội tâm với những ca khúc trữ tình đậm chất dân ca xứ Nghệ! Tks Thu Uyên hát về quê hương anh !

Triệu Xuân Huy

Triệu Xuân Huy

03:33 18/06/2022

Thu Uyên hát quá là hay và kỹ thuật thanh nhạc cũng quá là tốt.

Nguyen Tran

Nguyen Tran

15:42 05/04/2022

Chúc Em ngày càng thành công trên con đường âm nhạc của mình. Quảng Trị Yêu Thương!

Quang

Quang

20:20 01/04/2022

Quá hay!

Hoang Hiệp

Hoang Hiệp

10:05 10/03/2022

Lâu nay cứ nhầm tưởng là người Nghệ An, chúc mừng Thu Uyên.

Hung Vo

Hung Vo

12:05 20/02/2022

Cô Lê Thu Uyên có giọng ca thiên phú. Xin chúc mừng và chúc cô thăng tiến trong ngành ca nhạc. Tôi yêu dân ca xứ Nghệ!

HPlus

HPlus

16:46 14/02/2022

Hát rất hay, vì em ấy rất đẹp!