Các nhà mạng phải ngừng bán SIM qua đại lý để ngăn chặn sim rác

Chúc Sơn

17/10/2023 14:24

Theo dõi trên

Vào ngày 13/10/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra một quyết định quan trọng, theo đó các nhà mạng sẽ ngừng bán SIM di động qua đại lý nhằm ngăn chặn tình trạng SIM không chính chủ, còn được gọi là "SIM rác". Việc này được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn và sạch sẽ cho thông tin thuê bao và góp phần ngăn chặn các hành vi lừa đảo trên không gian mạng gây thiệt hại cho người dân và xã hội.

sim-rac-1697526096.jpg
Minh họa: Bing

 

Theo văn bản được công bố, các nhà mạng sẽ phải ngừng cung cấp SIM di động qua các đại lý, thực hiện cam kết với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, họ cũng sẽ phải tiến hành quản lý, kiểm tra, giám sát, và xử lý các đại lý vi phạm quy định. Kết quả xử lý sẽ phải được báo cáo về Cục Viễn thông trước ngày 18/10 để Cục tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tình trạng SIM rác đã trở thành một vấn nạn, và nhiều đối tượng đã lợi dụng SIM rác để thực hiện các hành vi lừa đảo trên mạng, gây ra nhiều rắc rối cho cộng đồng và xã hội.

Theo các thống kê, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu SIM được các nhà mạng phát hành ra thị trường, trong đó có khoảng 80% SIM được bán ra từ các đại lý và 20% còn lại được bán thông qua các kênh chuỗi hoặc cửa hàng chính thức của nhà mạng. Tuy nhiên, đa số SIM rác được mua từ các cửa hàng đại lý do không cần đăng ký thông tin thuê bao.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện thanh tra về việc chấp hành quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông trên toàn quốc với 8 doanh nghiệp viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao. Kết quả thanh tra cho thấy, các SIM được bán tại đại lý đều được thuê người đăng ký đứng tên, nhưng người sử dụng thực tế lại không phải là người đăng ký. Điều này đã dẫn đến vấn nạn SIM không chính chủ.

Để ngăn chặn tình trạng SIM rác, việc ngừng bán SIM qua đại lý được xem là một trong những giải pháp quan trọng. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm và có thể đình chỉ phát triển thuê bao mới trong khoảng từ 3-12 tháng.

Tuy đã cam kết ngừng hợp đồng với các đại lý vi phạm, các nhà mạng cũng sẽ tập trung vào các chuỗi phân phối kiểm soát được. Điều này đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện những biện pháp quyết liệt và tiến hành thanh tra toàn quốc các đại lý và nhà mạng để phát hiện và xử lý những sai phạm về đăng ký thông tin thuê bao.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông là ngăn chặn vấn nạn SIM rác và làm "sạch" thông tin cá nhân của khách hàng. Cục Viễn thông sẽ xử lý nghiêm với những nhà mạng vi phạm các quy định về quản lý thông tin thuê bao.

Như vậy, việc ngừng bán SIM qua đại lý là một bước quan trọng để kiểm soát tình trạng SIM rác và đảm bảo an toàn cho người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp để đạt được mục tiêu cuối cùng là chặn SIM rác và lợi dụng nó để lừa đảo trên mạng.

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Các nhà mạng phải ngừng bán SIM qua đại lý để ngăn chặn sim rác" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn