Cái vỉa hè

Lê Văn Sơn

13/08/2023 12:17

Theo dõi trên

Đường cần phải có vỉa hè, cống thoát nước ở hai bên.

via-he-1691903839.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp: Đường chính làng tôi đấy!

 

Điều này thì ai cũng biết sự cần thiết và công dụng của nó. Nó còn liên quan đến sự sống của dân cư trong và ngoài khu dân cư đó.

Quê tôi đã được công nhận làng nông thôn mới nâng cao vì đã đạt các tiêu chí cần thiết. Thôn làng đã đẹp hơn trước rất nhiều.

Thôn chạy dọc theo hướng đông - tây,  ở giữa lạ trục đường chính đã được đổ bê tông xi măng rộng 5 mét, dày, 0.2 mét rất chắc chắn, trên mặt còn trải một lớp nhựa đường Atphan, xe ô tô tải lớn có thể lưu thông vận chuyển sản phẩm nông sản quê làm ra. Đường chính thẳng tắp chạy dọc từ đầu đến cuối thôn, Các đường xương cá bê tông xi măng hai bên chạy vào tận cổng sân từng nhà, thôn xóm đẹp lắm rồi.

Nhưng! Do cứ nâng cấp đần dần theo khả năng kinh phí của dân và chính quyền mà không có được quy hoạch dài hạn tốt, nên có nhiều bất cập:

1/ Đường thôn không có vỉa hè dẫn đến giao thông của dân gặp nhiều nguy hiểm, ở nông thôn nhiều người già và trẻ nhỏ đi ngoài đường.

Do đường đẹp nên nhiều nhà dân cạnh đường làm công trình ra sát đường để tận dụng hết phần đất của mình, có nhà bước ra khỏi cửa là xuống lòng đường rồi, thật nguy hiểm!

Cái vỉa hè đường nó quan trọng lắm khi cơ sở vật chất hạ tầng đã như phố mà con người thì vẫn là quê.

2/ Đường thôn chưa có hệ thống thoát nước chung.

Nước mưa tràn ra hai bên, mưa lớn là tràn cả vào nhà (vì đường làm mới cao hơn).

Nước thải sinh hoạt đều tự ngấm xuống đất, nhà nào cũng đã có công trình vệ sinh tự hoại, tự thoát riêng mỗi nhà và ngấm xuống đất mà không gom lại rồi vào hệ thống chung, nên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm là hiện hữu trong khi nước sinh hoạt phần lớn vẫn từ khai thác nước ngầm, nước tưới cây cối rau màu thì hoàn toàn là nước ngầm.

Trên đây là hai trong số những bất cập ở quê tôi. Vì không có quy hoạch bài bản từ trước khi nâng cấp nông thôn, nên việc khắc phục sẽ không dễ và tốn kém nhiều.

Đây cũng có thể là bài học cho những làng quê đang đổi mới để vươn tới Nông thôn mới nay mai!

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Cái vỉa hè" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn