Cháu về thăm bà

Đây là hình ảnh cô bé người Campuchia đang ngồi bóp vai cho bà nội . Cô là kết quả của tình yêu anh lính tình nguyện Việt nam và nàng Ap sa ra. Anh quê Hải Sơn, Hải Lăng, Quảng Trị nhập ngũ 1978 và hy sinh 1986 khi cô vừa mới chào đời . Bố cô khi hy sinh là trung úy, cô không nhớ mặt bố vì lúc đó cô còn quá bé. Mẹ cũng không biết quê anh.
d4hd1x-1670857772.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Năm 2019 đồng đội cũ của anh trở lại chiến trường xưa, mẹ con cô đã gặp lại đồng đội đồng hương của anh nhờ họ chắp nối với gia đình ở Việt Nam. Hai bên trao đổi qua lại hẹn ngày cô về thăm gia đình bố . Do dịch bệnh vì thế kế hoạch phải dừng lại mấy năm. Vừa qua em trai của anh đã sang tìm cháu, tìm chị dâu . Do hoàn cảnh mới chị ấy không đi được . Chỉ có hai chú cháu về quê anh Quảng Trị. Không cần thử ADN, cả họ công nhận cô bé giống cô ruột ( em gái bố) 99% nhìn hai cô cháu như hai giọt nước, bà nội nhìn thấy là nhận ra giọt máu của con trai mình để lại trước khi hy sinh . Cả họ hàng vui mừng nhận cháu , cháu đã ra nghĩa trang thắp hương cho bố và các đồng đội của bố.

Mừng nhất là bà nội trước khi mất còn gặp được đứa cháu, tưởng rằng không bao giờ gặp.

Tôi từng chiến đấu bên CPC, cũng nhiều đồng đội tôi ở lại lấy vợ địa phương, cũng có người hy sinh khi người yêu mình có chửa hoặc có con. Mong các cháu sẽ có một ngày nhớ về cội nguồn ông cha!

Đừng ai hỏi tác giả có để lại sản phẩm bên đấy không, nếu có thì tôi đã đón về rồi .

Trái tim người lính