Chương trình “Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân đạo Mẫu lần 3” tại đền Núi, diễn ra thành công tốt đẹp

Bình An

06/04/2022 16:46

Theo dõi trên

Trong 02 ngày 04 và 05 tháng 4 năm 2022 (tức ngày 04 và 05 tháng 3 năm Nhâm Dần). Trung tâm Nghiên cứu thực hành Văn hoá Tín ngưỡng Dân gian, tổ chức thành công tốt đẹp chương trình “Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân đạo Mẫu lần 3”, tại đền Núi (Ngọc Thuỵ - Long Biên – Hà Nội). Sự kiện có sự góp mặt của đông đảo nghệ nhân, thanh đồng đạo quan tiêu biểu, của một số tỉnh thành trong cả nước về tham dự và chúc mừng.

den-nui-1-1649236297.jpg

Đền Núi – Ngọc Thuỵ (Long Biên – Hà Nội), tồn tại hơn 1 thế kỷ, ngày càng uy linh, to đẹp và thu hút nhiều du khách đến chiêm bái

Tới dự và chúc mừng chương trình "Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân Đạo Mẫu lần 3”, của Trung tâm Nghiên cứu thực hành Văn hoá Tín ngưỡng Dân gian tổ chức, có sự hiện diện của: Đồng chí Bùi Thế Quân – P. Trưởng phòng Văn hoá & Thông tin quận Long Biên; Giáo sư Trần Lâm Biền – Nhà nghiên cứu di sản văn hoá; đồng chí Hoàng Văn Lực và đồng chí Lê Đăng Lễ, lần lượt là Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Thuỵ. Cùng sự góp mặt của hơn 20 nghệ nhân, thanh đồng tiêu biểu, đến từ các tỉnh thành khác nhau trong cả nước. Mỗi cá nhân, mỗi giá hầu là một sắc thái, biểu cảm khác nhau, nhưng đều toát lên được sự hoan hỷ, tươi vui và phấn khởi. Trang phục, chất liệu và phụ kiện hầu tuy rằng đã có sự cách tân, chấm phá đôi chút, nhưng vẫn không làm mất đi tính đúng đắn, chuẩn mực của nhân vật được tái hiện.

den-nui-2-1649236438.jpg

Đại biểu, khách mời tham dự chương trình

den-nui-3-1649236523.jpg

Nghệ nhân Nguyễn Đạt Tân – Trưởng BTC, đọc diễn văn khai mạc chương trình “Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân đạo Mẫu lần 3”, tại đền Núi  (Ngọc Thuỵ - Long Biên – Hà Nội)

den-nui-4-1649236640.jpg

Ông Nguyễn Xuân Mai – Phó Ban quản lý đền Núi, tặng hoa chúc mừng chương trình

Sự kiện tổ chức, nhằm thực hiện công văn 3146/BVHTTDL-DSVN năm 2017 của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, về việc triển khai chương trình hoạt động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Đồng thời, nhằm hưởng ứng những ngày lễ lớn của dân tộc như: Ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch. Kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022). Và kỷ niệm 06 năm “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

den-nui-5-1649236716.jpg

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Mười – Chủ nhiệm CLB đạo Mẫu tỉnh Bắc Giang, tới dự và chúc mừng chương trình

den-nui-6-1649236846.jpg

Nghi thức cung nghinh (đón rước) thanh đồng từ ngoài vào công đồng để loan giá

 

den-nui-7-1649236971.jpg

BTC tặng hoa và chứng nhận cho Đồng Thầy Nguyễn Xuân Trọng – Phó Ban quản lý đền Núi – Hầu khai mạc chương trình “Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân đạo Mẫu lần 3”

Đây là hoạt động văn hoá thiết thực, góp phần chung tay xây dựng, bảo tồn và phát huy văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu của dân tộc (đạo của người Việt) - Một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Cơ hội để các thanh đồng giao lưu, học hỏi lẫn nhau về đạo và đời, theo đúng lề lối xưa. Đồng thời tạo điều kiện để phát hiện và chọn lọc ra nhiều nét văn hoá độc lạ, của các vùng miền khác nhau. Lấy đó làm cơ sở, cho việc nghiên cứu ra các giải pháp ưu Việt, trong việc bảo tồn và phát triển văn hoá dân tộc. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử cùng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc bao đời nay, cho thế hệ trẻ.

den-nui-8-1649237757.jpg

Một số tiết mục diễn xướng đặc sắc của các nghệ nhân, đồng đền, thủ nhang, thanh đồng, tại sự kiện Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân Đạo Mẫu lần 3

Chương trình Giao lưu văn hoá diễn xướng chầu văn Hương xuân Đạo Mẫu, đã được tổ chức lần thứ 3. Trước đó, lần 01 tại đền Giẻ Sen (Hoài Đức – Hà Nội). Lần 2 tại đền Rừng (Long Biên - Hà Nội). Đây cũng là lúc cần phải phát huy vai trò của các cá nhân. Cụ thể là những nghệ nhân, đồng đền, đồng điện, thủ nhang, vào việc bảo tồn và phát huy tín ngưỡng dân gian nói chung và tín ngưỡng thờ Mẫu nói riêng. Như được biết, thời gian tới, ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá tín ngưỡng hơn nữa. Cũng trong tháng 3 âm lịch này, sẽ là chương trình” Giao lưu văn hoá chầu văn Hương sắc Tây Nguyên lần thứ 2”, được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng.

Văn hoá ngày nay không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực cho sự phát triển của kinh tế - xã hội. Những hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống, kết hợp với việc chọn lọc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Đây là điều kiện thích hợp, tạo tiền đề cho việc mở rộng quan hệ giao lưu văn hoá vùng miền trong nước và quốc tế.