Chuyện kể của lính: Anh ở đâu ? (Tiếp theo)

Nguyễn Xuân Oánh.

29/03/2022 06:17

Theo dõi trên

Nhận được thông tin của đồng chí Nguyễn Văn Mỵ huyện Lục Ngạn Bắc Giang, trước đây là y tá đại đội 12 tiểu đoàn 11 người đã trực tiếp băng bó cho hai đồng chí Trần Hậu Thành và Giáp Văn Thìn cả hai người cùng hy sinh trong đêm hôm ấy.

Anh cho biết, hài cốt của liệt sỹ Giáp Văn Thìn quê ở huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang, sau khi nhận được thông báo của ban quản lý nghĩa trang quốc gia Trường Sơn. Gia đình đã đưa về ,mai táng tại nghĩa trang liệt sĩ của xã.

Đêm hôm ấy, Trung con trai anh Thành và Thu vợ của Trung đã lái xe đi ngay, mong rằng đây là cơ hội và nguồn thông tin đáng tin cậy nhất .Để biết được nơi bố mình đang an nghĩ ,

chuytraitm2-1648484586.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Suốt mấy chục năm ròng rã, Cùng người mẹ chịu thương chịu khó. Một mực thờ chồng nuôi con khôn lớn. Hai mẹ con đã đi rất nhiều nghĩa trang phía đông Trường Sơn, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, nhưng không có ngôi mộ nào có tên Trần Hậu Thành.

Thất vọng rồi hy vọng ,có cứ diễn ra đồng hành với mẹ con Trung suốt mấy chục năm tìm kiếm.

Lần này nguồn thông tin đồng chí Nguyễn Văn Mỵ huyện Lục Ngạn Bắc Giang, cung cấp là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.

Mỵ cùng với liệt sĩ Giáp Văn Thìn cùng nhập ngũ một ngày lại cùng một đại đội.

chutraitim1-1648484244.jpg

Liệt sỹ Trần Hậu Thành. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Một cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa cháu Trung con trai liệt sĩ Trần Hậu Thành và đồng chí Nguyễn Văn Mỵ người đã trực tiếp chứng kiến sự ra đi của hai liệt sỹ Giáp Văn Thìn và Trần Hậu Thành.

Họ đã đến thắp hương và thăm gia đình liệt sĩ Giáp Văn Thìn, ra nghĩa trang xã nơi liệt sĩ Thìn đang an nghĩ.

Được gặp một số thân nhân liệt sĩ Thìn , những người đã trực tiếp đến nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, mang hài cốt của liệt sỹ Thìn về mai táng tại quê nhà.

Họ cho biết. Năm 1992 sau khi nhận được thông báo của ban quản lý quốc gia Trường Sơn, gia đình đã vào đến đó, và trình bày nguyện vọng muốn hồi hương hài cốt liệt sĩ Thìn về nơi quê nhà ,xã Bảo Đoài huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang. Nguyện vọng đó được ban quản lý nghĩa trang chấp nhận. Việc khai quật hài cốt liệt sỹ Thìn tại khu nghĩa trang tỉnh Hà Bắc diễn ra rất thuận lợi, họ còn cho biết khi mai táng đồng chí chí Thìn đơn vị đó đã bỏ một lọ penexilin trong miệng liệt sỹ có ghi rõ đầy đủ danh tính, quê quán, và ngày hy sinh.

Đây chính là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất .Có mộ liệt sĩ Giáp Văn Thìn, có nhân chứng còn sống là đồng đội của liệt sỹ Trần Hậu Thành,là đồng chí Nguyễn Văn Mỵ. Và có cả những người đã trực tiếp đưa mộ liệt sĩ Giáp Văn Thìn về mai táng tại quê nhà.

Cùng với nguồn thông tin đó, tháng 12 năm 2021,tôi đã liên hệ với đồng chí Trần Văn Trọng số điện thoại 097.310.7555 đội trưởng đội 584 là đội quy tập mồ mả các liệt sĩ của bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng trị. Lúc đó đồng chí Trọng mới từ Lào về đang phải cách li.Sau khi đã cung cấp sơ đồ mộ chí ,và nơi chôn cất liệt sĩ Trần Hậu Thành đồng chí Trọng cho biết.

Việc quy tập mồ mả các liệt sỹ hy sinh từ Lào đưa về nước, sau ngày miền Nam giải phóng rất phức tạp. Đầu tiên bộ quốc phòng giao cho binh đoàn 12 (đoàn 559 cũ)sau đó lại giao cho tỉnh Bình Trị Thiên, khi tỉnh Bình Trị Thiên tác ra thành ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị , Thừa Thiên Huế ,thì địa bàn đó cho thành phố Đà nẵng. Và hiện nay là tỉnh Quảng Trị phụ trách. Cho nên hồ sơ của các liệt sỹ thất lạc, không ai quản lý là điều khó tránh khỏi. Đồng chí còn cho tôi biết tại khu vực tôi cung cấp sơ đồ mộ chí của liệt sỹ Trần Hậu Thành. Dân Lào một bản gần đó đã cho biết, bộ đội Việt Nam đã khai quật hai ngôi mộ đó để đưa về Việt Nam ,còn đơn vị nào khai quật cũng không biết được.

Với thông tin đó gia đình liệt sĩ Trần Hậu Thành cụ thể trực tiếp là cháu Trần Hậu Trung ,đã đến nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, Cùng với tất cả giấy tờ như: giấy báo tử, trích lục giấy báo tử, bằng tổ quốc ghi công quyết định tặng thưởng huân chương. v.v

Sau khi đã thắp hương tại nhà tưởng niệm. Ban quản lí nghĩ trang đã cử một tổ gồm ba người có hai nam và một nữ, tìm kiếm tất cả các hồ sơ lưu lại trên giấy tờ và lưu lại trên máy vi tính. Họ làm việc suốt hơn ba giờ không kịp ăn cơm trưa, mở rộng diện tìm kiếm cả nghĩa trang đường 9.và tất cả các tỉnh. Nhưng tất cả các nghĩa trang đều không có ai liệt sĩ là Trần Hậu Thành.

Một điều quá bất ngờ, quá vô lý. Cháu Trung đã đổ gục xuống. Khi nhân viên ban quản lý nghĩa trang nói rằng :

Gia đình để lại những giấy tờ cần thiết và số điện thoại nếu tìm được sẽ thông báo sau.

Lại một cú sốc với gia đình liệt sĩ Trần Hậu Thành.

Vì sao? Cùng hy sinh một ngày, mai táng cùng một chỗ, cùng được bốc về một lúc. Mà liệt sĩ Thìn có đấy đủ tất cả các thông tin , mà liệt sỹ Trần Hậu Thành không có bất kỳ một thông tin nào.

Vậy bây giờ hài cốt của liệt sỹ Trần Hậu Thành nằm ở đâu?

Chẳng lẽ đội quy tập nào đó đã làm mất đi ư?

Không thể mất được. Con đường 27 từ huyện Na khonthen tỉnh Salavan ra đến ngã ba La Hạp giáp với đường 9 là con đường lớn (nay là đường cao tốc) đi lại rất thuận lợi làm sao mà mất được hài cốt liệt sĩ. Nếu có mất thì mất cả hai người. Tại sao? Hài cốt đồng chí Thìn còn nguyên vẹn mà đồng chí Trần Hậu Thành lại bị mất.

Chúng ta đã có lỗi với liệt sĩ và cả gia đình liệt sĩ. Đã không chu đáo, cẩn thận để thất lạc mà đã 50 năm rồi không có một thông tin gì.

Ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc này binh đoàn 12. hay là các tỉnh ?

Mong mọi lương có lương tâm hãy lên tiếng. Để hương hồn liệt sĩ Trần Hậu Thành nơi chín suối an lòng. Giờ đây cũng không biết anh nằm ở đâu tất cả đều vô vọng.

Đây là nỗi trăn trở của tôi suốt 50 năm rồi một lời hứa với người quá cố. Mong rằng những cán bộ chiến sỹ (nhất là cán bộ chiến sỹ binh đoàn 12 )và những người đã tham gia làm nhiệm vụ hộì hương hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại Lào thuộc hai tỉnh. Xavanakhet và Sa navan nếu biết thông tin gì về liệt sỹ Trần Hậu Thành hãy chia sẻ cùng gia đình.

Đồng chí Trần Hậu Thành mất đi là một đau thương to lớn đối với gia đình trách nhiệm của chúng ta là phải làm những gì có thể làm được , để xứng đáng với sự hy sinh anh dũng đó. /.

3-2022

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện kể của lính: Anh ở đâu ? (Tiếp theo)" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn