Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu hiện nay

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng hay còn gọi với tên thân mật “Thắng - Hồng Cơ” là một trong những doanh tiêu biểu thời đại mới. Ông nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV); Nguyên Chủ tịch HĐQT Lienvietpostbank… Hiện nay, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng đang là Chủ tịch Hồng Cơ Group.
dn-dinh-thang-anh-2-1729081171.jpg
Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng trả lời phỏng vấn trên Truyền hình Quốc hội

Ngoài sự phóng khoáng của một người luôn gần gũi với cán bộ, nhân viên, sự thoải mái và tự tin của một doanh nhân có Tâm, có Tầm. Với kiến thức quản trị kinh doanh tiên tiến nên ông cũng cởi mở trong việc chia sẻ các kinh nghiệm lãnh đạo và chiến lược phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Sinh ra tại Thanh Hóa trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Tuổi thơ của doanh nhân Nguyễn Đình Thắng là những ngày tháng Mỹ leo thang ném bom bắn phá miền Bắc, quê ông cũng bị tàn phá bởi bom đạn chiến tranh. Chính từ “cái nôi” yêu nước và tinh thần hiếu học trong ông đã nuôi dưỡng đam mê học tập và ý chí vươn lên.

Với thành tích học tập xuất sắc ông đã tốt nghiệp Đại học ngành Xử lý thông tin kinh tế bằng Máy tính Điện tử - Khoa Toán kinh tế - Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch năm 1979, được giữ lại trường làm giảng viên. Ông nhập ngũ tham gia quân đội cuối năm 1980 và được điều động về công tác tại Phòng Tham mưu - Binh đoàn 600 - Quân khu 7. Tháng 4 năm 1983, ông xuất ngũ về công tác tại Công ty Máy tinh IBM (nay là Công ty Máy tinh Việt Nam 2) - tại thành phố Hồ Chí Minh, là Công ty máy tính duy nhất ở Việt Nam thời bấy giờ. Sau gần 10 năm làm Trưởng phòng lập trình tại Công ty này, ông xin nghỉ để thành lập Công ty TNHH Hồng Cơ vào tháng 11/1993 với số vốn ban đầu chỉ là 1.000 Đô la Mỹ; đến nay Hồng Cơ đã là thương hiệu hàng đầu với 5 Công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Với tinh thần luôn muốn học hỏi và trải nghiệm, ngoài sáng lập và làm Chủ tịch Hồng Cơ Group, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng còn tham gia sáng lập và làm Chủ tịch/Thành viên HĐQT của hơn 10 công ty khác trong các lĩnh vực: Công nghệ, Giáo dục đào tạo, Xây dựng, Kinh doanh Bất động sản, Ngân hàng, Đầu tư Tài chính, Truyền thông... Ông Thắng đã từng đảm nhận trách nhiệm Chủ tịch Trường Đại học công nghiệp Vinh (năm 2015-2018); Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (năm 2018-2020), hiện đang là Thành viên Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đồng thời, ông cũng tham gia Ban lãnh đạo các Hiệp hội về Công nghệ thông tin – truyền thông từ năm 2000 đến nay, là Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (VAIP); Phó Chủ tịch, Thành viên Hội đồng Sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm & Dịch vụ Công nghệ Việt Nam (VINASA); Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA); Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Việt Nam (VINA Fintech); Chủ tịch Câu lạc bộ các Quỹ đầu tư số (VDI); Chủ tịch danh dự Liên Minh NFT Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Trung tâm Quản lý Tài sản số Việt Nam (TSS)…

dn-dinh-thang-anh-3-1729081215.jpg
Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng tại Geneve - Thụy Sĩ

Tháng 2/2022, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng và học trò Michelle Nguyễn) đã ra mắt, phát hành sách “AI trong Kỷ nguyên khai sáng toàn cầu” do tôi định hướng về giá trị cốt lõi và nội dung chính. Cuốn sách song ngữ Việt - Anh đã được Tổ chức AIWS Thế giới và Diễn đàn Toàn cầu Boston - Mỹ nhận xét: “Cuốn sách AI trong Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu sẽ góp phần tích cực vào công cuộc tái định hình Thế giới, tạo dựng Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu – mục tiêu của Sáng kiến Liên Hiệp Quốc 100 năm (UN100)”. Ông cho rằng, sứ mệnh của mình là được góp chút công sức nhỏ bé cho phong trào khởi nghiệp sáng tạo của lớp trẻ nói riêng và thúc đẩy ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp và đất nước nói chung.

Bên cạnh đó, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng còn vinh dự nhận được các danh hiệu cao quý từ các trường Đại học trên thế giới trao tặng. Ông Thắng vinh dự được nhận sắc phong Giáo sư kinh tế danh dự của Đại học Quốc tế Mỹ - Apollos Univesity và Tiến sỹ Khoa học & Công nghệ danh dự của Đại học Quốc tế mở và Trực tuyến - Cambridge Canada. Tháng 4/2024, ông còn được sắc phong Viện sỹ Viện Hàn Lâm danh dự của Đại học Quốc tế Mỹ (Internatinal American University) tại Dubai.

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng cho rằng các bạn trẻ đang có nhiều thuận lợi để học hỏi, phát triển bản thân. “Các bạn đang có sẵn tri thức và kiến thức khổng lồ ở đa dạng các nguồn trên không gian số. Hơn nữa, đây là thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI), của Blockchain và các ứng dụng công nghệ mới khác, sẽ làm thay đổi tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, tạo ra rất nhiều cơ hội để sáng tạo ra các giải pháp mới, ứng dụng mới, sản phẩm mới với mục đích phục vụ hạnh phúc của con người, xã hội với chất lượng ngày càng cao hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, muốn có thành tựu và thành công thì điều quan trọng nhất các bạn trẻ cần phải có khát vọng, ý chí vươn lên. Hai là cần phải nỗ lực học tập tốt các kiến thức tại nhà trường, tìm tòi, học hỏi các kiến thức công nghệ mới trên thế giới. Ba là luôn tu dưỡng nhân tâm để là người biết yêu thương, chia sẻ, rèn luyện các tố chất để trở thành người lãnh đạo trong tương lai. Bốn là luôn tư duy sáng tạo và sáng tạo gắn với thực tiễn, nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp sáng tạo và cuối cùng là sự quyết tâm và kiên trì phấn đấu để đi đến thành công”.

dn-dinh-thang-anh-4-1729081261.jpg
Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng tại buổi ra mắt máy tính bảng và Laptop Xelex "Make in VietNam"

Là một người có kiến thức sâu rộng và am hiểu về ngành tài chính, ngân hàng cũng như công nghệ, ông Thắng cũng chỉ ra sự tiên phong về chuyển đổi số do nhu cầu cấp thiết phải số hóa, cung cấp những dịch vụ trực tuyến. Các ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng Ngân hàng số 2.0 - Omni channel (Tích hợp đa kênh) tích hợp với các hệ thống cung cấp dịch vụ công online, thuế, hải quan; thương mại điện tử… góp phần tích cực thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của đất nước nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Với sự chuyển biến nhanh chóng của thị trường công nghệ, việc “thay đổi” sẽ là “kim chỉ nam” hành động.

dn-dinh-thang-anh-5-1729081305.jpg
Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng và Chủ tịch BC Card - Nhật Bản

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng tâm niệm rằng sự phát triển của một doanh nhân, doanh nghiệp phải luôn gắn liền với lợi ích cộng đồng. Chính vì vậy, ông cũng rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội. Ông quan niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, ông còn rất đam mê thơ ca và viết sách. Một số bài thơ của ông đã được nhạc sĩ phổ nhạc… Ông chính là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ noi theo,một doanh nhân Tâm – Tài – Trí – Dũng, luôn luôn công hiến và làm việc miệt mài để mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho đời.