Đôi tay vun bồi mùa hoa

Hải Miên

22/01/2023 01:01

Theo dõi trên

Nên duyên từ việc hiến máu tình nguyện, gia đình Đại úy Nguyễn Văn Nguyên, Học viện An ninh nhân dân đã tự tạo cho mình “gia đình kỉ lục hiến máu”. Họ đã chung tay, đóng góp cho cộng đồng biết bao việc làm ý nghĩa.

gia-dinh-nguyen-va-ly-ly-1674323957.jpgGia đình Nguyên và Ly Ly trong một sự kiện hiến máu 
 

           

            Vợ chồng Đại uý Nguyễn Văn Nguyên (công tác tại Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, Học viện An ninh nhân dân) và Đại uý Bùi Hoàng Ly Ly (công tác tại Học viện Cảnh sát nhân dân) là hai người thật đặc biệt đối với tôi. Đặc biệt không chỉ bởi cộng lại, cả hai đã hiến máu 118 lần, mà còn bởi bắt nguồn từ công việc thiện nguyện, họ nên duyên vợ chồng, sinh được hai con kháu khỉnh, thông minh. Còn nhớ, tại chương trình “Hành trình đỏ” diễn ra tại Hà Nội năm 2013, Nguyên và Ly đã cùng hiến máu nhưng chỉ nói chuyện qua. Sau đó, Ly thấy mình và Nguyên xuất hiện trên cùng một bài báo và đều ấn tượng về nhau. Mấy tháng sau, trong một chương trình hiến máu khác, hai người gặp lại trong một cảm xúc rất xao xuyến. Rồi họ yêu nhau, về xây hạnh phúc chung trong một mái nhà và đặc biệt, cả hai đều chung một niềm khao khát được cống hiến cho cộng đồng, xã hội. Nguyên chia sẻ: “Đất trời có bốn mùa xuân hạ thu đông, riêng chúng tôi có thêm một mùa nữa, là mùa yêu thương. Mà mùa yêu thương rộng lắm, lúc nào cần là chúng tôi lên đường”.

Qua cái duyên, qua sự cảm thông chia sẻ, sau đám cưới, Nguyên và Ly cùng trở thành gương mặt quen thuộc đối với các y, bác sĩ tại Viện Huyết học Truyền máu T.Ư, Viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Việt Đức trong những lần hiến máu cấp cứu, hay trên những nẻo đường thiện nguyện mang tên: “Mùa đông ấm”, “Cơm có thịt”, “Nâng bước chân em đến trường”…

Anh Nguyên kể, cách đây 10 năm, khi đang chuẩn bị đi công tác, anh nhận được cuộc điện thoại từ đồng đội cầu cứu hiến máu cho người nhà đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Anh lập tức đến bệnh viện. “Khi đến nơi, tôi mới biết không phải là hiến máu toàn phần mà hiến tiểu cầu và rất kén người hiến. Bạn hiến được máu nhưng chưa chắc hiến được tiểu cầu. May mắn, hôm đó tôi đủ tiêu chuẩn hiến tiểu cầu giúp người nhà đồng đội”, anh Nguyên chia sẻ. Kể từ đó, anh trở thành thành viên ngân hàng máu sống Bệnh viện Việt Đức, quen mặt với đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

ts-tran-ngoc-que-1674324014.jpgTS Trần Ngọc Quế, Viện huyết học-Truyền máu Trung ương gặp gia đình của Nguyên và Ly Ly 
 

Dù nhiều lần hiến tiểu cầu, nhưng cũng có lúc anh không đạt yêu cầu do sức khỏe không đảm bảo. “Mỗi lần nhận tin có ca mổ cần tiểu cầu, tôi lo lắng sợ không đủ sức khỏe để hiến. Vì thế, trong sinh hoạt hàng ngày, tôi luôn điều độ đảm bảo sức khỏe tốt nhất, để bất cứ lúc nào có người cần là mình sẵn sàng”, anh Nguyên chia sẻ.

Năm 2020-2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyên vẫn tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần. Có lần, đầu tháng 1/2021, anh gặp một người đang loay hoay gọi điện nhờ bạn bè hiến máu cho người nhà cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Không chút đắn đo, anh rủ thêm một người bạn đi cùng, hiến máu kịp thời giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Năm 2021, Nguyên đã hiến tiểu cầu 10 lần/năm. “Vì dịch Covid-19 hoành hành, nên nhiều bệnh viện khó khăn lắm. Vậy nên cứ đến hạn cho phép có thể hiến là tôi lập tức đi ngay. Nhưng quan trọng cả hai đều thông cảm, chia sẻ công việc với nhau để mọi thứ đều ổn định”, Đại úy Nguyễn Văn Nguyên kể.

Điều đặc biệt, vào đêm giao thừa, đón xuân Quý Mão 2023, trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, Nguyên sẽ là khách mời. Anh sẽ chia sẻ và lan tỏa tinh thần thiện nguyện. Ngoài tham gia hiến máu, chị Ly còn tham gia Dự án nuôi em của anh Hoàng Hoa Trung. Đáng nói là, trong nhiều chuyến thiện nguyện của vợ, Nguyên là người hộ tống. Điều đó nói lên sự đồng lòng, hiểu và chia sẻ với nhau không chỉ trong công việc, cuộc sống, mà trong những việc nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết "Đôi tay vun bồi mùa hoa" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn