Đón xuân năm mới với niềm tin và hy vọng

Hà Minh Sơn

31/01/2022 09:55

Theo dõi trên

Nhìn lại hai năm qua, kể từ khi bùng phát đại dịch Covid - 19 tại Vũ Hán, Trung Quốc, đất nước ta và nhân loại đã trải qua 4 cơn bão dịch, làm chết nhiều triệu người, tiêu tốn nhiều tiền bạc và tài sản, làm ngưng trệ nền kinh tế của nhiều nước và thế giới, nhiều nước tăng trưởng âm.

Đặc biệt là đợt bùng phát đại dịch lần thứ tư với biến thể Delta năm 2021 đã càn quét qua Ấn Độ, Indonesia, và một số nước khác, trong đó có một số tỉnh, thành của nước ta, nhất là tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhìn những cảnh người bị bệnh nằm chật cứng trước sự bất lực và quá tải của đội ngũ y tế; cảnh các chiến sĩ quân đội phải làm nhiệm vụ, làm công tác hậu sự cho những người từ trần vì đại dịch Covid; cảnh từng đoàn người dời bỏ thành phố về quê, mà không khỏi xót xa, quặn lòng.

don-xuan-moi-1643597654.jpg
Ảnh minh họa do tác giả sưu tầm

 

Tuy nhiên, cũng chính từ trong hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo ấy mà tinh thần đoàn kết dân tộc, sẻ chia, đùm bọc, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã cơ bản khống chế và đẩy lùi được đại dịch, cùng với chiến lược ngoại giao vắc xin, chúng ta đã thuộc tốp 10 nước có tỷ lệ tiêm phủ vắc xin cao nhất của thế giới.

Trong cuộc chiến đấu với đại dịch, đã có rất nhiều gương sáng tất cả vì người bệnh, tất cả để cứu mạng sống cho người dân, nhìn cảnh những đội ngũ y, bác sĩ lúc nào cũng kín mít trong bộ đồ bảo hộ trong thời tiết nóng bức và bị ngất xỉu vì làm việc quá sức, thậm chí còn hy sinh cả tính mạng của mình để cứu người, thật xúc động, đáng trân quí. Trái lại, cũng có nhiều kẻ, vì lợi ích nhóm, vì lòng tham mà đã lợi dụng đại dịch để trục lợi trên sự thống khổ và sinh mạng của người dân. Buôn bán thuốc giả, nhập kít xét nghiệm của nước ngoài với giá chỉ 21 ngàn đồng, về bán nâng khống cho dân ta với giá gần 500 ngàn đồng một bộ. Thật là táng tận lương tâm! Chưa bao giờ, đạo đức nghề nghiệp của ngành y tế lại xuống cấp nghiêm trọng đến như vậy, kể từ nguyên bộ trưởng trở xuống, nhiều giáo sư, bác sĩ “bàn tay vàng” cũng bị nhúng chàm. Thật là xót xa, đau đớn vì “nén bạc xé toạc áo blu”.
Trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, nước ta vẫn giữ được tăng trưởng kinh tế 2,58%, quốc phòng an ninh được bảo đảm, chính trị xã hội ổn định, đời sống nhân dân và an sinh xã hội được giữ vững. Ngoại giao thành công rực rỡ, thể hiện nhất quán đường lối ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh: Độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, không liên minh, liên kết, không theo nước này để chống nước kia, làm bạn với tất cả các nước trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không phân biệt ý thức hệ và chế độ chính trị; đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Đường lối ngoại giao của Việt Nam mềm dẻo giống như cây tre”. Nhìn sang tình cảnh đất nước Ukraina ta càng thấy giá trị của đường lối ngoại giao của Đảng ta là hoàn toàn đúng đắn. Khi những người đứng đầu Quốc hội, Nhà nước, và Chính phủ đã đi thăm những nước lớn và châu Âu mà không phải là Trung Quốc như thường lệ, có thể như vậy mà anh hàng xóm đã chăm khăm, gần như đóng cửa khẩu làm ùn ứ hàng ngàn xe chở nông sản của Việt Nam, gây thiệt hại cho người nông dân và các nhà doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong “cái khó ló cái khôn”, buộc người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu của ta phải thay đổi tư duy sản xuất, “bán cái thị trường cần, chứ không phải bán cái ta có”, nên trái cây, hàng nông sản sẽ được chế biến tinh và sâu, xuất chính ngạch; đồng thời tìm thêm các thị trường khác mà không phải lệ thuộc vào một thị trường Trung Quốc.
Công cuộc phòng chống tham nhũng vẫn đang làm quyết liệt, nhiều cán bộ cấp cao của các bộ ngành bị kỷ luật và truy tố, khởi tố không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Thật là đau xót khi 11 cán bộ cấp cao của Cảnh sát biển Việt Nam bị kỷ luật trong đó có 9 cấp tướng và 2 đại tá, thiệt hại hơn cả trong chiến tranh ác liệt giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Đào tạo ra một cán bộ cấp cao, lên đến cấp tướng tốn kém biết bao công sức của tổ chức và tiền bạc của nhân dân, ấy vậy mà chỉ vì lòng tham mà thành ra thân bại danh liệt, không chết vì bom đạn lại chết vì tiền. Thật là ô nhục!
Cuối cùng là nói đến văn hóa: Văn hóa là văn hiến, là hồn cốt, của dân tộc, tạo nên sức mạnh vô địch từ ngàn đời nay để đánh bại bất cứ kẻ thù xâm lược nào. Biết rõ điều đó, Đảng và Nhà nước đã có Hội nghị về Công tác Văn hóa để kịp thời phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp và chấn chỉnh những lệch lạc đã và đang nảy sinh trong đời sống xã hội hiện nay.
Văn hóa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, lần đầu tiên có Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước đương nhiệm lên viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các AHLS MTVX- HT, hình ảnh ấy cũng an ủi phần nào đối với gần 5000 Liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu chống quân xâm lược để bảo vệ từng tấc đất biên cương Tổ quốc (1979-1989).
Hiện nay, các thế lực thù địch đang tìm trăm phương ngàn kế để đánh vào nền văn hóa của ta bằng mọi hình thức làm lệch lạc, lai căng, phai mờ nền văn hóa truyền thống và các giá trị thuần phong mỹ tục của ta. Còn nhiều hạt sạn về việc trao giải thưởng kịch nói ở phía Nam vừa qua chưa có tính thuyết phục, khi trao giải vàng cho Hoài Linh trong lúc dư luận đang lùm xùm vụ ngâm tiền từ thiện; hay giải bạc cho Minh Béo khi người này mới bị án phạt tù về tội ấu dâm ở Mỹ thả về. Thật là khôi hài! Làm tổn thương lòng tự trọng đối với các nghệ sĩ chân chính.
Lại một mùa Xuân mới đang về, Xuân Nhâm Dần với bao chồi non lộc biếc cùng niềm tin và hy vọng đất nước ta và cả nhân loại sẽ khống chế, đẩy lùi hoàn toàn được đại dịch Covid - 19 để khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm được tính mạng và đời sống của người dân ngày một nâng cao. Thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Hy vọng năm Nhâm Dần sẽ mạnh mẽ như hổ.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Đón xuân năm mới với niềm tin và hy vọng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn