Doosan Vina và Ørsted ký Biên bản thỏa thuận hợp tác về phát triển điện gió ngoài khơi

Tin, ảnh Nguyễn Đăng Lâm- CTV

03/11/2022 15:02

Theo dõi trên

Sau vài chuyến thăm tại Doosan Vina để tìm hiểu và khảo sát thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực, môi trường làm việc, hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý an toàn, nhân sự và các hạng mục liên quan khác, ngày 01/11/2022 tại Hà Nội, Ørsted và Doosan Vina đã đi đến việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Lế ký kết MOU diễn ra tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Phương Hoàng Kim, Thái tử Đan Mạch Frederick, Công nương phu nhân Mary Elizabeth trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 01 - 03/11/2022. Chuyến thăm của đoàn được tổ chức nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước đồng thời thúc đẩy đầu tư của Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió, và sử dụng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.

mou-with-orsted-1-1667462632.jpg
Lế ký kết MOU diễn ra tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Phương Hoàng Kim, Thái tử Đan Mạch Frederick, Công nương phu nhân Mary Elizabeth
 

Theo đó, hai công ty sẽ phát triển chuỗi cung ứng chân đế điện gió ngoài khơi tại Việt Nam cho các dự án của Orsted ở Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu.

Kim Hyo Tae, Giám đốc điều hành Doosan Vina cho biết: “Được thành lập vào năm 2007, Doosan Vina đã và đang cung cấp các thành phần chính cho các nhà máy điện, hóa chất và cẩu trục cảng biển cho khoảng 30 quốc gia trên toàn thế giới. Với sự hợp tác cùng Orsted, chúng tôi sẽ mở rộng vị thế của mình trên thị trường điện gió ngoài khơi trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, nơi dự kiến ​​sẽ xây dựng các nhà máy điện gió ngoài khơi với tổng công suất 7 gigawatt vào năm 2030.

mou-with-orsted-5-1667462632.jpg
Quang cảnh buổi lễ ký kết

 

mou-with-orsted-2-1667462632.jpg
Đại diện lãnh đạo Ørsted và Doosan Vina đã đi đến việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

Được biết, Ørsted là một công ty năng lượng tái tạo toàn cầu đã thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng thực tế để đạt được mục tiêu tạo ra một thế giới sử dụng năng lượng xanh. Kể từ khi xây dựng trang trại gió đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, Ørsted đã là công ty năng lượng số 1 thế giới với việc phát triển, xây dựng và vận hành 29 trang trại gió ngoài khơi bao gồm Hornsea 2, trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới và Greater Changhua 1 & 2a, trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương. Đến nay, Ørsted chiếm 26% thị trường điện gió ngoài khơi toàn cầu và đã lắp đặt hơn 1.600 tuabin gió ngoài khơi (1 trong 4 tuabin trên biển.) Ørsted đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Châu Á Thái Bình Dương hoạt động tại các thị trường như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc , Đài Loan và Việt Nam. Tại Hàn Quốc, Ørsted đang phát triển các dự án điện gió ngoài khơi 1,6 GW lớn nhất của đất nước ở Incheon.

Đối với Tập đoàn Doosan Enerbility (Hàn Quốc) bắt đầu kinh doanh điện gió ngoài khơi vào năm 2005 và hiện có các mô hình 3,3MW và 5,5MW và mô hình 8MW đang được chạy thử nghiệm ở Yeonggwang, Jeolla Nam với mục tiêu thương mại hóa vào cuối năm nay. Năm ngoái, Doosan Energy đã mở rộng hoạt động kinh doanh điện gió ngoài khơi bằng cách xây dựng nhà máy điện gió thứ hai có công suất 5,5 MW, mở rộng và cơ cấu lại sản phẩm điện gió và lập kế hoạch phát triển các mô hình siêu lớn cho thế hệ tiếp theo.

Doosan Enerbility Viet Nam (Doosan Vina) là công ty con của Doosan Enerbility, đóng tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm cơ sở hạ tầng kỹ thuật làm biến đổi và giúp cuộc sống con người ngày một tốt đẹp hơn. Các sản phẩm của Doosan Vina bao gồm: Lò hơi cho nhà máy điện; thiết bị khử muối nước biển thành nước sinh hoạt; hệ thống cẩu trục cho các cảng biển; Module và kết cấu thép cho các công trình cơ sở hạ tầng, nhà máy lọc hóa dầu, công trình công nghiệp./.

Bạn đang đọc bài viết "Doosan Vina và Ørsted ký Biên bản thỏa thuận hợp tác về phát triển điện gió ngoài khơi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn