Tour nước ngoài chiếm ưu thế du lịch dịp Tết

Theo các doanh nghiệp du lịch, năm nay do Tết Dương lịch và Nguyên đán khá gần nhau nên du khách sẽ lựa chọn tour Tết Nguyên đán. Từ lượng đặt tour của khách cho thấy, đi du lịch nước ngoài đang là xu thế chính trong dịp Tết này bên cạnh tour nội địa với các điểm đến phổ biến quanh năm như Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế, Hà Giang, Côn Đảo…

Nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng cao

Khảo sát từ các đơn vị lữ hành cho thấy, khách tư vấn và đặt tour đi nước ngoài rất cao. Đặc biệt, sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, và mới đây là thông tin Trung Quốc sẽ mở cửa từ tháng 1/2023. Trong khi các thị trường du lịch châu Âu kén khách hơn do chi phí cao.

Chú thích ảnh Đảo Jeju vào mùa xuân. Ảnh: KTO

Giải thích lí do khiến lượng khách đặt tour nước ngoài tăng cao dịp Tết, ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Neworld Travel cho rằng, sau dịch COVID-19, một số thị trường quốc tế mở cửa, chính sách visa thông thoáng nên du khách Việt bắt đầu lựa chọn đi nước ngoài nhiều hơn. Bên cạnh đó, người Việt đi du lịch thời gian này được hưởng lợi đáng kể về tỷ giá ngoại tệ. Hơn nữa, các công ty du lịch cũng có chính sách khuyến khích cho những khách hàng đặt tour sớm.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, sau 2 năm chỉ có thể đi du lịch trong nước, mùa Tết năm nay du khách đã có sự lựa chọn đa dạng hơn với nhiều tuyến du lịch nước ngoài. Dịp Tết năm nay dự kiến sẽ là bước phục hồi mạnh mẽ của thị trường đi du lịch nước ngoài. Khách Việt vẫn ưu tiên lựa chọn các điểm gần, nằm trong khu vực châu Á như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc bởi vì khoảng cách địa lý ngắn, sự gần gũi về văn hóa, đặc biệt văn hóa ẩm thực. Các thị trường xa hơn như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc sẽ là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao. Trong đó, một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4-5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ tham quan tại điểm đến.

Đặc biệt năm nay, khách Việt cũng quan tâm đến nhiều sản phẩm du lịch mới lạ hơn như Ấn Độ do có đường bay thẳng mới từ Hà Nội; bên cạnh đó là thị trường mới như Ai Cập, Israel, Nam Phi…

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist, nhận định: "Tỷ lệ du lịch nước ngoài so với trong nước chiếm khoảng 60%. Số lượng đăng ký cho thấy xu hướng du lịch chủ động theo hình thức tự túc tăng mạnh. Giá các dịch vụ đều tăng cao, đặc biệt là hàng không. Năm nay các quốc gia khu vực Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản thu hút khách mạnh nhất. Trong đó Đài Loan đang là điểm đến được du khách yêu thích. Trước nhu cầu của khách, ngay thời điểm này, chùm tour 30/4, lễ hội hoa Anh đào khu vực Đông Bắc Á cũng đã được giới thiệu tới khách".

Tạo sản phẩm mới với du lịch nội

Theo Vietravel Hà Nội, du lịch nội địa, du khách sẽ ưu tiên sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng thời gian từ 2 đến 4 ngày. Đó là tuyến biển miền Nam Trung Bộ như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc đang vào mùa khô được lựa chọn bởi các gia đình có nhu cầu tranh thủ đi nghỉ dưỡng. Các tuyến di chuyển bằng đường bộ lên cung Đông – Tây Bắc ngắm mùa hoa xuân như Mộc Châu mùa hoa cải, hoa mơ, mận; Sapa (Lào Cai), Hà Giang rộ nở sắc mận trắng, đào rừng hồng thắm hay đi xe tự lái tới các điểm cách thủ đô Hà Nội trong tầm 200 cây số như Sầm Sơn, Vĩnh Phúc, du thuyền tại Hạ Long…

Chú thích ảnh Khách nước ngoài tham quan di tích Văn Miếu.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng cho biết, khảo sát từ đơn vị hội viên cho thấy so với năm trước, giá tour Tết tăng khá cao, đặc biệt với các tuyến đường dài do chi phí vé máy bay, xe vận chuyển, dịch vụ dịp Tết đều tăng. Tuy nhiên, do dịch vụ trong nước thông tin công khai nên muốn có khách đặt tour thì phải có sản phẩm độc đáo, nắm rõ thị hiếu cũng như những thay đổi của thị trường du lịch mới có thể thu hút khách đặt dịch vụ từng phần hoặc trọn gói.

Trong khi đó, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam cũng có sự tăng trưởng dịp cuối năm. Bà Phi Thị Thu Khuyên, đại diện Paradise Vietnam cho biết: “Dịp này, Paradise Vietnam ghi nhận lượng khách quốc tế đặt dịch vụ từ các thị trường Mỹ, Úc, Tây Ban Nha, Pháp, Hàn Quốc… đang có sự tăng trưởng rõ rệt bên cạnh đoàn khách MICE du lịch nội địa. Cùng với sự khôi phục và mở mới nhiều chặng bay quốc tế, chúng tôi kỳ vọng sang năm mới 2023, lượng khách quốc tế sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn nữa”.

Nhằm kích cầu du lịch dịp năm mới sắp tới, Paradise Vietnam triển khai khuyến mãi chùm sản phẩm du thuyền ngủ đêm, du thuyền trong ngày và khách sạn boutique Paradise Suites (Tuần Châu) với giá ưu đãi đến 30%. Đặc biệt, sản phẩm combo kết hợp du thuyền Paradise Elegance và khách sạn Paradise Suites được ưu đãi đến 40%. Đây đều là các sản phẩm được du khách quốc tế ưa chuộng khi du lịch đến Hạ Long. Bên cạnh đó, Paradise Vietnam cũng triển khai hải trình du thuyền khám phá Hạ Long đặc biệt với dạ tiệc tối cao cấp, các trò chơi giải trí hấp dẫn và countdown party...

Chú thích ảnh Một điểm du lịch nghỉ dưỡng tại Ba Vì, Hà Nội.

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút khách quốc tế đến dịp Tết và các năm tiếp theo, ngành du lịch cần có giải pháp đồng bộ, trong đó quan trọng nhất là thay đổi chính sách thị thực thuận lợi hơn, phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá theo từng thị trường khách.

“Để có sản phẩm mới thì phải đầu tư chuyên sâu nhưng sau 2 năm của dịch COVID-19, tiềm lực về tài chính và nhân lực còn hạn chế. Do đó, doanh nghiệp du lịch đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước tháo gỡ chính sách cho vay ưu đãi”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.