Du lịch TP. Hồ Chí Minh: Phát triển sản phẩm văn hóa – lịch sử, hướng đến “hòa bình” và “hạnh phúc”

TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung cho công tác phát triển sản phẩm đặc trưng, xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm văn hóa lịch sử với thông điệp hướng đến “hòa bình” và “hạnh phúc”... Ngành Du lịch sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước trong năm 2025.
lan-3-1739777672.jpg
TP. Hồ Chí Minh chào đón du khách với sự hấp dẫn của những di sản văn hóa... Ảnh: Sở Du lịch

Làm thế nào để khai thác lợi thế đặc thù, sự hấp dẫn của các giá trị di sản và văn hóa  của TP. Hồ Chí Minh, để mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành Du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng song song với việc làm nổi bật nền tảng đặc trưng cộng đồng, cần có những giải pháp khác.

Khai thác những di sản văn hóa, phát triển thêm sản phẩm mới

Đề án Phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 đã được đặt ra, dựa trên Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020, xác định du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: Dinh Độc lập, địa đạo Củ Chi, Bưu điện Thành phố, căn cứ Rừng Sác, Bảo tàng Áo dài, Nhà thờ Đức bà Sài Gòn, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… đã được khai thác thành các điểm đến trong các chương trình tham quan, tour/tuyến thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.

Trong đó, chương trình tham quan Trăng Chiến khu tại Củ Chi ngoài sức hấp dẫn cho phân khúc du lịch văn hóa lịch sử  thì mô hình kinh tế đêm cũng rất thu hút du khách

lan-4-1739777831.jpg
Du lịch trên sông Sài Gòn, là thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sở Du lịch

TP. Hồ Chí Minh đã triển khai cho du khách tham quan trụ sở Ủy ban nhân dân TP (trước năm 1975 là Tòa Đô chánh hay Tòa Thị chính) là một công trình kiến trúc độc đáo từ thời Pháp thuộc, được xem là một kiệt tác nghệ thuật của Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung..., thu hút hơn 17.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế

Hồi tháng 10 năm 2024, Ủy ban nhân dân TP đã chính thức chấp thuận chủ trương, triển khai thí điểm Đề án Phố đêm Chợ Lớn gắn với phát triển du lịch tại quận 6, với tổng diện tích 1.510m2, được chia thành 7 phân khu chức năng, trong đó có khu Bản sắc Sài Gòn- Chợ Lớn gồm 9 xe gian hàng đẩy tay với thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống của khu Chợ Lớn xưa.

Chợ Bình Tây (tức Chợ Lớn) - di sản được Ủy ban nhân dân TP công nhận là Di tích Kiến trúc nghệ thuật, làm điểm nhấn. Đây là khu sinh hoạt văn hóa, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, du lịch với trọng tâm là chợ Bình Tây, sẽ làm đòn bẩy để hỗ trợ phát triển hoạt động thương mại tại các tuyến đường thương mại, dịch vụ Hậu Giang- Tháp Mười, Minh Phụng-Bình Tiên, Võ Văn Kiệt…

Chương trình “Đường hoa Nghĩa tình - Chợ Hoa Xuân trên bến dưới thuyền” Tết Ất Tỵ năm 2025 tại Bến Bình Đông, Quận 8 cũng là một công trình văn hóa du lịch có ý nghĩa, mang sự rực rỡ cho TP. Hồ Chí Minh mỗi dịp Xuân về, đồng thời cũng là địa chỉ vui chơi của người dân cũng như du khách dịp Tết cổ truyền.

Đặc biệt cuối năm 2024 TP đã tổ chức Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu long với chủ để "Tinh hoa miền sông nước". Đây là một sản phẩm du lịch độc đáo,  khai thác tối đa giá trị văn hóa, du lịch đậm chất sông nước. Đây cũng dịp giới thiệu hình ảnh, vùng đất, con người... để  thu hút du khách khám phá di sản văn hóa vùng miền,  kích cầu du lịch dịp cuối năm. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác.

Nổi bật trong năm 2024 là Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”, trong đó lấy văn hóa - lịch sử làm điểm khởi đầu,  sự kiện du lịch này đã dẫn đầu các tin tức trên mạng xã hội.

Lễ hội Sông nước là một sản phẩm du lịch độc đáo của TP. Hồ Chí Minh, khai thác tối đa giá trị văn hóa, du lịch của sông Sài Gòn và định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP. Hồ Chí Minh.

Xây dựng dự án văn hóa, du lịch đột phá

Tại Diễn đàn Truyền thông quảng bá điểm đến với chủ đề “Hội tụ bản sắc - Nâng tầm di sản” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh tháng 10/2024, các chuyên gia đã chia sẻ thành công từ cách làm sáng tạo từ điểm đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và Dinh Độc lập (TP. Hồ Chí Minh), mang lại bài học giá trị cho ngành Du lịch di sản.

Trong năm 2025 này, Sở Du lịch tiếp  phối hợp các ngành, các cấp chuẩn bị cho 3 dự án được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho sự phát triển của du lịch TP. Hồ Chí Minh, đó là, hoàn thiện công viên văn hóa lịch sử các dân tộc, hình thành khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc và  hỗ trợ hình thành khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

lan-5-1739777999.jpg
Nghệ thuật truyền thống trên sân khấu hiện đại thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển du lịch văn hóa. Ảnh: Sở Du lịch

Thời điểm từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới, lượng du khách đến TP.HCM khá đông, đặc biệt là kiều bào từ nước ngoài về quê chơi Tết, thăm thân nhân, gia đình. Số liệu thống kê của, trong tháng 10/2024, thành phố đã đón gần 650.000 lượt khách quốc tế, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Và  năm 2024 ngành du lịch đã đón trên 6,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023 và gần 39 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch đạt 191 ngàn tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023. tỷ lệ hài lòng đạt 98,64%. TP. HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.

Đáng nói là, ngành du lịch đã và đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hướng tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch đã được triển khai như: Vận hành ứng dụng phần mềm (App) du lịch thông minh; đẩy mạnh quảng bá trên các trang thông tin trên mạng xã hội: facebook, youtube, instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch TP

Bên cạnh đó,ngành du lịch còn  đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch và giữa doanh nghiệp du lịch,  hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước gắn với các liên kết hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các vùng...