Hà Giang: Đồng Văn bảo tồn, phát triển vùng chè Shan tuyết Lũng Phìn

Thái Sơn

13/06/2021 23:41

Theo dõi trên

Chè Shan Tuyết, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn (Hà Giang) được biết đến là giống chè nổi tiếng, mang hương vị đặc trưng của vùng núi đá, có giá trị kinh tế cao.

cham-soc-che-1623599373.JPG
Cán bộ phòng NN&PTNT huyện Đồng Văn hướng dẫn người dân chăm sóc chè. Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Thanh Viễn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đồng Văn cho biết: Cây chè Shan tuyết Lũng Phìn được trồng ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, được người dân chăm sóc, thu hái và chế biến thủ công, không sử dụng phân bón và thuốc hóa học. Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chè, Viện KH – KT nông nghiệp miền núi phía Bắc, chất lượng chè Lũng Phìn rất đặc biệt, có hàm lượng Axitamin trong chè cao từ 3 – 4%, cao nhất so với các vùng chè trên cả nước. Tuy nhiên thời gian qua sản phẩm chè chủ yếu thu hái, chế biến và kinh doanh tại địa phương, nên chưa mang lại kinh tế cho các hộ gia đình trồng chè.

Tuy nhiên, do tập quán canh tác còn nhỏ lẻ, thiếu sự chăm sóc, kỹ thuật chế biến còn lạc hậu, công tác bảo quản sản phẩm chè chưa đúng cách, nên giá trị kinh tế mang lại chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Những năm gần đây, huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm và triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn, phát triển diện tích, giúp người dân nâng cao thu nhập từ cây chè Shan tuyết.

Để khai thác có hiệu quả diện tích cây chè Shan tuyết của xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn đã có chính sách hỗ trợ giống và lương thực để nhân giống và nhân rộng diện tích giống chè Shan tuyết Lũng Phìn, hỗ trợ đầu tư dây truyền chế biến hiện đại, hướng dẫn kỹ thuật sao chè có chất lượng, đảm bảo hương vị. Đồng thời huyện giúp đỡ người dân xây dựng, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ gia đình, nhờ đó đến nay sản phẩm chè Shan tuyết Lũng Phìn, giữ được uy tín, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm. Từ diện tích 3,6 ha cây chè cổ thụ, trên địa bàn 3 thôn, đến nay xã Lũng Phìn đã có hơn 83 ha chè, trên địa bàn 8 thôn và có 121 hộ gia đình tham gia trồng chè .Trong đó diện tích chè cho thu hoạch là 33 ha, năng suất 7,4 tạ/ha; sản lượng đạt hơn 24 tấn/năm.

Gia đình anh Sùng Nhẻ Mua, thôn Cán Pẩy Hở A, xã Lũng Phìn có khoảng 300 cây chè cổ thụ, những năm trước kia diện tích chè không được chăm sóc và thu hái thành sản phẩm có giá trị kinh tế, mà chủ yếu để phục vụ gia đình với sản lượng thấp. Từ năm 2016 đến nay, gia đình anh được tham gia tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa và liên kết trong khâu thu hái, chế biến sản phẩm, nhờ đó mỗi năm gia đình thu được từ 30 đến 40 triệu đồng từ diện tích chè, trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành trong huyện, đến nay cây chè cổ thụ xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn đã và đang được người dân bảo vệ, chăm sóc theo hướng hữu cơ; từng bước hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến với thiết bị hiện đại, giúp người dân vùng chè ổn định thu nhập, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng canh tác bền vững, tạo ra sản phẩm an toàn, tự nhiên đối với cây chè Shan tuyết của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Đồng Văn bảo tồn, phát triển vùng chè Shan tuyết Lũng Phìn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn