Hà Giang: Thả cá thể mèo rừng quý hiếm về rừng đặc dụng Phong Quang

Lê Hoàn

24/11/2023 20:30

Theo dõi trên

Cá thể mèo rừng bị thương sau khi được chăm sóc đã được lực lượng kiểm lâm tỉnh Hà Giang thả an toàn về rừng đặc dụng Phong Quang, huyện Vị Xuyên.

Chiều ngay 24/11, ông Phạm Thanh Tùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa tiến hành thả 1 cá thể mèo rừng quý hiếm về môi trường tự nhiên tại rừng đặc dụng Phong Quang, thuộc địa phận xã Thuận Hoà, huyện Vị Xuyên.

1-ca-the-meo-1700832469.jpg
Cá thể mèo rừng được chăm sóc trước khi thả về tự nhiên

Được biết, cá thể mèo rừng trên có trọng lượng 2,5kg đã được phát hiện tại thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc vào ngày 21/11 và được ông Sward Pil Simon Emanuel (Quốc tịch Thuỵ Điển) giao nộp cho Hạt Kiểm lâm Mèo Vạc trong tình trạng bị thương nhẹ ở 1 chân, không đảm bảo sức khoẻ để trả lại với tự nhiên.

Sau đó, Hạt Kiểm lâm Mèo Vạc đã bàn giao lại cá thể mèo rừng này cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh để chăm sóc, điều trị vết thương.

Đến chiều ngày 24/11, sau khi kiểm tra thấy cá thể mèo rừng đã hồi phục sức khoẻ, đảm bảo tình trạng tốt để trở về với môi trường hoang dã, Chi cục Kiểm lâm Hà Giang đã tiến hành thả về tự nhiên tại rừng đặc dụng Phong Quang.

2-can-bo-kiem-lam-1700832605.jpg
Cán bộ kiểm lâm tỉnh Hà Giang thả mèo rừng về tự nhiên

Quy trình tái thả được thực hiện an toàn, đúng theo quy định của pháp luật.

Mèo rừng có tên khoa học Felis bengalensis thuộc bộ thú ăn thịt (Carnivora).

Loài này sống ở nhiều môi trường khác nhau, phổ biến nhất là nơi có độ che phủ rừng cao, gần những đầm lầy và có phân bố rộng ở châu Âu, châu Phi và châu Á.

Ở vùng Đông Nam Á, mèo rừng có mặt trong các khu rừng mưa nhiệt đới của Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia.

Mèo rừng hiện được xếp vào danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Hiện nay, mèo rừng cũng như các loài hoang dã khác đang đối mặt với tình trạng suy giảm nghiêm trọng trong tự nhiên do bị bẫy, bắt, buôn bán, nuôi nhốt trái phép.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Thả cá thể mèo rừng quý hiếm về rừng đặc dụng Phong Quang" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn