Hà Giang: Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm (Bắc Quang) khởi sắc chất lượng giáo dục

Đình Thơm

11/04/2024 16:39

Theo dõi trên

“Thực hiện đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, chất lượng giáo dục của huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) đã có nhiều khởi sắc với những kết quả đáng ghi nhận. Mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của Chương trình GDPT 2018 bước đầu đã được ghi nhận” - Cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang đã có ý kiến như vây.

dt1-7-1712828157.pngHọc sinh Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm tìm hiểu kiến thức sau giờ học

Năm học 2023- 2024 là năm thứ 4 ngành GD&ĐT Bắc Quang triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Với sự chủ động của ngành, sự năng động của các trường, việc đổi mới giáo dục đang được thực hiện khá hiệu quả. Tại Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm, các giáo viên đã vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, qua đó giúp các em tự lực chiếm lĩnh kiến thức.

Thầy giáo Lý Tuyên Huấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm chia sẻ: Trường hiện có tổng số 583 học sinh thuộc 21 lớp, trong đó 14 lớp tiểu học, 7 lớp THCS; 35 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, giáo viên đã vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học như: Thảo luận nhóm, hỏi và trả lời, quan sát, thuyết trình...,các hình thức tổ chức dạy(cá nhân, nhóm, theo cặp, cả lớp), các kỹ thuật dạy học (khăn trải bàn, kỹ thuật mảnh ghép...) Tích hợp để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, giúp học sinh có cơ hội được trải nghiệm và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

dt2-9-1712828282.pngHọc sinh Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm tự tin khi tham gia các hoạt động tập thể

Sau những bỡ ngỡ ban đầu trong triển khai chương trình GDPT 2018, hiện giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm đã xác định rõ mục tiêu yêu cầu cần đạt, thời gian, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học. Các thầy cô giáo đã điều chỉnh kế hoạch dạy học sao cho phù hợp, chủ động về nội dung bài học. Trong từng tiết học, được sự quan tâm tạo điều kiện của trường, giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp sao cho phù hợp với tình hình lớp học và đối tượng học sinh, giúp học sinh tham gia các hoạt động giáo dục một cách thoải mái, nhẹ nhàng tích cực và chủ động sáng tạo. Qua những bài học gần gũi, các em học sinh đã hình thành những phẩm chất quan trọng, chăm chỉ học tập, sống có trách nhiệm hơn; thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp; yêu và bảo vệ thiên nhiên; biết vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào cuộc sống.

Thầy giáo Lý Tuyên Huấn cho biết: Khác với trước kia tiếp thu kiến thức một cách thụ động, giờ đây học sinh đã biết tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác trong nhóm, trao đổi giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ; biết trình bày ý kiến của mình trước đám đông cũng như thể hiện sự thân thiện và hợp tác tốt với bạn bè. Các em tích cực học toán, tính toán nhanh, chính xác, có ý thức học tập tốt và biết vận dụng kiến thức tốt vào các bài thực hành...

Để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ, chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương... Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của trường theo tinh thần linh hoạt, sáng tạovà phù hợp với điều kiện thực tiễn... Với sự nỗ lực vượt khó, kiên trì với mục tiêu đổi mới, việc thực hiện chương trình GDPT mới tại Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm được thực hiện ngày càng thực chất, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Trường Tiểu học và THCS Đồng Tâm (Bắc Quang) khởi sắc chất lượng giáo dục" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn