Hãy thắp lên ngọn lửa thiện nguyện

Trí Thiện

24/08/2021 18:14

Theo dõi trên

Virus SARS-COV-2 đại dịch làm cho toàn cầu điêu đứng, hàng trăm ngàn người Việt Nam bị nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Bên cạnh những nỗ lực từ phía chính quyền TP. HCM và nghành y tế, công an, quân đội, dân phòng,… thì đội ngũ thiện nguyện cũng không kém phần quan trọng.

 

img-20210824-174131-1629802016.jpg
 

Rau củ quả được nhóm Ngọc Hóa, Thu Phong, Ngọc Tuyền chia thành từng phần nhỏ chuẩn bị đến tận tay bà con trong vùng dịch

 

       Đồng hành cùng Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển với những nhóm thiện nguyện như Ngọc Hóa, Thu Phong, Ngọc Tuyền, Quốc Cảnh, nhóm Dương Quang Hậu, Khương Vũ Thị hay công ty TNHH MTV TM XD Kim Hoàng Hải. Ở đó họ đều có mẫu số chung là  tự nguyện đóng góp công sức, vật chất, tinh thần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

img-1629812344921-1629813020552-1629813169.jpg
 

 

Nhu yếu phẩm của nhóm Ngọc Hóa trên đường về tp HCM

       Theo chân các anh xuyên suốt gần 3 tháng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 quay trở lại, chúng tôi ghi lại được một số hoạt động của các nhóm tình nguyện cứu trợ bà con trong vùng dịch. Dù nắng hay mưa, dù đêm hay ngày thì nhóm của Ngọc Hóa, Thu Phong, Quốc Cảnh, Ngọc Tuyền với những giỏ trái cây, bó rau, túi gạo đều đặn hằng ngày đến tiếp cận các nơi trong vùng dịch như  Cần Giuộc - Long An, Bình Tân, Củ Chi, Gò Vấp. Mà cụ thể nhất liên tiếp 2 ngày 22/8 đến trưa 23/8 nhóm các anh đã phát 1000 phần qùa, mỗi phần gồm 5kg gạo, 10 trứng gia cầm, 1kg cải nhúng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác đến tận tay người dân trên địa bàn phường An Lạc quận Bình Tân. Chúng tôi hỏi: “Có mệt không Út Sòm”- tên  anh em đặt nói vui cho Hóa, vì đi đến đâu cũng gây cười, vui nhộn, ồn ào cho mọi người. Với cái cười hóm hỉnh, dễ gần Hóa, trả lời chân chất, gãy gọn: “Mệt gì mà mệt anh ơi, da đen thui thủi vì nắng, mồ hôi ướt đầm nè nhưng mà thấy bà con phấn khởi, ánh mắt vui tươi hạnh phúc, tụi này quên hết mệt nhọc, nắng, đêm, mưa gió rồi,…”

  

img-20210824-172731-1629801183.jpg
 

Những món quà nghĩa tình của nhóm Quang Hậu tại UBND xã Bình Mỹ huyện Củ Chi

     Còn nhóm của Dương Quang Hậu, Khương Vũ Thị thì hoạt động chủ yếu ở Hóc Môn, quận Tân Phú, Củ Chi với hàng chục chuyến xe miễn phí chở nhu yếu phẩm, gạo, dầu ăn, nước tương, mì gói đến những vùng cách li. Anh tâm sự: “Mặc dù gia cảnh tôi chẳng khá giả gì, một vợ ba con nhỏ, mỗi khi thấy tôi lao vào những vùng nguy hiểm như thế vợ con tôi rất lo lắng mất ăn mất ngủ vì sợ không khéo bị lây nhiễm thì số phận cả nhà đi về đâu? Nhưng khi thấy tôi cùng đồng đội đem hàng vài chục tấn trái cây, 10 tấn gạo, 1.000 phần quà mỗi phần gồm 5kg gạo, 1 chai dầu ăn, 1 thùng mì kèm theo 100 ngàn tiền mặt góp nhặt từ sự hảo tâm của các mạnh thường quân như ông Lưu Văn Hải, ông Quách Tấn Hồng, ông Hoàng Đình Kinh và ông Võ Tấn Tài trao tận tay cho người dân xã Bà Điểm - Hóc Môn, phường Thới An, Đông Hưng Thuận , Tân Hưng Thuận - Quận 12 , Bình Mỹ - Củ Chi, Phú Thọ Hòa - Tân Phú… đồng thời tuân thủ giữ khoảng cách người có nguy cơ lây nhiễm, thường xuyên sát khuẩn, thì vợ con tôi cũng phần nào yên tâm ”.

img-20210824-174428-1629802016.jpg
 

Ông Hải GĐ cty TNHH Hoàng Kim Hải và nhà báo Trí Thiện trao 4 tấn rau củ cho UBND P14. Q.Gò Vấp

       Hay công ty TNHH Hoàng Kim Hải do ông Hải làm giám đốc. Ông xuất thân từ một người chân lấm tay bùn ở một vùng quê thuộc tỉnh Ninh Bình vào Nam khi hai vợ chồng tài sản chỉ còn đúng vài gói mì tôm. Vật lộn cuộc sống mưu sinh ở đất Sài Thành trên 20 năm nên ông thấm thía và thấu hiểu được những khó khăn của người nhập cư vào TP. HCM khi “đi không được, ở cũng không xong’’ nên ông quyết định hỗ trợ trên 100 tấn rau củ như bắp cải, cải thảo, khoai tây, cải ngọt, cà rốt, cải trắng… đến những tâm dịch vùng phong tỏa ở các phường 12,13,14 - Gò Vấp, phường An Lạc - Bình Tân , Củ Chi, Q.6, Q.10. Ông chia sẻ: “Cho đi sẽ còn đó, tất nhiên việc làm của chúng tôi sẽ không giúp tất cả bà con hiện tại nhưng chúng tôi có thể khơi mào sau đó còn rất nhiều lòng tốt nhân ái họ sẽ làm như chúng tôi và lan tỏa ra. Nói chung sự đóng góp của chúng tôi chẳng thấm vào đâu so với nỗi khó khăn của bà con trong tình cảnh dịch bệnh tràn lan chưa được kiểm soát như hiện nay. Nghĩ đến toàn đất nước trong cơn chống chọi với dịch bệnh, chúng tôi góp một chút công sức nhỏ bé san sẻ một chút vật chất lẫn tinh thần giúp phần nào cho bà con an tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Rách lành đùm bọc đỡ đần lẫn nhau là truyền thống của người Việt mình từ ngàn xưa đến giờ”. Đó là lời chân tình rất thật của ông Hải đại diện cho nhóm thiện nguyện nói trên đồng hành cùng Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển trong 3 tháng vừa qua xuyên suốt giữa tâm bảo của dịch bệnh COVID-19 ở TP. HCM.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hãy thắp lên ngọn lửa thiện nguyện" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn