Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Hội: Lan tỏa yêu thương, nhân lên tình nghĩa

Nguyễn Công Khang

28/02/2022 17:03

Theo dõi trên

Người Nghệ An dù sống ở bất kỳ nơi đâu, họ vẫn không quên được Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam nói chung và tinh thần đoàn kết, yêu quê hương, làng, xóm của người Nghệ An nói riêng.

Người Nghệ An dù sống ở bất kỳ nơi đâu, họ vẫn không quên được Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam nói chung và tinh thần đoàn kết, yêu quê hương, làng, xóm của người Nghệ An nói riêng. Điều này đã thể hiện rất rõ mỗi khi Xuân về, Tết đến. Trước tết vì lý do dịch Covid chưa có điều kiện tổ chức, hiện nay trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tình hình dịch vẫn không ngừng gia tăng, bà con người Nghệ sinh sống và làm việc tại Thủ đô Hà Nội thể theo nguyện vọng của nhiều người và tha thiết có cuộc gặp mặt đầu xuân.

hoi-dong-huong-nghe-an1-1646042539.jpg
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tặng hoa, chúc thọ Anh hùng LLVT, trung tướng Nguyễn Quốc Thước và nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển. Ảnh: Nguyễn Khang 

Vì thế, ngày 27/02/2022 (27 tháng giêng Nhâm Dần), tại Hội trường Nhà khách Bộ Quốc phòng đã diễn ra buổi gặp mặt đầu Xuân của bà con xứ Nghệ. Tham dự với Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội và bà con Nghệ An tại Hà Nội có lãnh đạo tỉnh Nghệ An; đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên BCH TW Đảng Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An; Chủ tịch MTTQ tỉnh, Võ Thị Minh Sinh và một số đồng chí đại diện cho các Ban, ngành cấp tỉnh.

Mở đầu chương trình mọi người được thưởng thức một chương trình ca nhạc, văn nghệ đặc sắc “Hát về xứ Nghệ” của các ca sỹ có tên tuổi như Anh Thơ, Thanh Tài, Vĩnh Toàn và nhóm các ca sỹ trẻ là con em quê nhà ở Nhạc viện Quân đội, Nhạc viện Hà Nội, hát những bài hát của các nhạc sỹ nổi tiếng như: Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo... Mặc dù dịch bệnh nhưng vẫn có đến gần 300 người đến tham dự cuộc vui Xuân này.

Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội được hình thành trên nguyên tắc cùng hướng về quê hương, mà là một tổ chức tự nguyện vì cộng đồng. Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội được coi là một tổ chức Hội hoạt động có hiệu quả trong những năm gần đây, bởi qua đó bà con có thể chung tay chung sức đồng lòng giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn với tinh thần "lá lành đùm lá rách" giũa lòng Thủ đô cũng như quê nhà, cùng học tập lẫn nhau và phát huy những mặt mạnh, hạn chế các tiêu cực, Hội sẽ tập hợp bà con, các doanh nghiệp, các cháu sinh viên, các văn nghệ sỹ, trí thức, các nhà khoa học, tướng lĩnh Quân đội, Công an để giúp đỡ nhau. Đồng thời, cũng nhắc nhở gìn giữ tình yêu quê hương, đất nước, luôn hướng về cội nguồn, động viên nhau học tập, làm việc và sinh sống tại Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Nghệ An đã báo cáo nhanh về tình hình, thực hiện kế hoạnh đã đạt được trong năm 2021 và định hướng phát triển KTXH năm 2022 và cũng chia sẻ trong buổi gặp mặt…“Những kết quả đạt được của Nghệ An năm 2021 là nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh và có sự đóng góp tích cực bằng cả vật chất và tinh thần của người Nghệ An xa quê, trong đó có đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Chúc mừng sức khỏe, thành công đến tất cả người Nghệ An xa quê, trong đó có đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn người Nghệ An xa quê tiếp tục đồng hành, động viên, chia sẻ, hỗ trợ tỉnh phát triển trong thời gian tới. Quá trình phát triển, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ ngành Trung ương, tỉnh luôn mong có sự tham gia, đóng góp, chung sức, chung tay của người Nghệ An xa quê…”, ông khẳng định.

hoi-dong-huong-nghe-an2-1646042538.jpg
Hội đã giúp và xây dựng “Ngôi nhà Thiện nguyện” tại Đồn Biên phòng 531. Ảnh: Nguyễn Khang

Ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ an tại Hà Nội đã báo cáo tổng kết những kết quả đạt được của Hội: “… Năm 2021 thành công của Hội có sự góp phần không nhỏ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ vật chất, tinh thần động viên thiết thực để Hội hoạt động ngày càng được tốt hơn. Thăm hỏi các động viên các vị lãnh đạo cao cấp, các văn nghệ sỹ, trí thức, các nhà khoa học, tướng lĩnh Quân đội, Công an đã nghỉ hưu.

Lãnh đạo Hội đã dành thời gian cho các địa phương nói chuyện chuyên đề do các địa phương ở huyện, các Đồn biên phòng có yêu cầu, thăm và làm công tác thiện nguyện các xã, vùng sâu, vùng xa của 2 xã là Mường Lống, Keng Đu của huyện Kỳ Sơn, đã giúp và xây dựng “Ngôi nhà Thiện nguyện” tại Đồn Biên phòng 531”.

“Kế hoạch hoạt động của Hội năm 2022, ngoài những hoạt động thường niên như: Kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, ngày giỗ Bác, tặng thưởng các cháu sinh viên đỗ thủ khoa, xuất sắc trong năm học, gặp mặt các Giáo sư, Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân sẽ được tổ chức vào dịp 20/11, tổ chức gặp mặt các Tổng Biên tập, Phó biên tập các tờ báo lớn của Trung ương để làm tốt công tác truyền thông cho tỉnh nhà nhân ngày Báo chí Việt Nam 21/6. Tiếp tục làm công tác từ thiện cho các huyện nghèo ở miền Tây Nghệ An, gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân, ngày Doanh nghiệp Việt Nam. Tổ chức đêm nhạc nhằm tôn vinh các Nhạc sỹ đã đi xa như: Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý; nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ; nhạc sỹ Nguyễn Trọng tạo; nhạc sỹ An Thuyên được thực hiện trong một gian thích hợp…”, ông cho biết.

hoi-dong-huong-nghe-an3-1646042539.jpg
Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Hội là nơi lan tỏa yêu thương, nhân lên tình nghĩa. Ảnh: Nguyễn Khang

Chương trình gặp mặt đầu xuân đã tặng hoa cho Anh hùng LLVT, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước 97 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, người cao tuổi nhất trong buổi tham dự; tặng hoa cho ông Trương Đình Tuyển nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại năm nay tròn 80 tuổi; tặng hoa cho các doanh nghiệp là người Nghệ An đã tích cực, hỗ trợ, đồng hành hoạt động của Hội trong năm qua.

Nhà thơ, nhà báo Ngô Đức Hành một người gốc Hà Tĩnh, cùng xứ Nghệ là người mến mộ và có tình cảm đặc biệt với Hội ĐHNA tại Hà Nội và là khách mời tham dự, nhận xét: “Ấm tình xứ Nghệ nói chung, đồng hương Nghệ An giữa lòng Hà Nội nói riêng. Thật xúc động, nhất là đầu Xuân Nhâm Dần, giữa lúc Hà Nội đang những ngày “đỉnh F0”, cần được lan tỏa yêu thương, nhân lên cảm xúc và sức mạnh chung tay.

Từ lúc thành lập đến nay, Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã có nhiều cố gắng lớn lao trong việc kết nối cộng đồng người Nghệ, phát huy truyền thống cách mạng, hiếu học, nhân ái, hướng về quê hương với các việc làm cụ thể kêu gọi các nhà đầu tư về quê hương thực hiện các dự án, làm công tác từ thiện, nhân đạo đối với vùng sâu, vùng xa, hoặc các hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, lụt bão, dịch bệnh...

Đó cũng những nỗ lực đáng ghi nhận của Ban Liên lạc Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Các bác, các anh, các chị đã dấn thân vì kết nối, sẻ chia. Tất cả vì văn hóa xứ Nghệ, văn hóa Việt Nam, chấn hưng để xây dựng quê hương, đất nước”./.

Bạn đang đọc bài viết "Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Hội: Lan tỏa yêu thương, nhân lên tình nghĩa" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn