Hội Gióng Phù Đổng – tưng bừng ngày trở lại

Ngọc Giang

07/05/2022 23:25

Theo dõi trên

Sau hai năm buộc phải hủy bỏ lễ do tình hình dịch Covid phức tạp thì Lễ Hội Gióng 2022 sẽ diễn ra vào 4 ngày từ ngày 6/5 đến 10/5/2022 tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.  Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng châu thổ Bắc Bộ, tổ chức theo một nghi thức được quy định chặt chẽ, chuẩn bị công phu, với sự tham gia đông đảo của dân làng quanh khu vực.

hoi-giong4-1652020703.jpg
Chú thích ảnh
Hội gióng Phù Đổng tại Gia Lâm

 

  1. Nguồn gốc và ý nghĩa Hội Gióng Phù Đổng

Lễ Hội Gióng được ra đời và bắt đầu tổ chức từ khoảng thế kỷ XI, vào đời Vua Lý Thái Tổ. Vua Lý Thái Tổ sau khi sáng lập ra Triều Lý, thường xuyên đến đền thờ Thánh Gióng ở làng Phù Đổng để dâng hương cầu xin thánh thần hiển linh cho biết vận mệnh đất nước. Cũng chính ông là người ra lệnh cải tạo, mở rộng đền Phù Đổng và thể thức tổ chức Hội Gióng. Chính vì thế nên cho dù ở nước ta Hội Gióng được tổ chức rất nhiều nơi nhưng Hội Gióng Phù Đổng của huyện Gia Lâm vẫn luôn nổi bật và chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người dân Việt.

Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 16 tháng 11 năm 2010. Điều đó càng chứng minh được Lễ hội Gióng là một di sản văn hóa phi vật thể thuộc lĩnh vực tín ngưỡng và sự kiện lễ hội, giữ vai trò rất lớn trong việc bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

  1. Hội Gióng Phù Đổng qua từng năm

Hội Gióng Phù Đổng vẫn luôn là điểm hẹn lễ hội không thể bỏ qua với rất nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn. Đến với Hội Gióng Phù Đổng bạn sẽ không chỉ choáng ngợp bởi kiến trúc cổ kính tại Đền Gióng mà còn ngạc nhiên với vô vàn các nghi lễ dân gian đặc sắc khác.  Có thể điểm qua vài nghi thức quan trọng sẽ diễn ra trong hội như: Lễ Rước cờ buổi sáng từ đền Mẫu đến đền Thượng; Diễn trò săn hổ trước bàn thờ Thánh Gióng; Diễn xướng đánh và phá giặc; Tổ chức diễn xướng múa cờ - nghi lễ thiêng liêng nhất của lễ hội Gióng; có diễn xướng dân gian, liên quan đến múa hát ải lao, múa hồ,...Bên cạnh các nghi lễ, Hội Gióng còn có nhiều trò chơi dân gian như chọi gà, bóng chuyền, cầu lông… vừa đậm đà bản sắc dân tộc vừa nâng cao sức khỏe của người tham gia. Đi cùng với đó là các gian hàng bán đồ lưu niệm sáng tạo và đẹp mắt, những sản phẩm thủ công nghiệp do chính tay những người dân địa phương làm ra càng thêm thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

hoi-giong5-1652020703.jpg
 
  1. Hội gióng Phù Đổng 2022 – sự kiện đặc sắc đáng để mong đợi

Đối với năm 2022, khi đất nước ta vừa hoạt động du lịch trở lại sau dịch thì Hội Gióng Phù Đổng càng được quan tâm và chăm chút nhiều hơn nữa. Ngoài việc các hoạt động lễ hội và trò chơi được tổ chức với quy mô lớn hơn, được đầu tư nhiều hơn các năm trước thì năm nay tại Hội Gióng 2022 còn có một sự kiện rất quan trọng là Lễ đón nhận Quyết định và Công bố điểm du lịch Phù Đổng. Điều này là bước tiến lớn trong phát triển du lịch tại làng Phù Đổng nói riêng và huyện Gia Lâm nói chung.

Tiếp đó thì Tuần lễ du lịch Phù Đổng cũng được triển khai và tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như: Khai mạc Hội Gióng; khai mạc chợ quê tại Phù Đổng Green Park; khai mạc lễ hội cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng; khai trương nhiều cơ sở mua sắm, cơ sở ăn uống đạt chuẩn để phục vụ du khách; khai trương gian hàng OCOP với những sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở làng Phù Đổng.

Dưới đây là bảng chính về thời gian diễn ra các hoạt động tại Hội Gióng Phù Đổng 2022 để tiện cho người dân và du khách đến tham gia lễ hội:

Hội Gióng ở đền Phù Đổng là lễ hội rất xứng đáng được cộng đồng bảo tồn, truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, đó gần như là một phần của bản sắc dân tộc. Ngày xưa nó chứa đựng những sáng tạo mang tầm nhân loại, thể hiện khát vọng về một nền hòa bình cho đất nước. Và hiện nay với sự phát triển của mọi mặt đời sống xã hội thì Hội Gióng Phù Đổng không chỉ là nơi lưu giữ, truyền bá văn hóa dân tộc mà còn là điểm du lịch có tiềm năng phát triển rất lớn với hi vọng đưa Gia Lâm lên bản đồ du lịch Thủ đô để càng nhiều người biết đến vùng đất xinh đẹp này.

 

Bạn đang đọc bài viết "Hội Gióng Phù Đổng – tưng bừng ngày trở lại" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn