Hương chè xứ Thái

Phương Uyên

12/10/2022 04:26

Theo dõi trên

Tôi là một cô gái sinh ra ở đất chè xanh xứ Thái, giờ đây dù tôi không còn ở Thái  Nguyên nhưng mỗi khi nhấp môi ly trà tôi không bao giờ quên hương vị quê nhà. Quê hương tôi một nơi có vị trà ngon nhất.

che-thai-nguyen-1665523494.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Quê hương trà xứ Thái nơi sản sinh ra chè ngon nhất .Chè Thái Nguyên hấp dẫn người thưởng thức bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn cùng màu trà xanh trong, mát dịu. 
Thái Nguyên quê tôi là một tỉnh thành có diện tích trồng chè lớn nhất. Từ xưa đến nay đi rất nhiều nơi tôi đều thấy hiển thị trà Thái Nguyên điều đó càng khiến tôi hiểu trà quê tôi được rất nhiều người yêu thích và được có ở rất nhiều nơi. 
Khi được biết đến trà  Thái Nguyên là một loại chè thơm ngon hảo hạng nên chè nơi đây đã được đặt một cái tên " đệ nhất danh trà". Hiện nay ở Thái vẫn trồng rất nhiều chè, và không chỉ bó hẹp ở đó mà còn được trải rộng và phát triển đến nhiều huyện xã khác.
Thật sự quá tuyệt vời cho cây chè khi nơi đây được thiên nhiên ban tặng vùng đất màu mỡ, khí hậu, ánh sáng phù hợp để cây chè phát triển, tạo nên những búp chè xanh và ngon. 
Tại đây là nơi hội tụ những gì tinh túy nhất của đất, trời, sông nước ban tặng. Đi kèm đó là bàn tay chăm sóc tuyệt vời của con người làm cho hương chè nơi đây có nhiều nét riêng biệt mà không nơi nào có.
Gia đình tôi ở Thái và có trồng chè tôi càng hiểu sao chè nơi đây đặc biệt đến vậy. Không chỉ nhờ vào thời tiết khí hậu, đất đai mà còn nhờ vào kinh nghiệm trồng chè. Tôi được thấy để lên được búp chè ngon mẹ tôi và người dân nơi đây vô cùng vất vả. Mà có được búp chè ngon người trồng không chỉ phải đợi thời tiết để tưới, để chăm sóc, để hái chè. Đó còn là những đêm ngồi thức để sao chè đến độ nào nhất định thì dừng lại, đóng gói và gửi tay người tiêu dùng. 
Sống ở vùng chè tôi hiểu rằng bước quan trọng nhất để lên được chè thơm đó chính là công đoạn sao chè. Sao chè không đơn giản chỉ là đổ chè lên chảo mà đảo. Mà đó còn là việc biết điều chỉnh nhiệt độ, thời gian sao và đảo đều tay như thế nào. Sau giai đoạn sao chè chính là thời điểm để lên hương chè sao cho mùi thơm như mùi cốm non, cánh chè nhẵn và xanh   hơn. Tôi thấy để lên hương cần sự khéo léo như một cô gái muốn xinh đẹp cần khéo léo trang điểm ra sao. Càng tinh tế càng khéo léo cẩn thận thì sẽ càng xinh đẹp hơn.
Tôi từ bé, sinh ra thấy cha mẹ làm chè vất vả. Tôi quyết tâm thi đỗ đại học để " thoát li". Sau khi học xong tôi xin làm công việc ở tận trong nam. Vào nam đi làm tôi càng thấy trong nam nhiều quán bán nước chè dia đường. Thật kỳ lạ, sao mỗi lần ngồi tôi thấy đa số mọi người đều uống nước chè nhiều. Tôi uống lại, tôi càng nhớ quê nhà và chính tôi được sếp nói chuyện, sếp tôi bảo " chè Thái rất ngon, và sếp luôn tìm để pha uống mỗi ngày". Cũng từ đây tôi càng nhận thấy chè quê hương thật tuyệt vời và có giá trị kinh tế cao. Cũng chính từ đó và sự nhớ màu xanh quê chè. Tôi đã trở về cùng bố mẹ trồng chè và làm ra những búp chè ngon.u
Tôi không bao giờ quên hương vị trà Thái, một vị hương thơm ngon đặc trưng mùi vị đắng chát thanh ngọt ở đầu lưỡi. Nhưng càng nhấp môi uống sâu sẽ càng thấy vị ngọt đậm đà. Cũng là tình yêu mồ hôi công sức của người dân xứ Thái trao đến búp trà.
Trà Thái cũng là một món quà được gửi trao tặng người thân trong các dịp lễ tết.
Cũng vì sinh ra ở xứ Thái nên tôi hiểu mồ hôi công sức của người dân nơi đây. Để làm nên một tách trà nhỏ thôi mà người dân đã phải bỏ rất nhiều công sức mới có được dù chỉ là một tách trà nhỏ nhưng họ đã không ngần ngại, tôi cảm nhận được tình yêu chè của người dân quê tôi. Dù cho có mệt mỏi chăm cây chè mỗi ngày, dù phải đứng nắng nhưng họ vẫn nhanh tay hái từng búp chè xanh non, dù phải thức đêm nóng rực khi sao chè nhưng họ vẫn giữ chè Thái và không để mất. Và thật sự trà Thái rất ngon và không đắng chát..
Mời bạn đến thăm xứ Thái quê tôi. Bạn sẽ được ngắm những đồi chè xanh và bạn sẽ được thấy hình ảnh người dân quê tôi đanh rất yêu chè. Nét đẹp quê hương tôi.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Hương chè xứ Thái" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn