Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh

Đình Thơm

17/08/2021 15:50

Theo dõi trên

Là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng I, thực hiện hai chức năng Y tế dự phòng và khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ)  đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thu hút, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đáp ứng chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh, trước mắt là phòng chống CoVid 19.

dt1-30a-1629189954.jpg
TS. Nguyễn Huy Ngọc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Y tế tiếp xúc cử tri  huyện Thanh Ba chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Phú Thọ tiếp thu phản ánh, hứa đề xuất điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Ông Nguyễn Hải Minh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba cho biết:  Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba hiện có gần 400 cán bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Mỗi ngày Trung tâm tiếp đón khoảng 250 lượt người đến khám, chữa bệnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Trung tâm đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị máy móc hiện đại để chẩn đoán, điều trị để hạn chế bệnh nhận chuyển lên tuyến trên. Ngoài ra, Trung tâm cũng chú trọng thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; tổ chức cho cán bộ y tế tham gia tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho bệnh nhân từ khâu đăng kí, khám, điều trị cho đến làm thủ tục ra viện. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba đã tiếp đón 40.064 lượt khám bệnh. Số lượt người bệnh điều trị nội trú là 6.559 lượt.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng huyện Thanh Ba rất cao, đã xác định trên 550 người từ các vùng có dịch về rải rác khắp các xã trong huyện.

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba đang nỗ lực triển khai các biện pháp cấp bách nhằm đối phó với các nguy cơ lây nhiễm COVid 19. Tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là Ban chỉ đạo và tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt là tích cực truyền thông để nhân dân hiểu đúng, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch kết hợp với triển khai tiêm chủng phòng ngừa COVid 19 bảo đảm an toàn, phấn đấu đến cuối năm 2021, có trên 50% dân số được bao phủ vắc xin, từng bước tạo miễn dịch cộng đồng trên địa bàn huyện.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, 4 đợt dịch CoVid 19 bùng phát trong gần 2 năm qua, trên địa bàn huyện Thanh Ba chưa có ca dương tính nào. Tuy vậy, Thanh Ba không chủ quan, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch CoVid 19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, giữ vững "vùng xanh" an toàn của tỉnh Phú Thọ để thực hiện mục tiêu kép.

dt2-12b-1629190153.jpg
Thăm khám kiểm tra sau phẫu thuật

Trung tâm Y tế huyện triển khai lắp đặt hệ thống xét nghiệm RT PCR công suất lớn bảo đảm xét nghiệm được khoảng 8.000 người (gộp mẫu 10)/ngày. Đồng thời thực hiện đào tạo 200 cán bộ lấy mẫu xét nghiệm CoVid 19 của Trung tâm Y tế huyện, trong đó  mỗi trạm y tế xã có ít nhất 2 người đủ năng lực lấy mẫu, xét nghiệm.

Sau sáp nhập, huyện Thanh Ba hiện có 4 trạm y tế. Trước thực trạng một số xã địa bàn rộng, sau khi sáp nhập khiến việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân có khó khăn hơn.  Trung tâm Y tế huyện đã triển khai cải tạo cơ sở vật chất các Trạm y tế; đồng thời duy trì lịch tiêm chủng của các xã cũ, chỉ chuyển địa điểm về trạm y tế xã mới. Mỗi xã sẽ có 3 ngày tiêm chủng trong một tháng để đảm bảo trong ngày tiêm chủng không tập trung đông người.

dt3-11c-1629190078.jpg
Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

Vào ngày“Sức khỏe toàn dân” của mỗi xã, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba cử các bác sĩ, điều dưỡng, mang máy móc về Trạm Y tế tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân trong xã. Trung tâm tập trung  khám chữa bệnh thông thường, quản lý bệnh mãn tính không lây nhiễm, quản lý thai nghén, khám chữa phụ khoa.... dần dần hình thành  nền  nếp trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến xã.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế cũng triển khai một số phòng khám đa khoa khu vực như Phòng khám đa khoa Thanh Hà, Phòng khám đa khoa Thanh Vân... với đầy đủ trang thiết bị: Máy X quang, xét nghiệm sinh hóa, huyết học, nội soi... để người dân không phải đi xa nhưng vẫn tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiệm cận với chất lượng khám chữa bệnh của tuyến trên.

Bác sĩ Nguyễn Hải Minh cho biết thêm: Mặc dù đã được quan tâm đầu tư, tuy nhiên hiện nay Trung tâm Y tế huyện còn thiếu một số trang thiết bị hiện đại tương ứng với quy mô bệnh viện đa khoa hạng I. Các trạm y tế xã, cơ sở vật chất xuống cấp và không đồng bộ, trong khi nguồn lực đầu tư của nhà nước còn hạn chế. Để đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh,  nâng cao năng lực phục vụ  bệnh nhân, Trung tâm y tế đang tìm cách huy động các nguồn lực để đầu tư cho hệ thống y tế như: Tìm các nguồn vốn vay lãi suất thấp để mua sắm các máy móc hiện đại như máy Cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp từ 16 dãy trở lên... Đối với hệ thống Trạm y tế xã, chúng tôi đang huy động các hỗ trợ để xây dựng mới, sửa chữa các trạm y tế đã xuống cấpvà mua sắm các trang thiệt bị thiết yếu.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba sẽ nỗ lực đổi mới, điều chỉnh để đưa dịch vụ y tế tốt nhất đến với người dân, đáp ứng với nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở. Thực hiện luân phiên các bác sĩ tuyến xã lên học tập chuyên môn tại Trung tâm Y tế huyện và cử bác sĩ từ Trung tâm Y tế đến làm việc khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã,  từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho y tế cơ sở. Ngoài ra, Trung tâm cử cán bộ y tế đi học các chương trình nguyên lý y học gia đình, triển khai các gói dịch vụ y tế cơ bản, xây dựng hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo cho mỗi người dân có bác sĩ theo dõi, quản lý sức khỏe một cách toàn diện. Đồng thời tiếp tục thu hút, đào tạo cán bộ có trình độ chuyên môn cao, liên kết, hợp tác chặt chẽ với các bệnh viện tuyến trên để triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao, giữ vững phân loại bệnh viện đa khoa hạng I tại Trung tâm Y tế”.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn